Hiểm nguy lan can cầu vượt

Tin mới

25/03/2017 21:54

Dù cam đoan cầu thiết kế đúng quy chuẩn nhưng mới đây, các chủ đầu tư đã nâng chiều cao lan can ở nhiều cầu vượt thép tại TP HCM

Sau một số vụ tai nạn xảy ra trên cầu vượt mà nạn nhân bị hất văng xuống dưới do thành cầu thấp, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã nâng chiều cao lan can của nhiều cầu vượt thép.

An tâm qua cầu

Hiện một số cầu vượt thép ở các nút giao thông như Lăng Cha Cả, Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình); ngã sáu Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 (quận 10), lan can cầu đã được nâng chiều cao lên khoảng 50 cm so với thiết kế ban đầu. Trước đó, các đơn vị đã làm hàng rào lưới B40 phía trên lan can ở những đoạn cong trên nhiều cây cầu trong khi chờ điều chỉnh nâng chiều cao thành cầu.

Chiều 25-3, tại cầu vượt thép ở nút giao thông Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa, lan can cầu sau khi được điều chỉnh cao ngang vai người ngồi xe máy thì nhiều người tỏ ra yên tâm hơn. “Lúc trước, chạy xe trên cầu mà nhìn xuống, tôi luôn nơm nớp sợ, nhất là khi đổ dốc, do thành cầu chỉ cao ngang hông. Việc nâng chiều cao lan can, tôi thấy rất hợp lý và an tâm khi chạy xe” - chị Nguyễn Thu Thảo (ngụ quận 12) nói.

Chiều cao lan can cầu vượt thép qua nút giao thông Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP HCM) được nâng lên nên nhiều người an tâm hơn khi lưu thông
Chiều cao lan can cầu vượt thép qua nút giao thông Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP HCM) được nâng lên nên nhiều người an tâm hơn khi lưu thông

Tuy nhiên, chị Thảo cho rằng việc nâng thêm chiều cao của lan can cầu cần thực hiện đồng bộ ở những cây cầu vượt còn lại. TP HCM còn nhiều cầu vượt khác tổ chức cho các loại xe lưu thông hỗn hợp nhưng lan can vẫn giữ nguyên hiện trạng theo thiết kế ban đầu. Đơn cử như một số cầu vượt ở ngã tư An Sương, cầu vượt Tân Chánh Hiệp (quận 12); ngã tư Gò Mây (quận Bình Tân)…, lan can thiết kế tương đối thấp. Đặc biệt, tại nhánh cầu vượt qua nút giao thông ngã tư Gò Mây, hướng từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân), dù mới thông xe hơn 3 tháng nhưng hôm 3-3 đã xảy ra sự cố khi một thanh lan can bị ô tô quệt trúng và rơi xuống, chọc thủng nóc xe 7 chỗ đang chạy phía dưới. Hai người ngồi trong xe may mắn thoát nạn.

Còn tại cầu vượt ngã tư An Sương, điểm cao nhất của lan can chỉ ngang hông người ngồi xe máy. Người tham gia lưu thông khi chạy xe sát vào lan can nếu xảy ra va chạm thì có thể bị rơi xuống đường.

Đúng chuẩn nhưng cần phù hợp

Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở GTVT TP, những cầu vượt thép do đơn vị này quản lý đã được điều chỉnh nâng chiều cao lan can từ trước Tết nguyên đán 2017. Ông Ninh cho biết tất cả cầu vượt tại TP khi được xây dựng đều theo đúng quy chuẩn thiết kế của ngành xây dựng và giao thông. Ngoài việc chiều cao của cầu phải bảo đảm độ tĩnh không cho các phương tiện lưu thông phía dưới thì chiều cao, mức độ chịu lực của lan can cũng được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn.

Việc nâng thêm chiều cao của lan can cầu trước đó đã được các đơn vị đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng nhằm phù hợp với thực tế, tránh tình trạng tai nạn giao thông trên cầu mà nạn nhân bị văng xuống dưới như từng xảy ra. Khu 1 đang khảo sát ở những cầu bộ hành do đơn vị quản lý nhằm đánh giá lại và có thể cũng sẽ nâng cao độ lan can nếu thiết kế thấp.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án cầu vượt ngã tư Gò Mây), tại cầu vượt này có 2 nhánh cầu, một nhánh tổ chức cho các phương tiện lưu thông một chiều (hướng từ ngã tư An Sương về nút giao thông An Lạc) và nhánh còn lại (đang thi công) được tổ chức theo chiều ngược lại. Thời điểm xảy ra sự cố rơi thanh chắn lan can, ông Ninh cho biết Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực này xảy ra ùn tắc nên các đơn vị đã phân luồng cho xe lưu thông 2 chiều qua nhánh cầu đã thi công xong. Một xe chở máy xúc cồng kềnh khi chạy qua đã quệt trúng phần lan can khiến một thanh sắt bị bung ra rồi rơi xuống. Sau sự cố, đơn vị đã kiểm tra các trụ lan can và hàn lại những khớp nối để không xảy ra trường hợp tương tự.

Về vấn đề lan can cầu có thấp hay không, ông Ninh nhận định việc thiết kế, xây dựng cầu đã thực hiện theo đúng quy chuẩn, tuy nhiên cần khảo sát thực tế để đưa ra phương án điều chỉnh. Theo ông Ninh, nhánh cầu vượt còn lại ở nút giao thông ngã tư Gò Mây đang thi công, dự kiến ngày 19-5 sẽ hoàn thành (vượt tiến độ 3 tháng).

“Khi đó, mỗi nhánh cầu được tổ chức lưu thông một chiều, mỗi nhánh gồm 2 làn ô tô và 1 làn xe hỗn hợp lưu thông. Cùng với việc xây thềm bê tông sát thành cầu, các phương tiện sẽ không phải lưu thông sát lan can nên chiều cao như hiện nay vẫn bảo đảm an toàn” - ông Ninh nói.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP HCM, cho biết qua đánh giá thực tế, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và có thể tiến hành nâng thêm chiều cao lan can những cầu vượt không bắc qua sông như ngã tư An Sương, Tân Chánh Hiệp…

Cần nhân rộng

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, Việt Nam hiện chỉ có tiêu chuẩn cho cầu vượt ở các tuyến giao thông ngoài đô thị. Còn đối với giao thông trong đô thị, tiêu chuẩn được áp dụng theo một số nước trên thế giới nhưng chưa phù hợp và gây mất an toàn. Chưa nói đến tiêu chuẩn có đánh giá đối tượng là người đi bộ, ông Sanh cho rằng hầu hết cầu vượt tại TP HCM hiện nay bắc qua các giao lộ có lượng xe 2 bánh lưu thông dày đặc nhưng lan can quá thấp, chỉ từ 1,2-1,4 m. Trước việc TP đang thực hiện nâng chiều cao của lan can cầu, ông Sanh cho rằng đáng hoan nghênh khi bảo đảm an toàn hơn cho người đi đường.

Bài và ảnh: GIA MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI