xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải thưởng bạn đọc trao

Hoàng Hùng - Minh Sơn

“Long An: Loạn sân golf”, “Long An: Tràn lan khu đô thị sinh thái” hay “Giao đất tràn lan, nông dân khốn đốn” là những bài báo đặc sắc của Báo Người Lao Động. Không dự thi giải báo chí nhưng sức lay động mạnh mẽ của những bài báo này đã buộc các cơ quan hữu trách phải đứng về phía người dân. Đoạn kết có hậu đó chính là giải thưởng của bạn đọc - những người cung cấp thông tin - dành cho chúng tôi

Đầu năm 2008, đến xã Long Hậu, một trong những xã thuộc vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, chúng tôi hết sức bất ngờ khi thấy bà con nông dân không quan tâm đến việc trồng lúa, chăn nuôi mà suốt ngày bàn về... sân golf, một thứ vô cùng xa xỉ đối với họ. Hỏi chính quyền địa phương, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Không có gì ầm ĩ cả vì tỉnh và huyện đã quy hoạch Long Hậu là một xã công nghiệp”. Hình ảnh những lão nông suốt ngày chống cằm thở dài vì mảnh đất nuôi sống cả gia đình sắp đến ngày bị thu hồi đã thôi thúc chúng tôi thực hiện loạt phóng sự “Long An: Loạn sân golf”.

Cùng nông dân làm báo

Nhờ một số nông dân, chúng tôi được biết tại xã Long Hậu có tới 5 dự án sân golf, chiếm gần hết đất sản xuất của địa phương này. Tuy nhiên, hơn một tuần hoàn toàn bế tắc vì không thể kiểm chứng được nguồn tin, chúng tôi đến UBND xã Long Hậu để hỏi, cán bộ nào cũng lắc đầu: “Về trên mà hỏi, chúng tôi không được phép cung cấp thông tin cho báo chí”. Thấy chúng tôi gặp khó, 4 lão nông đứng ra “bảo lãnh”: “Một tuần sau quay lại, sẽ có những thứ mà các anh cần!”.

Thật cảm động khi trở lại xã Long Hậu, chúng tôi nhận được nhiều hơn những cái mình cần. Lão nông Nguyễn Văn B. cẩn thận lôi từ bọc đựng áo mưa đưa chúng tôi danh sách 13 sân golf đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt nằm ở các huyện với diện tích trên 7.000 ha, trong đó có 5 dự án nằm tại xã Long Hậu, chiếm 1.857 ha. Chẳng những thế, trong tài liệu được các lão nông cung cấp còn có danh sách 6 dự án sân golf khác, chiếm hàng nghìn ha đất nông nghiệp đang chờ duyệt.

Sau khi loạt bài “Long An: Loạn sân golf” đăng trên Báo Người Lao Động (ngày 7 và 8-1-2008), dư luận giật mình so sánh: Trong khi cả nước mới có 16 sân golf đi vào hoạt động và 30 dự án đang triển khai, Long An có tới 13 dự án đã được phê duyệt, 6 dự án đang triển khai. Sau đó, nhiều đoàn kiểm tra Trung ương đến Long An làm việc, Thường trực Tỉnh ủy Long An cũng tổ chức nhiều phiên họp xem xét, rồi kết luận: 13 dự án sân golf đang triển khai là quá nhiều, chỉ cho phép thực hiện 3 dự án trên địa bàn các huyện Thủ Thừa, Cần Giuộc và Đức Hòa. Vì ăn theo các dự án sân golf, một phó chủ tịch và một cán bộ xã Long Hậu đã bị khởi tố vì vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai.

Tiếp tục dấn thân...

Sau loạt bài ấy, ngoài các nông dân địa phương, chúng tôi có thêm nhiều “bạn” mới là những cán bộ hưu trí. Họ đã cung cấp bằng chứng để chúng tôi thực hiện tiếp loạt bài “Long An: Tràn lan khu đô thi sinh thái”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tỉnh Long An đang triển khai đến 12 dự án khu đô thị sinh thái, “ngốn” hàng ngàn ha đất nông nghiệp, tập trung ở các huyện Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Giuộc... Trong số này có tới 2.215 ha chưa được Chính phủ phê duyệt nhưng tỉnh đã cho triển khai trước, sau đó mới làm thủ tục bổ sung. Ngoài ra, do chạy theo nhà đầu tư, tỉnh Long An đã vô tư duyệt dự án, giao cả chục ngàn hécta đất nông nghiệp ngoài chỉ tiêu, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 mà Chính phủ đã phê duyệt. Nhờ “đà” này, chúng tôi thực hiện thành công loạt bài “Giao đất tràn lan, nông dân khốn đốn”. Một thời gian ngắn sau đó, Chính phủ chỉ đạo tạm dừng lấy đất nông nghiệp làm khu công nghiệp, dân cư và phát triển đô thị.

Cách đây ít ngày, lão nông Nguyễn Văn B. gọi điện thoại cho chúng tôi, nói: “Xuống uống với tụi tao vài ly rượu đế”. Ông B. phân trần: “Bà con cử tao đại diện mời nhà báo, không xuống thì kẹt cho lão đó lắm nghen!”. Lời mời ấy như một phần thưởng quý, động viên chúng tôi tiếp tục dấn thân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo