xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giảm ùn tắc các cửa ngõ thành phố

GIA MINH

Tình trạng kẹt xe ở các cửa ngõ ra vào TP HCM lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn. Chính quyền TP HCM đang ráo riết chỉ đạo các cơ quan liên quan lên phương án giải quyết

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TP HCM, trong 7 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn không xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài quá 30 phút. Tuy nhiên, con số này được cho là chưa đúng với thực tế bởi kẹt xe vẫn diễn ra mỗi ngày, nhất là ở các cửa ngõ ra vào TP.

Ngõ nào cũng kẹt

Đơn cử như trên xa lộ Hà Nội - cửa ngõ phía Đông TP - theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài hàng giờ.

Những ngày vừa qua, các cửa ngõ ra vào TP luôn rơi vào cảnh ùn ứ Ảnh: TẤN THẠNH
Những ngày vừa qua, các cửa ngõ ra vào TP luôn rơi vào cảnh ùn ứ Ảnh: TẤN THẠNH

Trong đó, kẹt xe thường xuyên rơi vào 2 nút giao thông ngã tư Thủ Đức và ngã tư Bình Thái (đoạn giáp ranh quận 9 và quận Thủ Đức). Ngoài nguyên nhân do lượng phương tiện dồn về cảng Cát Lái (quận 2) và cụm cảng gần ngã tư MK (quận Thủ Đức) quá cao thì cũng phải kể đến 2 vụ kẹt xe trầm trọng ở ngã tư Thủ Đức do đèn tín hiệu giao thông hư hỏng. Cầu vượt thép ở ngã tư này nằm trên trục giao thông theo chiều dọc của xa lộ Hà Nội nên chỉ giảm được ùn tắc trên cầu chứ không giải quyết được toàn bộ nút giao. Thậm chí còn tạo thành nút thắt cổ chai, gây ùn ứ cho các tuyến đường phụ cận.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn kéo dài từ ngã tư Hàng Xanh đến giao lộ Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) cũng là điểm kẹt xe mới phát sinh. Ùn tắc ở khu vực này thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều do lượng phương tiện từ 4 hướng đường Điện Biên Phủ và Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ vào vòng xoay.

Trục đường Trường Chinh dẫn đến Cộng Hòa cũng luôn bị ùn ứ mỗi ngày. Do đường Trường Chinh là tuyến độc đạo, nối các quận 12, Tân Phú, Tân Bình, huyện Bình Chánh… đi vào trung tâm TP nên có mật độ phương tiện lưu thông dày đặc. Trong khi đó, tuyến đường này lại khá hẹp nên ùn tắc luôn thường xuyên diễn ra, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm.

Chị Đặng Thanh, ngụ quận 12, ngao ngán: “Kẹt xe trên đường Trường Chinh, Cộng Hòa thì hầu như ngày nào cũng xảy ra, nhất là ngã ba mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa. Giao lộ Trường Chinh - Phan Huy Ích vào giờ cao điểm buổi chiều, công nhân trong Khu Công nghiệp Tân Bình và các tuyến đường nhánh đâm ra nên thường xuyên kẹt cứng.”

Giải pháp cũ

Ông Vũ Kiến Thiết - Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (gọi tắt là Khu 2 - đơn vị quản lý các tuyến đường thuộc cửa ngõ phía Đông TP) - cho hay đơn vị đã đưa ra những giải pháp tạm thời như tổ chức phân luồng, thay đổi các biển báo giao thông chưa hợp lý…

Ngoài ra, Khu 2 đưa ra giải pháp cho xe gắn đi lên cầu vượt Hàng Xanh trở lại như đã từng làm, huy động lực lượng điều tiết phân làn ở những giao lộ… Tuy nhiên, về lâu dài cần có những giải pháp khác như xây cầu vượt, hầm chui nhằm giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc cho toàn bộ nút giao này.

Cụ thể, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án xây cầu vượt và hầm chui tại nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) nhằm giảm ùn tắc trên các tuyến đường vào cảng Cát Lái.

Song song đó, trong ngày 24-9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã điều chỉnh luồng và hạn chế một số phương tiện ra vào TP ở nhiều cửa ngõ.

Riêng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM cũng đang gấp rút khảo sát địa bàn đối với từng tuyến đường, từng giao lộ ra vào TP để bố trí lực lượng CSGT thường trực hoặc bố trí cán bộ, chiến sĩ điều hòa, phân luồng giao thông theo giờ cao điểm sáng - chiều. Ngoài ra, CSGT đã phối hợp các lực lượng trong và ngoài ngành công an (cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, TNXP, dân quân, thanh tra giao thông, trật tự đô thị…) điều tiết ở các cửa ngõ.

Đánh giá về những giải pháp mà các cơ quan chức năng đưa ra, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng để giải quyết kẹt xe ở những nút giao thông trọng điểm kể trên, TP cần thực hiện thêm những giải pháp như giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. “Còn về lâu dài, phải quy hoạch đồng bộ giữa hạ tầng giao thông với đô thị. Lên phương án hạn chế lượng phương tiện cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng” - TS Phạm Sanh góp ý.

Phân luồng, hạn chế xe ở nhiều tuyến đường

- Từ ngày 24-9, khu vực giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, Trần Xuân Soạn và đường Liên Cảng A5 (quận 7), Sở GTVT  tiến hành điều chỉnh phân luồng giao thông và hướng dẫn đường thay thế nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tránh xảy ra ùn tắc.

- Từ ngày 19-9-2015 đến ngày 5-4-2016, đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ đường Ngô Văn Năm đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) cũng bị rào chắn một phần lòng đường để phục vụ việc thi công nhà ga metro Ba Son trên đường Tôn Đức Thắng  thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Sở GTVT cũng đã ra phương án tổ chức giao thông tại khu vực này.

- Từ ngày 28-9 đến 27-10, đường Đỗ Xuân Hợp, đoạn từ đường Tây Hòa đến đường Tăng Nhơn Phú (quận 9) bị rào chắn một phần để phục vụ thi công công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Đỗ Xuân Hợp. Sở GTVT cho biết các loại xe vẫn được phép lưu thông bình thường nhưng cần hạn chế qua khu vực rào chắn thi công để tránh ùn tắc. Đồng thời, sở cũng đã có hướng dẫn các tuyến đường tránh để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

- Từ ngày 25-9 đến 11-10, trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, các loại xe lưu thông vào hầm sông Sài Gòn (quận 1) phải giảm tốc độ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống biển báo trên đường hoặc của lực lượng điều tiết giao thông. Việc tổ chức giao thông tại khu vực này nhằm phục vụ việc duy tu đường hầm sông Sài Gòn.

Thành Đồng

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo