xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hoạt động văn hóa lớn, có ý nghĩa sâu sắc

M. NAM

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: “Đồng bào Hoa tại TPHCM với hơn nửa triệu người là một bộ phận của đồng bào TP. Văn hóa người Hoa là một bộ phận của văn hóa cộng đồng các dân tộc VN. Thành tựu kinh tế của người Hoa là một bộ phận không tách rời thành tựu kinh tế của TP”

Tối 28-2, tại Công viên 30- 4 (TPHCM), “Ngày hội Văn hóa người Hoa – Xuân Đinh Hợi 2007”, do Bộ VHTT và UBND TPHCM tổ chức đã chính thức khai mạc. Đến dự có ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Lê Doãn Hợp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT; ông Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; ông Cư Hòa Vần, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN; bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; ông Nghê Huệ Khuê, quyền Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TPHCM. Tham dự buổi lễ còn có trên 2.000 diễn viên không chuyên, vận động viên, nghệ nhân người Hoa của các đơn vị thuộc Bộ VH-TT, các đoàn thuộc 22 tỉnh, thành trong cả nước; đoàn nghệ thuật đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đông đảo đồng bào người Việt, người Hoa tại TPHCM.

img
Các vị lãnh đạo cùng hát với diễn viên trong đêm khai mạc ngày hội

Trong lời phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT Đinh Quang Ngữ, Trưởng Ban Chỉ đạo “Ngày hội Văn hóa người Hoa – Xuân Đinh Hợi 2007”, nhấn mạnh đây là hoạt động văn hóa lớn, có nhiều ý nghĩa sâu sắc: Văn hóa cộng đồng người Hoa ở VN được tôn vinh, lưu giữ, phát huy, thể hiện chính sách bình đẳng, đại đoàn kết các dân tộc và niềm tin yêu của người Hoa nói riêng và đồng bào các dân tộc nói chung đối với Đảng và Nhà nước. “Ngày hội với không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm mới sẽ tạo nên động lực lớn cùng nhau quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra”- ông Ngữ nói.

“Đồng bào Hoa tại TPHCM với hơn nửa triệu người là một bộ phận của đồng bào TP. Văn hóa người Hoa là một bộ phận của văn hóa cộng đồng các dân tộc VN. Thành tựu kinh tế của người Hoa là một bộ phận không tách rời thành tựu kinh tế của TP” – Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã khẳng định như vậy khi phát biểu chào mừng ngày hội.

Ông Quân cho biết, hoạt động văn hóa, giáo dục và từ thiện xã hội của các giới đồng bào Hoa trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi. Đặc biệt, hoạt động từ thiện trong cộng đồng người Hoa đã ngày càng gắn bó với các mục tiêu, các chương trình phúc lợi xã hội của TP. Những hoạt động xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; chăm sóc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia các chương trình bảo trợ bệnh nhân nghèo, xóa đói giảm nghèo, trợ cấp học bổng, cứu trợ đồng bào bị thiên tai... là nét truyền thống tốt đẹp của cộng đồng người Hoa xưa và nay. “Thay mặt Đảng bộ, chính quyền TP, tôi đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp tích cực của các tầng lớp đồng bào TP, trong đó có đồng bào người Hoa và người Việt gốc Hoa cho công cuộc xây dựng và phát triển TP” - ông Quân nhấn mạnh.

Ngày hội kéo dài đến ngày 4-3. 

Chương trình văn nghệ đặc sắc

img
Tiết mục Dáng đứng hào hùng do Đoàn Nghệ thuật của TPHCM biểu diễn. Ảnh: N. Hữu

Chương trình nghệ thuật của đêm khai mạc đã được dàn dựng hoành tráng, thể hiện khái quát quá trình sinh sống lâu dài của người Hoa tại Việt Nam. Ngôn ngữ múa giữ vai trò chủ đạo của chương trình tạo nên nét quyến rũ, lấp lánh nét văn hóa của từng vùng miền trên suốt chiều dài đất nước Việt Nam, nơi có đồng bào người Hoa sinh sống. Những tiết mục múa của đoàn lân sư rồng Hằng Anh Đường đã mở màn thật ấn tượng. NSƯT Hồng Vân đã ngâm thật truyền cảm bài thơ Trăng Nguyên tiêu nhớ Bác, làm xúc động đông đảo khán giả theo dõi chương trình. Các đoàn nghệ thuật người Hoa đến từ các tỉnh, thành đã góp mặt trong đêm khai mạc những tiết mục hết sức độc đáo như: Mùa xuân ước mơ (Đồng Nai), Khúc nghê thường (Bà Rịa – Vũng Tàu), Việt Nam giàu đẹp (Cần Thơ), Đi học (Bình Thuận), Hồn xuân (Sóc Trăng), Chúc phúc (Đoàn Nghệ thuật người Hoa TPHCM)...

Đêm khai mạc Ngày hội Văn hóa người Hoa tại TPHCM đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng cả nước. Tổng đạo diễn Đinh Trung Cẩn dàn dựng chương trình mang ý nghĩa tôn vinh sự đóng góp của người Hoa trên mọi miền đất nước đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam.

T.Hiệp

 

TRIỂN LÃM THÀNH TỰU KINH TẾ - VĂN HÓA- XÃ HỘI NGƯỜI HOA

Văn hóa người Hoa trong không gian Việt

Nằm trong hoạt độång “Ngày hội Văn hóa người Hoa - Xuân Đinh Hợi 2007”, triển lãm thành tựu kinh tế – văn hóa – xã hội người Hoa đã được khai mạc vào sáng 28-2, tại Công viên 30-4 (TPHCM). Đây là hoạt động văn hóa quy mô lớn được tổ chức hoành tráng, thể hiện những giá trị độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa người Hoa với sự tham gia của 19 tỉnh, thành. Bằng những số liệu, hình ảnh... sinh động, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức riêng một khu trưng bày nhằm giới thiệu “Văn hóa người Hoa trong cộng đồng các dân tộc VN”. Văn hóa người Hoa ở Việt Nam, trong không gian văn hóa các dân tộc anh em đã thể hiện được sự đa dạng nhưng thống nhất.

Trong không gian văn hóa chung của người Hoa trên cả nước, triển lãm cũng nêu bật được văn hóa riêng của từng địa phương có đông người Hoa cư trú. Đây là điểm nhấn thể hiện sự đa dạng văn hóa của người Hoa trong từng vùng miền. Khu vực triển lãm thành tựu văn hóa – kinh tế người Hoa TPHCM đã khẳng định vai trò người Hoa góp phần không nhỏ trong việc hình thành diện mạo văn hóa phong phú của TPHCM và những thành quả phát triển kinh tế của TPHCM trong thời kỳ đổi mới...

T.H. Nhân

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo