Sáng nay 30-7, một nguồn tin có trách nhiệm của Báo Người Lao Động cho biết hàng không Việt Nam đã chủ động cô lập một số hệ thống điều hành liên quan đến an toàn bay để không bị hacker (tin tặc) tấn công.
Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết từ 2 ngày trước khi xảy ra sự cố thông tin tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào chiều ngày 29-7, hàng không Việt Nam đã nhận diện được dấu hiệu bị tấn công mạng, thể hiện ở một số hệ thống hoạt động chập chờn, không ổn định… Do đó, hãng hàng không Vietnam Airlines đã lên ngay kế hoạch đề phòng, trước hết tự cô lập một số hệ thống phần mềm liên quan đến điều hành bay để không bị tấn công.
Riêng phần mềm bán vé máy bay là chương trình mua của nhà cung cấp, máy chủ đặt tại Mỹ nên nhóm hacker 1937CN không can thiệp được. Song website của hãng vẫn cho hoạt động nên bị tấn công.
Vietnam Airlines khẳng định tất cả các giao dịch trực tuyến khách hàng đã thực hiện để thanh toán vé máy bay không bị ảnh hưởng. Các thông tin cá nhân bị lộ của 400.000 khách hàng chủ yếu là thông tin tên tuổi, điện thoại, đơn vị công tác… Đề phòng khả năng tiếp tục bị tấn công, ngành hàng không vẫn đang tiếp tục có các biện pháp kiểm soát phòng ngừa song song với quá trình khắc phục sự cố.
Nguồn tin cũng cho biết nhóm hacker vừa qua tấn công vào bề nổi, tức là hệ thống thông tin của cảng hàng không, biểu hiện là màn hình, phát thanh ở sân bay, gây hoang mang cho hành khách và dư luận. Mọi hoạt động hàng không bị chậm lại do phải chuyển sang hệ thống dự phòng, chủ yếu làm thủ công nhưng an toàn bay vẫn được đảm bảo tuyệt đối.
Bình luận (0)