xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gần dân, hiểu dân và chăm lo cho dân

Phạm Khiết

Chính trị.- Buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, nội dung trọng tâm để bàn bạc là điều gì đã làm được cho dân và điều gì chưa làm được cho dân

Mới đây, bà con khu phố 4B, phường 11, quận 5 - TPHCM vinh dự được Bộ Văn hóa - Thông tin trao tặng bằng khen do có những thành tích trong xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa trên địa bàn. Cùng với vinh dự này, khu phố 4B cũng tiếp nhận quyết định công nhận là khu phố văn hóa của TP. Bà Lý Kim Mai - Chủ tịch Uy ban MTTQ quận 5 - khẳng định: Đây là một khu phố điển hình của quận 5. Ông Trần Quốc Huy - Uy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 5 - nhấn mạnh: Những bài học rút ra từ thực tiễn xây dựng khu phố 4B cần được nhân rộng trên địa bàn. Bởi lẽ, những bài học đó thể hiện tinh thần cách mạng tiến công. Và, hơn thế nữa, những bài học đó đã góp phần chỉ rõ mô hình hoạt động của Đảng tại các khu dân cư.
An sinh xã hội là yêu cầu số một
Khu phố 4B hiện có 1.515 cư dân với 312 hộ, được bố trí thành 5 tổ dân phố, trong đó bà con người Việt gốc Hoa chiếm 46%. Ông Thái Hữu Trí - trưởng ban mặt trận khu phố - tâm sự: Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, điều chúng tôi quan tâm trước hết là phải tìm hiểu xem bà con muốn gì và bức xúc điều gì. Và, điều chúng tôi đã nhận thức được là bà con ai cũng muốn yên ổn làm ăn. Riêng đối với bà con người Việt gốc Hoa, thì mong được làm việc thiện, lo cho những người già neo đơn và trẻ em tàn tật. Bác Hồ dạy: Dễ vạn lần không dân cũng chịu; khó vạn lần dân liệu cũng xong. Chi bộ khu phố 4B ngày càng tâm đắc với lời dạy này, nên khi đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt, chi bộ khu phố đã vận động bà con trợ giúp. Chỉ riêng năm 2000, khu phố đã vận động được hơn 26 triệu đồng, bằng tổng đóng góp của một số phường ở địa phương. Ông Vũ Ngọc Diễn, người đã hơn 5 năm làm bí thư chi bộ khu phố, nhớ lại: Cách nay hơn một năm, có một cụ già sống neo đơn qua đời. Cụ không có người thân, ban chủ nhiệm khu phố đứng ra lo từ A đến Z. Chẳng những thế, từng thành viên ban chủ nhiệm và các đoàn thể phân công nhau túc trực bên quan tài. Có thể nói ở khu phố 4B, chăm lo cho người nghèo là điều chẳng những được quan tâm khi họ còn sống, mà cho mãi đến khi qua đời. Điều đáng nói ở đây là bà con khu phố chí thú làm ăn, nên diện xóa đói giảm nghèo không bao nhiêu. Tuy nhiên, do số hộ hưu trí có tăng, nên khu phố vẫn đứng ra vay vốn cho các hộ này sản xuất phụ tại gia đình hầu tăng thêm thu nhập. Ông Nhan Thúc - Bí thư Đảng ủy phường 11 - cho biết: Khu phố 4B làm rất tốt các lĩnh vực an sinh xã hội, chỉ riêng lĩnh vực phòng chống ma túy, vài năm gần đây không phát hiện có con em nào trên địa bàn bị nghiện ngập. Đó là điều bà con rất mừng!
Có con người tốt mới có khu phố khu phố văn hóa
Đây là vấn đề mà chi bộ khu phố 4B luôn đặt lên hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Cuộc họp chi bộ khu phố gần đây nhất khẳng định: Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa 8) về xây dựng và phát triển nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, điều quan trọng là phải quan tâm đến việc chăm lo cho con người, với tinh thần ai có công góp công, ai có tiền góp tiền, ai có gạo góp gạo, cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng khu phố. Ông Vũ Ngọc Diễn cho rằng: Đó là cách tiếp thu tinh thần của Bác Hồ khi kêu gọi toàn dân đứng lên làm cuộc tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, trong bối cảnh đất nước đang trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Chi bộ có 37 đảng viên, cứ đúng vào ngày 25 hàng tháng đều sinh hoạt. Và, tại các buổi sinh hoạt này nội dung số một được quan tâm bàn bạc là điều gì đã làm được cho dân và điều gì chưa làm được cho dân. Chuẩn bị kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh năm nay, chi bộ và ban chủ nhiệm khu phố đề ra kế hoạch tổ chức chạy việt dã ba thế hệ có giải thưởng. Tại buổi lễ phát thưởng này, bà con khu phố sẽ được ôn lại ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám. Ông Thái Hữu Trí nói: Trong bối cảnh hiện nay, tập trung bà con để nói chính trị hơi khó, nên phải kết hợp tổ chức các hoạt động khác mới tuyên truyền sâu được. Bà Lý Kim Mai cho biết: Thông qua các loại hình câu lạc bộ, khu phố 4B đã tập hợp gần hầu hết cư dân trong khu phố. Và, một tin vui đến cho bà con khu phố, là nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay, Quận ủy và UBND quận 5 vừa quyết định cấp cho khu phố một mặt bằng hơn 50m2 tại chung cư Nguyễn Án để làm nơi sinh hoạt, đồng thời cũng là thư viện cho khu phố.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo