xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

GDP xanh, taxi xanh

Minh Lê

Tại TPHCM, Công ty Taxi gas Sài Gòn – Petrolimex trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam vừa đưa vào hoạt động 90 taxi chạy bằng gas. Theo các nhà quản lý, vốn đầu tư cho một chiếc xe chạy bằng gas gấp 3 lần chiếc xe chạy bằng xăng nhưng về lâu dài lợi ích hơn nhiều.

Với số gas dự trữ trong xe 20 kg xe chạy được 200 – 300 km so với xăng, giá nhiên liệu giảm 20% – 30%. Cái lợi khác lớn hơn, lợi cho cả cộng đồng vì taxi chạy bằng gas không tạo khói, lượng chất độc hại phát sinh không đáng kể nên ít gây ô nhiễm môi trường. Taxi xanh mang màu thiên thanh và tài xế lái taxi xanh sẽ là những người không hút thuốc lá nhằm tạo môi trường phục vụ trong sạch.

Ta mới có taxi xanh trong khi thế giới đã nói nhiều đến khái niệm GDP xanh và không ít nước đã thực hiện GDP xanh. GDP (tổng sản phẩm nội địa) là mộåt trong những chỉ tiêu cơ bản đo lường tốc độ phát triển kinh tế. Nhiều nước, nhất là các nước đang phát triển, vì để đạt chỉ tiêu GDP mà sản xuất với bất cứ giá nào, bất chấp hậu quả gây ô nhiễm môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, cuối cùng phải trả giá đắt. Chính vì hậu quả đó mà các nhà quản lý trên thế giới đề cập đến GDP xanh nghĩa là phát triển kinh tế mà không gây ô nhiễm môi trường, không làm mất cân bằng sinh thái – một cách sản xuất bền vững, bảo đảm môi trường sống trong lành. Trung Quốc mới đây đình chỉ 30 dự án vi phạm Luật Môi trường, trong đó có một nhà máy lọc dầu và một nhà máy thủy điện vốn đầu tư đến 5 tỉ USD.

Ta cũng đã có Luật Môi trường nhưng chưa đình chỉ một dự án nào, chưa đóng cửa một nhà máy nào vi phạm Luật Môi trường. Trong khi trên thực tế không ít nhà máy xả thẳng nước thải ra sông, xả thẳng khói bụi lên trời gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí. TPHCM cũng đã có chương trình sản xuất sạch hơn, dời các nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở nội thành ra vùng ven nhưng xem ra chưa đến đâu. Một số nhà máy dời ra ngoại thành lại gây ô nhiễm, nông dân “kêu trời”!

Đã đến lúc thực hiện Luật Môi trường quyết liệt hơn. Đừng để sông Sài Gòn, sông Đồng Nai trở thành những dòng sông đen! Ta đã có đội taxi xanh sao ta không tạo điều kiện và thử nghiệm GDP xanh ở một vài cơ sở sản xuất tạo bước đột phá trong việc thực thi Luật Môi trường?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo