Nhờ người quen giới thiệu, anh H. - lái xe một cơ quan đóng ở Q.10 (TP.HCM) - gặp “cò” K. để làm thủ tục thi GPLX từ hạng D lên hạng E với giá 3 triệu đồng. Khi anh H. có việc ra Đà Nẵng, “cò” K. điện thoại yêu cầu về dự thi, nếu không thì nộp thêm 2 triệu đồng. Anh H. đồng ý mua GPLX với giá 5 triệu đồng, không đầy một tháng sau “cò” K. giao GPLX và hồ sơ gốc, trong đó có biên bản, bảng điểm thi cũng như chữ ký của cán bộ sát hạch Sở Giao thông công chính (nay là Sở Giao thông vận tải - GTVT) TP.HCM. Mãi đến khi GPLX hết hạn, anh H. làm thủ tục đổi GPLX, nhân viên Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở GTVT TP cho biết anh H. sử dụng “hàng” giả.
Bỏ tiền thật để mua… bằng lái xe giả
Tương tự, ông T.V.B. (nhà ở Q.10) bỏ ra 5 triệu đồng mua GPLX, khi hết hạn sử dụng ông B. đến sở GTVT TP đổi GPLX mới biết đó là GPLX giả. Theo ông B., sở dĩ phải bỏ tiền mua GPLX vì ngại mất nhiều thời gian học và thi. Nếu đưa đủ tiền, chỉ sau mười ngày là “cò” giao ngay GPLX. Cả ông B. và anh H. đều cho rằng không biết đó là GPLX giả.
Theo Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX TP.HCM, nếu có chuyện “cò” làm thủ tục cấp GPLX trong vòng mười ngày là chuyện không thể có, quy trình đào tạo và thi GPLX mất ít nhất 5-7 tháng, chỉ những người có tên trong danh sách đào tạo của các trường mới được dự thi sát hạch lái xe.
Ông Nguyễn Công Hòa - trưởng Ban quản lý bến bãi vận tải hành khách TP.HCM - cho biết qua kiểm tra gần 8.000 lái xe đò ở các bến xe liên tỉnh miền Đông, miền Tây, Chợ Lớn, ngã tư Ga và bến xe Q.8, cơ quan chức năng phát hiện hơn 200 trường hợp sử dụng GPLX giả. Nhiều lái xe cho biết đã sử dụng GPLX giả để đối phó với lực lượng kiểm tra xử phạt khi bị bấm lỗ GPLX trước đây và nay là tước GPLX. Một số trường hợp phụ xe có nhiều năm theo nghề chạy xe nay mua GPLX giả để được chạy xe chở khách.
Làm hồ sơ giả để lấy bằng thật
Gần đây Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện năm trường hợp làm hồ sơ giả chuyển vùng từ TP.HCM về các tỉnh và TP như Đà Nẵng, Bắc Ninh, Đắc Nông, Tây Ninh và Đồng Tháp. Ông Dương Tự Lực, trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX, nhận định: đây là thủ đoạn mới và rất tinh vi với mục đích đổi được GPLX giả thành GPLX thật.
Do việc làm hồ sơ gốc và GPLX giả tại các tỉnh để đổi GPLX thật ở TP.HCM bị phát hiện nên những người làm GPLX giả lại làm thủ tục xin chuyển vùng GPLX từ TP.HCM về các địa phương khác. Từ những vụ bị phát hiện, Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX đề nghị các tỉnh và TP kiểm tra hồ sơ lưu GPLX khi làm thủ tục chuyển vùng. Theo ông Dương Tự Lực, mới đây một số sở GTVT ở các tỉnh miền Tây và miền Bắc đã ngăn chặn kịp thời một số trường hợp sử dụng GPLX giả để xin chuyển vùng.
GPLX nước ngoài cũng giả
Ông V.T.T. (ở P.2, Q.Tân Bình) đến Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX TP.HCM đề nghị đổi GPLX ôtô từ Nga sang VN cho ông và vợ con. Cán bộ phòng cho biết sẽ xác minh qua tổng lãnh sự quán nước sở tại mới được đổi GPLX. Do ông T. nói rằng đang là phi công trên tuyến bay VN - Nga, không thể chờ đợi lâu vài tháng nên phòng chấp nhận đổi trước GPLX cho riêng ông. Tuy nhiên đầu tháng tám, cơ quan Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga ở TP.HCM có văn bản khẳng định các cơ quan chức năng ở Nga chưa từng cấp GPLX cho 16 người, trong đó có ông V.T.T. và vợ, con ông này.
Trong những tháng gần đây còn có chín trường hợp xin đổi GPLX ôtô từ Campuchia sang VN cũng bị cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện là giả. Theo Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX TP.HCM, cơ quan Tổng lãnh sự quán vương quốc Campuchia khẳng định trong chín người làm GPLX giả, có người chưa từng xuất cảnh qua Campuchia và có người chỉ đến Campuchia du lịch vài ngày.
Theo ông Dương Tự Lực, với 25 trường hợp người có GPLX giả của Nga và Campuchia chứng tỏ những kẻ làm giả GPLX luôn tìm kẽ hở trong khâu cấp đổi GPLX. Toàn bộ các vụ làm GPLX giả nêu trên đều được chuyển qua cơ quan điều tra để làm rõ.
Trước tình hình rộ lên nạn làm giả GPLX, ông Dương Tự Lực cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần sớm triển khai việc làm thẻ nhựa GPLX. Trong thẻ nhựa có gắn chip hoặc in mã vạch sẽ hạn chế được nạn làm giả GPLX. Đồng thời, cần cải tiến quy trình đào tạo và sát hạch GPLX để đáp ứng nhu cầu học thi lái ôtô vì hiện nay đang tăng cao.
Bình luận (0)