Theo báo cáo của UBND TPHCM về kết quả thực hiện kế hoạch “Năm An toàn giao thông 2012”, qua 10 tháng, TP đã kéo giảm được 18% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), gần 17% số người chết, 32% số người bị thương và 92% số vụ ùn tắc giao thông, cao hơn so với chỉ tiêu đề ra (kéo giảm 10% TNGT ở cả 3 mặt: số vụ, số người chết và người bị thương; đồng thời cũng giảm 10% về ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng trên, một số việc như công tác lập lại trật tự đô thị, thông tin tuyên truyền, giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng lề đường… vẫn chưa được các địa phương thực hiện tốt.
Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông
Nhằm kéo giảm số vụ TNGT, Sở GTVT đã lắp đặt dải phân cách giữa làn xe 2 bánh và ô tô trên 16 tuyến đường (dài 35 km). Theo đánh giá của các ngành chức năng, đây là biện pháp đem lại hiệu quả hàng đầu trong việc ngăn chặn TNGT. Về “điểm đen” TNGT, Sở GTVT cũng đã xử lý 16/24 điểm, hiện đang theo dõi 8 điểm còn lại và xử lý thêm 8 “điểm đen” khác mới phát sinh trong năm nay lẫn 3 “điểm đen” lặp lại của năm 2011. Bên cạnh đó, Sở GTVT tổ chức cải tạo 16 giao lộ có nút thắt cổ chai, tổ chức lại giao thông tại 26 vị trí, khu vực thường xuyên gây ùn tắc giao thông trên 17 tuyến đường. Tính đến thời điểm này, sự cố lún sụp mặt đường cũng xảy ra ít hơn. Đến nay, “hố tử thần” chỉ “mọc” ra ở 25 vị trí, giảm 66 vị trí (67%) so với năm ngoái. Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 vẫn tiếp tục dùng máy georadar (radar xuyên đất) để dò tìm và xử lý sớm các “hố tử thần” khá hiệu quả. Một số công tác khác cũng đem lại hiệu quả đáng kể trong việc đi lại cho người dân, chẳng hạn, duy tu, sửa chữa 46 cầu yếu, lắp đặt bổ sung 4.043 biển báo giao thông, 46 trụ đèn tín hiệu giao thông, 14 biển quang báo điện tử thông báo tình hình giao thông…
Công an TP cũng đã lập tổ công tác chuyên về tuần tra xử lý vi phạm giao thông. Tổ này tập trung xử lý các đối tượng phức tạp thường xuyên gây TNGT và xử phạt nghiêm các lỗi dẫn tới TNGT như: vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định, lưu thông ngược chiều, chạy vào đường cấm, điều khiển xe chở quá số người quy định, đua xe trái phép, chở hàng quá khổ, quá tải... Giờ tuần tra cũng tập trung thành 2 đợt cao điểm là từ 6 giờ đến 22 giờ và từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau.
Tuyên truyền còn mang tính hình thức
Theo báo cáo, cơ quan chức năng đã nhắc nhở 124 đơn vị như trường học, trung tâm ngoại ngữ, tụ điểm kinh doanh, ăn uống về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường điểm đã đăng ký lập lại trật tự lòng lề đường vẫn bị người dân lấn chiếm để kinh doanh quán nhậu, bán hàng rong, giữ xe. Các chợ tự phát tuy giảm nhưng không bền vững, hiện tượng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cầu đường bộ vẫn tiếp tục diễn ra sau khi cơ quan chức năng rút đi.
Phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh Theo thống kê, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh trong năm 2012. Tính đến hết tháng 10-2012, số lượng phương tiện giao thông trên toàn địa bàn TPHCM là 5.899.436 xe, trong đó xe máy chiếm 5.384.466 xe, ô tô chiếm 514.970 xe. Hệ thống hạ tầng giao thông đã bị quá tải, phương tiện lại tăng với tốc độ dao động từ 10% - 13% mỗi năm, trong khi đó TP vẫn chưa có giải pháp hợp lý nào để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. |
Bình luận (0)