xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Huề cả làng!

Phạm Dương

Không khỏi thất vọng trước những nguyên nhân cháy, nổ xe máy và ô tô vừa được các cơ quan hữu trách công bố. Hàng loạt vụ cháy, nổ phương tiện đi lại thông dụng nhất liên tiếp xảy ra thời gian qua, trong đó có vụ gây chết người khiến người dân không khỏi hoang mang.

Chính vì thế mà nhiều người rất trông đợi làm sáng tỏ nguyên nhân để không phải còn lo ngay ngáy mỗi khi ngồi lên xe máy hay bước lên ô tô mỗi ngày. Thế nhưng, nhìn vào các nguyên nhân gây cháy, nổ xe máy và ô tô mà các cơ quan hữu trách công bố thì dường như người dân chỉ thấy nguyên tắc chứ không phải nguyên nhân - thứ mà người dân đang thực sự trông đợi.

Thứ “nguyên nhân” mà cơ quan hữu trách liệt kê ra rất nhiều, từ khách quan như chập điện, xăng rò rỉ, xăng không đúng tiêu chuẩn, va chạm, đâm, đổ xe… cho tới chủ quan như tự ý thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe (lắp thêm còi, đèn…), sử dụng phụ tùng và dây dẫn điện không rõ nguồn gốc, sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật… Quả thật, đó không phải nguyên nhân mà là nguyên tắc gây ra cháy, nổ xe máy và ô tô. Mà nguyên tắc thì nói lúc nào mà chẳng đúng và ai mà chẳng biết.

Điều mà nhiều người cần trong bối cảnh đang diễn ra hàng loạt vụ cháy, nổ xe máy và ô tô là nguyên nhân đích thực, nguyên nhân của từng vụ cháy, nổ. Để từ đó có thể xác định là lỗi thiết kế hay lỗi của người dùng… để có biện pháp ngăn chặn.

Vẫn biết, để tìm ra nguyên nhân đích xác của một vụ cháy, nổ xe không phải là đơn giản. Song, không phải vì thế mà không làm tới nơi tới chốn. Bởi điều này vô cùng hệ trọng trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự sau này. Đặc biệt là nếu nguyên nhân thuộc về phía nhà sản xuất, lỗi thiết kế thì chỉ có làm rõ mới có thể ngăn chặn các vụ tai nạn, thậm chí thảm họa.

Rất đáng chú ý là khi cơ quan hữu trách công bố những “nguyên tắc gây cháy, nổ” thì Honda Việt Nam - hãng có nhiều vụ cháy nhất với đủ loại sản phẩm - cũng công bố điều mà hãng gọi là “kết luận kiểm tra” của họ. Theo đó, nguyên nhân gây cháy hàng loạt sản phẩm của hãng này vừa qua không phải do chất lượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Nói vậy có khác nào bảo Honda Việt Nam “vô can” trong những vụ cháy, nổ sản phẩm của họ.

Chỉ riêng trên địa bàn TP Hà Nội thôi cũng đã có tới 42 vụ cháy, nổ ô tô và xe máy từ ngày 1-12-2010 đến 18-12-2011. Phải chăng vì chưa làm rõ, quy trách nhiệm được cụ thể nên cháy, nổ nhiều tới vậy? Chả lẽ, cứ để các vụ cháy, nổ xe cứ diễn ra và phía gánh chịu mọi tổn thất, hậu quả vẫn chỉ là người sở hữu và sử dụng phương tiện?

Không thể công bố nguyên nhân theo kiểu “huề cả làng” như vậy được. Bởi nếu còn kết luận chung chung thì không loại trừ các vụ cháy, nổ ô tô, xe máy sẽ còn diễn ra trong sự lo lắng, hoang mang của người dân.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo