xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

GS Ngô Gia Hy - một người thầy tài năng, đức hạnh đã ra đi

Ph.Sơn

(NLĐ) – Vào lúc 17 giờ 30 ngày 6-10, GS Ngô Gia Hy đã từ trần tại nhà riêng, hưởng thọ 90 tuổi. Sinh năm 1914 tại Hà Nội, GS Ngô Gia Hy tốt nghiệp bác sĩ năm 1948 tại Đại học Y Hà Nội. Từ năm 1950-1953, GS tu nghiệp tại Pháp và năm 1960 tại Mỹ. Năm 1962, GS đỗ thạc sĩ y khoa về niệu tại Pháp và về nước làm giáo sư tại Đại học Y khoa Sài Gòn.

GS có công rất lớn trong việc xây dựng ngành niệu miền Nam trước đây và ngành niệu Việt Nam sau này, từng là chủ nhiệm bộ môn niệu tại Đại học Y Dược TPHCM và Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế TPHCM. Từ năm 1995-2000, GS còn là Hiệu trưởng Đại học Dân lập Hùng Vương.

GS Ngô Gia Hy là sáng lập viên Hội Niệu học Đông Nam Á, hội viên Hội Niệu học Pháp, Hội Niệu học quốc tế. GS là tác giả của hàng chục đầu sách và hơn 140 công trình nghiên cứu y khoa. Là nhà phẫu thuật hàng đầu về niệu tại Việt Nam, GS là thành viên của Hiệp hội Các Nhà giải phẫu quốc tế.

Với nhiều cống hiến cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học, điều trị và giảng dạy, GS Ngô Gia Hy đã được tặng Huy chương Vì thế hệ trẻ (1988), danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (1990), Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục (1997), Huân chương Lao động hạng 3 (1999) và mới nhất, vào ngày 22-9 năm nay là Giải thưởng Khoa học Tôn Thất Tùng.

Sự ra đi của GS Ngô Gia Hy là một mất mát lớn cho ngành y học Việt Nam, bởi không chỉ là một thầy thuốc tài ba, GS còn là một tấm gương sáng ngời về y đức. Khi sinh thời, GS từng mơ ước ở mỗi bệnh viện ngoài hội đồng khoa học còn có một hội đồng về y đức nhằm giáo dục y đức cho người thầy thuốc. Trong nhiều thế hệ học trò hiện nay, GS Ngô Gia Hy luôn là một hình ảnh đẹp về người thầy tài năng, đạo đức và nhân cách. Tâm nguyện của GS lúc sinh thời, toàn bộ tiền phúng điếu sẽ dùng làm từ thiện.

Theo chương trình lễ tang, lễ viếng sẽ tiến hành từ 14 giờ ngày 7-10, tại 92 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận. Lễ động quan lúc 7 giờ ngày 10-10 và an táng tại Nghĩa trang TPHCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo