Theo số liệu của Ban An toàn giao thông TPHCM, 9 tháng đầu năm 2009, TP xảy ra 823 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 685 người, bị thương 357 người.
Trong đó, xe tải là đối tượng gây TNGT chỉ đứng thứ nhì sau xe máy - hơn 120 vụ. Dù do nguyên nhân chủ quan hay khách quan, mỗi vụ TNGT xảy ra đều để lại nỗi đau khôn nguôi trong đời tài xế.
Sinh nghề, tử nghiệp
Hơn 30 năm ôm vô-lăng, ông Nguyễn Văn Tự (Công ty TNHH Vận tải Hoa Xuân, quận 2 - TPHCM) đã chứng kiến rất nhiều vụ TNGT thương tâm. Song, cái chết thảm khốc của 2 đồng nghiệp trẻ khiến ông không bao giờ quên được.
“Hôm đó gặp nhau, L. và V. còn vẫy chào tôi qua kính xe. Vừa rời cảng Cát Lái không lâu, xe container của họ bị một xe container khác chạy ngược chiều đâm thẳng vào. Đến hiện trường, anh em chúng tôi ai cũng đau lòng khi thấy thân thể hai cậu ấy biến dạng trên ca-bin, người ta phải cạy cửa xe mới lấy ra được. Quê hai cậu ấy ở tận miền Trung, gia cảnh lại khó khăn”.
Mới đây, sáng 19-9, tại ngã tư Lê Duẩn – Pasteur, quận 1-TPHCM, một xe bồn chở xăng đã tông vào đầu một xe đông lạnh. Vụ TNGT đã tước đi mạng sống của tài xế xe đông lạnh Lê Văn Duẩn, mới 24 tuổi. Đau lòng hơn, Duẩn lại chết ngay dưới bánh xe mình, bởi khi 2 xe tông nhau, xe của anh tiếp tục lao vào gốc cây trên lề đường.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 29-9 tại tuyến đường tránh Tân An - Long An
làm tài xế xe tải chết tại chỗ và 16 người khác bị thương. Ảnh: TTXVN
Thấy vậy, Duẩn bật cửa nhảy ra ngoài. Không may, chiếc xe đông lạnh sau khi đâm sầm vào gốc cây đã dội ngược lại và cán lên người Duẩn khiến anh tử vong. Đồng nghiệp ai cũng đau xót cho tài xế sinh nghề, tử nghiệp này.
Khi TNGT xảy ra, nếu may mắn thoát chết thì hầu hết các tài xế xe tải đều mang thương tật khắp người. Vạch vết sẹo dài ở chân, anh Đào, lái xe tải ở cảng Khánh Hội, quận 4 – TPHCM, kể lại: “Hôm ấy xe tôi chở cám từ TPHCM về Bình Dương.
Vì là chuyến cuối, tôi nôn nóng về nhà nghỉ ngơi nên cho xe chạy nhanh hơn bình thường. Đến giao lộ đường vào KCN Việt Hương và Quốc lộ 13 ở Bình Dương, gặp một chiếc ô tô đang chờ đèn đỏ, tôi cố đạp thắng nhưng trời mưa đường trơn, bánh xe cứ trượt dài rồi đâm sầm vào đuôi chiếc ô tô nọ. Cú va chạm quá mạnh khiến tôi bị vô-lăng ép ngực, chân phải kẹt cứng trong buồng lái và bất tỉnh”.
Từ tán gia bại sản đến ngồi tù
Tài xế không ai muốn để xảy ra TNGT. Chẳng may gây tai nạn có thương vong, nếu không vào tù thì tài xế cũng phải đền bù cho nạn nhân đến tán gia bại sản. Và hơn hết, tài xế khi để xảy ra TNGT sẽ bị ám ánh cả đời.
Một tài xế xin giấu tên kể lại chuyện của đồng nghiệp mình: “Từ
Đêm đó, xe bồn bị hư, Lan và lái phụ sửa đến 3 giờ sáng mới xong. Cho xe tiếp tục hành trình đến 5 giờ, cả hai buồn ngủ chịu hết nổi nên phóng thật nhanh tìm chỗ chợp mắt. Trong lúc mơ màng, không làm chủ được tốc độ, xe Lan tông chết vợ chồng chạy xe máy phía trước.
Người phụ nữ gặp nạn lại đang mang thai sắp sinh. Quá hãi sợ, Lan và lái phụ bỏ trốn khỏi hiện trường, sau đó mới ra công an trình diện. Lan đã bán tất cả gia sản, cộng thêm sự giúp đỡ của bà con, bạn bè mới đủ tiền lo ma chay, bồi thường cho gia đình nạn nhân rồi vào tù.
Sau khi ra tù, Lan không bao giờ nghĩ tới việc quay trở lại nghề. Anh xin làm bảo vệ cho một công ty nhưng luôn bị chuyện cũ dằn vặt. Lan bảo, cứ thấy phụ nữ nào mang thai là anh như thấy ác mộng”.
Từng chứng kiến vụ TNGT lẽ ra không đáng có của một đồng nghiệp, anh P. H. T, lái phụ xe container, cho bết: “Đêm đó, tài xế Đ. và tôi chở hàng từ cảng Cát Lái đi Đồng Nai. Khoảng 19 giờ, xe đang chạy trên Quốc lộ 1A thì gặp một người đàn ông chạy xe máy loạng choạng phía trước.
Biết người này say rượu, Đ. cho xe chạy chậm lại. Khi thấy người đàn ông đã dạt vào lề, Đ. mới cho xe tăng tốc. Chưa đầy 5 phút sau, chúng tôi giật mình vì tiếng va chạm mạnh từ đằng sau xe. Người đàn ông say rượu lúc nãy đã lao thẳng vào gầm xe của chúng tôi.
Tuy chỉ đền tiền cho gia đình nạn nhân, không phải ngồi tù nhưng cái chết của ông ta vẫn cứ ám ảnh chúng tôi. Sau vụ đó, tôi xin chuyển sang lái xe cẩu ở các công trình cho an toàn”.
Nhiều tài xế xe tải chỉ cho chúng tôi xem những câu vui vui họ viết trên thùng hoặc phía sau xe, như: “Xin đừng hôn em”, “Nếu hôn em cả hai sẽ khổ”, “Đừng hôn em má la”, “Thương con thơ anh cầm chắc tay lái - Nhớ vợ hiền anh giữ vững chân ga”... Một người thổ lộ: “Cánh tài xế chúng tôi luôn mơ ước lái xe an toàn như thế”.
Hên xui thôi! Anh Bính, tài xế chở hàng đường dài cho một công ty ở quận 2, bàng hoàng nhớ lại: “Bữa ấy, chiếc xe container của tôi vừa lên lưng chừng đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng thì bất ngờ mất thắng.
|
Bình luận (0)