Quốc lộ 1A, đoạn qua Khu Du lịch (KDL) Suối Tiên (quận 9-TPHCM) từ lâu được xem là điểm nóng ùn tắc giao thông. Tại khu vực này, giao thông hầu như luôn trong tình trạng phức tạp và đặc biệt nguy hiểm đối với người đi xe máy.
Xe khách… lao tự do
Xảy ra tình trạng trên là do đoạn đường này bấy lâu nay trở thành điểm “vớt” khách rầm rộ của xe khách. Rất nhiều người dân ra sát mép Quốc lộ 1A đứng ngồi lố nhố để đợi xe, chờ đúng tuyến xe đến là nhảy lên đi ngay. Nhiều xe đang chạy vù vù trên Quốc lộ 1A, bỗng bất thần dạt ngay vào lề đường, cắt ngang hướng lưu thông của dòng xe máy để bắt khách.
Nhiều tài xế còn cho xe phóng thẳng vào phần đường song hành hoặc vội vàng lao từ đường song hành ra Quốc lộ 1A sau khi đã bắt khách xong.
Ngày 19-5, khi chúng tôi đang đứng quan sát tại khu vực trên, một xe khách sau khi đã bắt khách đầy xe trong đường song hành lập tức tăng ga vọt chạy, suýt nữa đụng phải hai vợ chồng và đứa con trên chiếc xe máy mới vừa từ bãi xe trước cửa siêu thị Co.opMart chạy ra.
Theo Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, khi có ô tô dừng đậu rước khách ở khu vực này, xe hai bánh phải chạy lấn ra làn đường dành cho ô tô lưu thông, như vậy rất dễ xảy ra tai nạn.
Xe ô tô dừng trước Khu Du lịch Suối Tiên bắt khách liên tục, gây mất an toàn giao thông.
Ảnh chụp ngày 20-5. Ảnh: TẤN THẠNH
Ngoài sự hỗn loạn của xe khách ngay trước khu vực KDL Suối Tiên thì hoạt động của cơ sở phế liệu Dũng Lạc tại chân cầu vượt bộ hành Suối Tiên cũng khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc. Một lượng lớn xe chở phế liệu thường xuyên ra vào cơ sở này làm cho dòng xe đi vào đường song hành bị nghẽn lại, nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ.
Việc giải tỏa di dời cơ sở này đã được UBND TP giao cho UBND quận 9 thực hiện nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực. Ngoài ra, các vị trí trạm dừng, nhà chờ xe buýt hiện nay được bố trí chưa hợp lý ở khu vực trên, làm cho các xe ra vào đón trả khách cũng góp phần gây cản trở giao thông.
Tách dòng ô tô và xe máy
Theo Sở GTVT, việc quan trọng đầu tiên cần làm ngay là lắp đặt dải phân cách ngăn cách Quốc lộ 1A với đường song hành, không cho ô tô chạy theo kiểu “xẹt qua xẹt lại” giữa đường song hành và Quốc lộ 1A, bảo đảm an toàn giao thông cho xe hai bánh.
Đồng thời cũng xem xét mở một đoạn dải phân cách trước siêu thị Co.opMart Suối Tiên để phục vụ nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân và nghiên cứu bổ sung dải phân cách phân chia làn xe hai bánh trước khu vực bãi phế liệu Dũng Lạc. Phương án này đã được sự thống nhất của Công an TP và Ban An toàn giao thông TP.
Song song đó, Sở GTVT cũng giao cho Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 có biện pháp xử lý khu vực có độ cao chênh lệch giữa phần đường song hành và mặt đường chính Quốc lộ 1A trong thời gian tới. Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cũng sẽ tiến hành khảo sát và xác định lại vị trí di dời cho phù hợp của trạm dừng và nhà chờ xe buýt.
Bên cạnh đó, Sở GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi đậu xe bên trong KDL Suối Tiên để giải quyết tình trạng các xe dừng đậu trước KDL này gây cản trở giao thông trên đường song hành.
Ngoài ra, Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên cũng phải nhanh chóng bàn giao mặt bằng nằm trong phạm vi lộ giới Quốc lộ 1A để xây dựng đường song hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính Đại học Quốc gia TPHCM.
Như vậy, siêu thị Co.opMart Suối Tiên phải bị tháo dỡ không điều kiện vì đã xây dựng không phép và lấn vào chỉ giới đường đỏ của Quốc lộ 1A.
Đại diện KDL Suối Tiên bỏ họp giữa chừng
Theo phân luồng giao thông của Sở GTVT, phần đường Quốc lộ 1A đoạn trước KDL Suối Tiên (hướng từ TPHCM đi tỉnh Đồng Nai) chỉ cho ô tô lưu thông. Phần đường song hành chỉ cho phép xe hai, ba bánh lưu thông và một số xe ưu tiên như xe khách, xe buýt đón trả khách vào KDL Suối Tiên. Như vậy, theo phân luồng này, lượng xe lưu thông vào KDL Suối Tiên không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, tại cuộc họp giải quyết về việc lắp đặt dải phân cách trên Quốc lộ 1A, đoạn qua KDL Suối Tiên vào chiều 18-5, ông Đoàn Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên, đã tự ý bỏ về giữa chừng vì cho rằng việc lắp đặt dải phân cách ảnh hưởng đến hoạt động của KDL Suối Tiên. Tính đến nay, Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên đã 3 lần ngăn cản việc lắp đặt dải phân cách trên Quốc lộ 1A. |
Bình luận (0)