xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hồ Than Thở, thác Cam Ly - vì đâu nên nỗi?

Bài và ảnh: Nhất Hùng

Việc đóng cửa khu du lịch hồ Than Thở và thác Cam Ly đã khiến không ít người bức xúc, vì đây là hai thắng cảnh khá nổi tiếng ở Đà Lạt. Đang mùa du lịch, nhưng những ngày này khu du lịch hồ Than Thở vẫn vắng lặng.

Một chủ sạp bán hàng đặc sản trong khu du lịch này cho biết, sở dĩ du khách không đến đây vì hồ đã cạn nước, trơ đáy còn gì để tham quan. Nhiều năm qua, cứ đến mùa khô thì cảnh tượng này lại xảy ra.

Than thở cùng hồ...

img
Đồi thông hai mộ bên hồ Than Thở xác xơ

Theo các cơ quan chức năng địa phương, năm 1997, Công ty TNHH Thùy Dương (TPHCM) được tỉnh Lâm Đồng cấp phép triển khai dự án đầu tư xây dựng khu du lịch hồ Than Thở trên diện tích 118 ha với tổng kinh phí ước khoảng 50 tỉ đồng. Nhưng vì nhiều lý do nên trong một thời gian dài, công ty này chỉ đầu tư một cách nhỏ giọt với khoảng 8 tỉ đồng trên diện tích 39 ha để bán vé cho khách du lịch đến tham quan nên đã phần nào làm biến dạng cảnh quan nguyên thủy của hồ Than Thở, khiến cho du khách gần xa cảm thấy thất vọng. Cụ thể, hồ Than Thở không được nạo vét một cách căn cơ khiến lòng hồ bị bồi lắng và cạn dần. Riêng khu đồi thông có hai phần mộ thì không đầu tư gì và thảm cỏ trên đồi cũng xác xơ, khiến cảnh quan nơi đây ngày càng trở nên tiêu điều... Còn khu đồi thông phía cù lao hồ thì được đầu tư xây dựng nhà trưng bày các sản phẩm văn hóa và một số tiểu cảnh để du khách chụp ảnh... Do vậy nên đến cuối năm 2004, tỉnh Lâm Đồng đã buộc phải thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty Thùy Dương.

Thác Cam Ly... nặng mùi xú uế!

Khách du lịch khi đến Đà Lạt đều muốn tham quan thác Cam Ly. Dòng thác duy nhất nằm trong thành phố đã nổi tiếng từ lâu. Thế nhưng, cứ đến mùa khô thì thác Cam Ly lại là nơi gây ra nhiều... tai tiếng nhất, bởi cả khu vực thác bốc lên mùi tanh tưởi nồng nặc khiến cho không ít du khách trong, ngoài nước đã phải thốt lên: Nếu Đà Lạt còn muốn thu hút khách tham quan thì hãy đóng cửa thác Cam Ly! Nguyên nhân chính là gần suốt 3 km dòng suối trong nội ô thành phố nối từ hồ Xuân Hương đến thác Cam Ly được xem như là “dòng suối rác” di động, nhiều khi nước như ngừng chảy do phải chứa đủ thứ rác thải của các khu dân cư bên suối như xác động vật, bao ni-lông. Ngay tại dòng thác, rác cũng chất thành đống.

Chính quyền cần ra tay

Ông Dương Văn Hồ, người quản lý khu du lịch hồ Than Thở hiện nay, cho biết chủ đầu tư mới đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 5 tỉ đồng để nạo vét hồ. Riêng khu du lịch thác Cam Ly do nằm ở hạ lưu nên mọi sự đều trông đợi vào tiến độ thi công hệ thống cấp thoát nước của TP Đà Lạt và vào... ông trời. Điều đó có nghĩa là tất cả hai thắng cảnh nêu trên vẫn còn phải tiếp tục đóng cửa cho đến khi nào trời có mưa. Thế nhưng điều mà du khách gần xa muốn là làm sao khôi phục lại các cảnh quan thơ mộng của cả hai thắng cảnh nêu trên. Một quan chức ở Đà Lạt cho rằng để làm được điều đó thì ngoài những nỗ lực của các đơn vị quản lý, khai thác còn rất cần sự phối hợp tích cực của chính quyền và người dân sở tại. Đà Lạt cần sớm giải tỏa khoảng 40 hộ dân đang chiếm đất cạnh hồ Than Thở để sản xuất rau, hoa vì chẳng những các hộ này đã đẩy không biết bao nhiêu là đất xuống lòng hồ mà còn làm cho cảnh quan chung quanh hồ thêm xơ xác, bởi cả ngọn đồi đang bị cày xới từng ngày. Riêng thác Cam Ly cũng cần được chính quyền sở tại nghiên cứu di dời khoảng 34 hộ dân để triển khai quy hoạch cải tạo khu vực thác Cam Ly đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt từ năm 2002.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo