Chiều 28-3, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết sau khi VNR và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo sơ bộ chi phí khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý duyệt gần 300 tỉ đồng để khẩn cấp đầu tư sửa chữa cầu này.

Chủ tàu phải bồi thường

“Việc khắc phục, sửa chữa sẽ chỉ gói gọn trong số kinh phí do Thủ tướng đã phê duyệt” - ông Hoạch khẳng định.

Trả lời về việc ai phải chịu chi phí trục vớt, sửa chữa cầu Ghềnh; chủ phương tiện, người lái tàu phải chịu trách nhiệm thế nào…, ông Đoàn Duy Hoạch cho rằng việc này cơ quan điều tra sẽ đưa vào vụ án và tòa án phán quyết khi xét xử. Cũng theo ông Hoạch, ngành đường sắt đang tiến hành thống kê thiệt hại. “Theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ GTVT, chúng tôi sẽ có báo cáo về việc này trước ngày 31-3, sau đó Bộ GTVT mới công bố chính thức” - ông Hoạch nói.

Trục vớt phần cầu Ghềnh bị sập Ảnh: Xuân Hoàng
Trục vớt phần cầu Ghềnh bị sập Ảnh: Xuân Hoàng

Liên quan đến vụ việc, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho biết ngoài 300 tỉ đồng đầu tư xây cầu mới, chi phí giải tỏa hiện trường, trục vớt phần cầu bị sập lên đến 12 tỉ đồng. Theo ông Liêm, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Việc bồi thường cũng như trách nhiệm của chủ tàu, người lái tàu gây ra vụ sập cầu đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Một số luật sư cho rằng ngoài truy cứu hình sự, theo điều 622 Bộ Luật Dân sự, với hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng, chủ tàu là ông Phan Thế Thượng (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) phải chịu trách nhiệm bồi thường. Sau đó, ông Thượng có quyền yêu cầu 2 lái tàu Trần Văn Giang (quê Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Lẹ (quê Bạc Liêu) hoàn trả một khoản tiền theo quy định pháp luật.

Vớt xác cầu: Xong trước ngày 2-4

Cũng trong ngày 28-3, công tác trục vớt, giải tỏa hiện trường vụ sập cầu Ghềnh tiếp tục diễn ra. Cả ngày, đơn vị thi công chủ yếu thực hiện di chuyển và cố định sà lan 3.600 tấn chở máy cẩu 500 tấn đến khu vực các nhịp cầu gãy bị chìm. Trong lúc đó, lực lượng người nhái khoan cắt các ray sắt vướng phần trên cầu còn lực lượng tháo dỡ, trục vớt bắt đầu cắt các nhịp cầu lớn bị gãy, đưa đến điểm tập kết. Theo ghi nhận, đến chiều tối, cả nhịp cầu lớn còn dính trên cầu đã được cắt hạ xuống nước để chuyển đi. Đội ngũ kỹ sư và công nhân làm việc cấp tập, 2 chiếc máy cẩu tải trọng 500 tấn và 150 tấn vận hành liên tục.

Ông Nguyễn Duy Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1), chỉ huy trưởng đơn vị phụ trách trục vớt cầu Ghềnh - thông tin thêm: Sau khi cắt, cẩu đi các bộ phận bị gãy, sập xung quanh cầu, trong những ngày tới sẽ bắt đầu cắt dỡ khối sắt thép lớn. Dự kiến, công tác trục vớt, giải tỏa hiện trường hoàn thành trước ngày 2-4.

Khen thưởng 3 người có công cứu đoàn tàu

Sáng 28-3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khen thưởng ông Huỳnh Ngọc Sơn (ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) và ông Huỳnh Ngọc Hoàng (em ruột ông Sơn) vì đã có công cứu đoàn tàu không rơi xuống cầu Ghềnh khi bị sập. Hai ông được tặng giấy khen của UBND tỉnh Đồng Nai cùng tiền thưởng 5,75 triệu đồng/người. UBND TP Biên Hòa và UBND phường Bửu Hòa cũng đã khen thưởng cho ông Sơn, ông Hoàng cùng với anh Ngô Việt Hải (nhân viên gác chắn cầu Ghềnh) - người ra tín hiệu dừng tàu ngay sau khi nhận tin báo.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trong vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh hôm 20-3, ngay sau khi phát hiện cầu sập, ông Sơn và ông Hoàng nhanh chân cấp báo cho các nhân viên gác chắn. Ngay sau đó, anh Hải phát tín hiệu cho một chuyến tàu hàng dừng lại cách vị trí cầu sập chỉ vài trăm mét.

XUÂN HOÀNG - VĂN DUẨN