Cầu Lê Văn Sỹ chưa có đường chui ở dưới nên người dân chưa thể đi một mạch từ đầu đến cuối tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Tấn Thạnh
Bảy cây cầu chắn lối
Đường Trường Sa, Hoàng Sa từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu Thị Nghè có 9 cây cầu bắc ngang kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm: Lê Văn Sỹ, Công Lý, Kiệu, Trần Khánh Dư, Hoàng Hoa Thám, Bông, Bùi Hữu Nghĩa, Điện Biên Phủ, Thị Nghè. Trong đó, cầu Công Lý và cầu Hoàng Hoa Thám mới được xây lại gần đây có đường chui dưới cầu cho phép người dân đi lại.
Ở 7 cây cầu còn lại đa phần chỉ có đường kết nối vòng lên cầu hoặc nối thông với các tuyến đường gần đó chứ không thể đi thẳng. Chẳng hạn, đường Trường Sa và Hoàng Sa kết nối với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (cầu Thị Nghè); kết nối với đường Điện Biên Phủ (cầu Điện Biên Phủ) hoặc kết nối đường Hoàng Sa bằng đường hẻm với đường Hai Bà Trưng (cầu Kiệu). Như vậy, theo Sở GTVT, để giao thông được liên tục trên đường Trường Sa, Hoàng Sa cần kết nối giao thông tại các cầu Lê Văn Sỹ, Kiệu, Trần Khánh Dư, Bông, Bùi Hữu Nghĩa, Điện Biên Phủ, Thị Nghè.
600 tỉ đồng xây mới 3 cây cầu
Phương án 2, Sở GTVT kiến nghị giữ nguyên các cây cầu hiện hữu, chỉ làm đường chui 2 đầu cầu, tương tự việc “khoét lỗ” phía dưới 2 đầu cầu. Phương án này có mức đầu tư vừa phải, tạo ra giao thông thuận lợi nhưng do mặt đường chui thấp hơn mực nước triều cường nên phải bố trí hệ thống máy bơm thoát nước làm tăng chi phí duy tu, khai thác hằng năm. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chọn phương án làm cầu mới và xây dựng đường chui 2 đầu cầu. Theo đó, các cây cầu được đề nghị làm mới gồm: Lê Văn Sỹ, Kiệu, Bông, Thị Nghè; giữ nguyên hiện trạng ở khu vực cầu Điện Biên Phủ, Bùi Hữu Nghĩa, mở rộng mặt đường ở cầu Trần Khánh Dư. Phương án này tuy có tổng mức đầu tư cao nhưng xóa được cầu cũ, cầu yếu vốn được xây dựng từ trước năm 1975 và cải thiện được tĩnh không thông thuyền trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
35 cây cầu cần sửa chữa Theo danh mục các cây cầu có nhiều xe tải nặng lưu thông trên địa bàn TPHCM, có 35 cầu bị hư hỏng cần sửa chữa. Các cây cầu này đều cần phải được thay thế khe co dãn, thay lớp nhựa mặt cầu, sửa chữa đường vào cầu, hệ thống dầm cầu, kết cấu thép. Trong danh mục này có 5 cây cầu có tải trọng từ 13-20 tấn bị xuống cấp, đề nghị thay thế bằng cầu mới hoặc có lộ trình nâng cấp tải trọng, gồm các cầu: Bông, Thị Nghè, Lê Văn Sỹ, Trần Quang Diệu, Kiệu. |
Bình luận (0)