Theo đề xuất mới đây của Cục Thuế TP Hà Nội, người dân sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ với mức từ 100.000 đồng tới 150.000 đồng/năm/xe máy, tùy theo dung tích xylanh.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các địa phương khai, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Cụ thể, theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính, xe máy có dung tích xylanh đến 100cm3 nộp phí 100.000 đồng/năm, xe máy có dung tích xylanh trên 100cm3 nộp phí 150.000 đồng/năm.
Đối với xe mô tô, UBND cấp xã thu phí. Số tiền phí thu được (sau khi trừ số tiền trích để lại), cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương mở tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân sách địa phương.
Đối với xe của lực lượng quốc phòng, an ninh và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, Bộ Tài chính nêu rõ, hàng tháng, đơn vị thu phí (Sở GTVT) cần lập Tờ khai nộp phí sử dụng đường bộ thu được cho cơ quan thuế theo mẫu và nộp số tiền phí thu được (sau khi trừ số tiền trích để lại và số tiền trả lại phí cho chủ phương tiện) vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.
Ngoài ra, Cục Thuế Thành phố cũng đề xuất 2 phương án thu lệ phí trước bạ mới đối với ô tô. Phương án thứ nhất quy định mức thu 12% (thấp hơn mức tối đa Chính phủ quy định là 15%). Theo đánh giá của UBND TP, mức thu này có ưu điểm hạn chế việc gia tăng xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn và góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô khi giảm 3% so với mức thu hiện tại. Đối với phương án thứ hai, Cục Thuế TP Hà Nội đề xuất mức thu là 10% (bằng mức thu tối thiểu Chính phủ quy định). Hiện nay, nhiều ý kiến đang nghiêng về phương án 1.
Dựa trên những đề xuất trên của các cơ quan hữu quan, UBND TP xem xét, thống nhất và trình trình HĐND TP xem xét, quyết nghị tại kỳ họp đầu tháng 7-2013.
Bình luận (0)