Ngày 10-12, Sở GTCC đã làm việc với các bến xe liên tỉnh về công tác chuẩn bị phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2004. Hàng chục ngàn hành khách tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây có thoát khỏi cảnh bị dồn ứ, buộc mua vé chợ đen với giá cắt cổ?
Giá vé tăng cao hơn Tết 2003
Đánh dấu bước chuyển về công tác phục vụ hành khách, Bến xe Miền Đông sẽ đưa vào hoạt động một nhà ga mới hiện đại nhất tại TP vào ngày 1-1-2004 để không còn cảnh hành khách nằm, ngồi bát nháo chờ xe trong nhà ga cũ ọp ẹp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là lượng xe phục vụ Tết vẫn trong tình trạng “thiếu trước hụt sau” như năm vừa qua. Ông Nguyễn Nam Sơn, quyền Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết mặc dù đã huy động mọi nguồn lực từ các đơn vị vận tải nhưng bến vẫn còn thiếu khoảng 200 xe để phục vụ hơn 40.000 khách tăng đột biến trong dịp Tết. Tương tự, Bến xe Miền Tây đang thiếu 132 lượt xe để giải tỏa lượng khách ùn tắc 51/66 tuyến xe trong 4 ngày cận Tết.
Một vấn đề được nhiều người quan tâm, liệu giá vé xe năm nay có tăng? Qua báo cáo của các bến xe tại buổi làm việc, giá vé sẽ tiếp tục tăng, thậm chí còn tăng cao hơn năm trước. Cụ thể, các tuyến xe thuộc Bến xe Miền Tây sẽ tăng 60% (năm trước từ 30% - 40%) trong các ngày cận Tết. Đó là chưa kể ngày 1-1-2004, giá vé các tuyến đi miền Tây sẽ tăng thêm từ 150 đồng - 230 đồng/km. Bến xe Miền Đông cũng điều chỉnh giá cước tăng 40% - 60% tùy theo từng thời điểm và cự ly tuyến. Riêng Bến xe An Sương chỉ tăng 20% giá vé.
Ông Hà Văn Dũng, Giám đốc Sở GTCC, cho rằng: “Tăng giá vé trong hoàn cảnh hiện nay là một giải pháp tình thế, đây là một món nợ của sở với người dân TP”.
Công nhân, HSSV sẽ bớt khổ vì xe Tết
Để giải bài toán thiếu xe trong dịp Tết 2004, Sở GTCC TP đã huy động 200 xe buýt từ Công ty Xe khách Sài Gòn, Liên hiệp HTX Xe buýt để hỗ trợ cho các bến trong những ngày cận Tết. Ông Đỗ Tiến Lực, Phó Giám đốc Sở GTCC, khẳng định: “Có thể số xe dự phòng này không đáp ứng được hết lượng khách tăng đột biến ngoài dự báo. Nhưng chắc chắn hành khách sẽ không còn phải ngồi suốt buổi để chờ xe. Riêng các xe lợi dụng tình trạng quá tải, tự ý nâng giá cao hơn quy định, sở kiên quyết không cho chạy hết dịp Tết và sau đó tiến hành xử lý nghiêm khắc”.
Một vấn đề khác được ông Lực quan tâm và yêu cầu các bến xe ráo riết thực hiện là phục vụ xe cho đối tượng công nhân, HSSV. Ông Lực cho rằng, đây là 2 đối tượng chiếm gần 50% lượng khách, nếu giải quyết tốt thì tình hình đi lại dịp Tết này sẽ bớt căng thẳng. Hiện đã có nhiều đơn vị vận tải tự đi đến các cơ quan, xí nghiệp để liên hệ hợp đồng xe nhưng với giá cao và chất lượng không bảo đảm. Do vậy, bến xe cần chủ động đến các khu chế xuất, xí nghiệp, trường học để liên hệ bán vé tập thể. Riêng các đơn vị tập thể có số lượng hành khách đông, bến phải tổ chức đưa rước tận nơi. Đặc biệt, để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những người mua vé tập thể, các cá nhân chỉ cần đặt cọc để giữ chỗ đến ngày đi mới thanh toán hết. Ông Hà Văn Dũng cũng chỉ đạo ngoài việc bán vé 24/24, các bến xe phải thực hiện việc bán vé xe 20 ngày trước Tết nhằm tạo sự ràng buộc cho các đơn vị vận tải để bảo đảm lượng xe phục vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, trong khi Sở GTCC đang lên kế hoạch chuẩn bị cho đợt cao điểm Tết thì lực lượng xe dù đã bắt đầu tung lực lượng đi bán vé Tết. Liệu ngành GTCC có chậm chân khiến hành khách rơi vào tay xe dù để rồi “tiền mất, tật mang”?
Bình luận (0)