Tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết chuyến bay VN581 của Hãng hàng không Vietnam Airlines(VNA) từ Cao Hùng (Đài Loan) về TPHCM ngày 19-11 đã phải giám sát đặt biệt đối với một vị khách 80 tuổi, người Đài Loan, do ông này mở cửa thoát hiểm máy bay.
Sau khi máy bay cất cánh được khoảng 1 giờ, hành khách này mang hộ chiếu Đài Loan tên là Chuang Wen (sinh năm 1930), có số ghế 20A, đã đi xuống phía cuối máy bay để tìm nhà vệ sinh.
Tuy nhiên, khi đến cửa thoát hiểm số 3 (sau hàng ghế số 27) ở bên phải máy bay, hành khách này tưởng đó là cửa nhà vệ sinh nên đã mở nắp bảo vệ, nhấc cần gạt lên và cố ấn mạnh nút "open" để mở cửa... đi vệ sinh.
Qua thông báo của hệ thống tự động trên máy bay, cơ trưởng nắm bắt được sự việc, cho lập biên bản và giám sát đặc biệt đối với vị khách này trong suốt hành trình còn lại.
Theo tường trình của ông Chuang Wen với nhà chức trách sau đó, ông đang trên đường về thăm gia đình tại tỉnh Kiên Giang. Ông Chuang Wen có hộ khẩu thường trú tại Đài Loan và tạm trú tại Kiên Giang, đi cùng chuyến bay với ông còn có một người Đài Loan và một người Việt Nam.
Vụ việc đã được Cảng vụ hàng không miền Nam chuyển lên cấp trên là Chánh thanh tra Bộ GTVT xử lý. Ông Chang có thể phải nộp phạt từ 10-20 triệu đồng.
Đây là lần thứ hai trong vòng 15 ngày, hành khách của VNA mở nhầm cửa thoát hiểm.
Trước đó, hành khách Nguyễn Đức Duy (quê ở Củ Chi - TPHCM, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Tài nguyên - Môi trường) đã mở nhầm cửa thoát hiểm khiến chuyến bay VN1162 từ TPHCM đi Hà Nội tối 5-11 phải hoãn lại 2 giờ.
Hậu quả là cửa thoát hiểm bật mở, phao trượt bung ra, buộc cơ trưởng phải quyết định hoãn chuyến bay để lập biên bản đối với người vi phạm và đổi phương tiện khai thác.
Tuy nhiên, chi phí cuộn lại cửa thoát hiểm khoảng 10.000 USD và phải thực hiện tại Singapore. Và chỉ từ năm nay, hạng mục kỹ thuật này mới có thể thực hiện trong nước đối với loại máy bay A320/321.
Bình luận (0)