xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đường ray chưa sử dụng đã gỉ sét

Văn Duẩn-Phương Nhung

(NLĐO)- Hệ thống đường ray của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông một số vị trí đã bị gỉ sét; một số mối nối ray chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, một số thanh tà-vẹt xuất hiện vết nứt.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đường ray chưa sử dụng đã gỉ sét - Ảnh 1.

Hệ thống đường ray tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, một số chỗ đã bị gỉ sét-Ảnh: Nguyễn Hưởng

Thực hiện kế hoạch kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng), Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức kiểm tra tại hiện trường Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Qua kiểm tra tại hiện trường, kết quả cho thấy hệ thống đường ray trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết nên hiện một số vị trí đã bị gỉ sét.

Hiện nay đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25 m) có khe hở, chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8 mm. "Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ; bu-lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu Depot làm bằng sắt hàn; chưa kiểm tra mô-men xoắn của bu-lông phụ kiện"- đoàn kiểm tra đánh giá.

Cơ quan Thường trực Hội đồng cũng đánh giá tổng thầu chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê-tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà-vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê-tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Tại hiện trường một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà-vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng nụ nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Do đó, Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công. Đối với những tồn tại như đã nêu cần sớm tổ chức khắc phục, bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết. Thực hiện quan trắc lún đối với khu vực Depot đã được xử lý nền đất yếu.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý 2-2018. Hiện các nhà ga trên tuyến bước vào phần thi công nội thất và chuẩn bị lắp đặt hệ thống thiết bị.

Đoàn tàu chạy tốc độ tối đa 80 km/giờ; tốc độ trung bình 35 km/giờ. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1 km. Thời gian di chuyển tổng cộng 13 km vào khoảng 25 phút.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo