Trước những bức xúc của dư luận về 6 công trình giao thông trọng điểm hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng sau khi hoàn thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ngày 1-12-2011 đã ra quyết định thành lập các đoàn kiểm tra.
Kết quả kiểm tra tại các dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng-Hòa Lạc, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, dự án cầu Thanh Trì-vành đai 3 (Hà Nội), sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, quốc lộ 48-2 (dự án WB4 đoạn Yên Lý-Nghĩa Thuận, tỉnh Nghệ An) được công bố ngày 3-1 cho thấy công trình nào cũng hư hỏng, sai phạm be bét.
Đồng thời nền đường đắp không đảm bảo độ chặt dẫn đến khi đưa công trình vào khai thác đã hư hỏng đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm như tại công trình quốc lộ 48-2, đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, quốc lộ 91B TP Cần Thơ.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều lớp phân đoạn với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát.
Đặc biệt thiết bị định vị bề dày (sensor) khống chế cao độ (rải bê tông nhựa) chưa tốt, chưa được nhà thầu và tư vấn giám sát chú trọng tại các dự án đường cao tốc TPHCM-Trung Lương và đường Cầu Giẽ-Ninh Bình. Đường Láng-Hòa Lạc, TPHCM-Trung Lương thi công trên vùng đất yếu nhưng chưa có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để trừ áp dụng giải pháp làm cầu vượt.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (tốn trên 90 tỉ đồng-Phóng viên) được cho đánh giá là nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, mà bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết và thi công.
Bộ GTVT cũng cho rằng khi công trình xảy ra khuyết tật, hư hỏng, chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã chậm triển khai kiểm tra, xác định nguyên nhân. Quá trình xây dựng, giám sát chất lượng của chủ đầu tư chưa chặt chẽ, quá tin tưởng vào đội tư tư vấn giám sát, kiểm định.
Trong khi đó từ công tác thí nghiệm của tư vấn, kết quả kiểm định không trung thực ở dự án cao tốc TPHCM-Trung Lương, quốc lộ 48-2, tư vấn giám sát đã không làm tròn nhiệm vụ, để nhà thầu thi công không đúng kỹ thuật.
Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ GTVT cho biết sẽ làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, ban quản lý dự án đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.
Trước đó, ngày 29-11-2011, Bộ trưởng Thăng sau khi kiểm tra, thị sát đường cao tốc TPHCM-Trung Lương đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ với Giám đốc điều hành Dự án này đối với ông Lã Chí Đức. Chưa đầy 10 ngày sau, ông Lã Chí Đức chính thức bị cách chức. 3 cán bộ lãnh đạo khác của dự án cũng bị kỷ luật vì liên đới trách nhiệm.
Bình luận (0)