Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang vẫn đang tìm nguyên nhân vụ xe container đâm vào nhà dân khiến 2 người chết, 1 người bị thương xảy ra rạng sáng 16-1 trên Quốc lộ 1 (xã Nhị Bình, huyện Châu Thành).

Gây họa khắp nơi

Theo điều tra ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2 giờ cùng ngày khi chiếc xe container BKS 51C- 462.51 đang chạy trên Quốc lộ 1 (hướng từ Mỹ Thuận về TP HCM) thì đột ngột tông vào 1 xe ba gác máy đậu bên đường lúc đến Km 1980+800. Chiếc xe ba gác bị đẩy lên phía trước hàng chục mét, còn xe container lao thẳng vào nhà ông Nguyễn Văn Hồng.


Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn sáng 16-1 trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc và thăm hỏi gia đình nạn nhân Ảnh: MINH SƠN

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn sáng 16-1 trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc và thăm hỏi gia đình nạn nhân Ảnh: MINH SƠN


Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (quận 2, TP HCM) khi chiếc xe container tông liên hoàn nhiều xe khiến một người chết Ảnh: GIA MINH

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (quận 2, TP HCM) khi chiếc xe container tông liên hoàn nhiều xe khiến một người chết Ảnh: GIA MINH

Vào thời điểm trên, trong căn nhà có 3 người, gồm bà Nguyễn Thị Ngân cùng chồng là Nguyễn Hồng Cường và con Nguyễn Anh Khoa đang nằm ngủ. Theo một số nhân chứng, khi tai nạn xảy ra, nhiều người ở nhà kế bên đang ngủ nhưng vẫn nghe tiếng động lớn nên vội bật dậy. Họ thấy cảnh tượng tang thương khi mở cửa căn nhà, bé Khoa và bà Ngân đã tử vong, ông Cường bị thương nặng nên đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau tai nạn, tài xế xe container là Phạm Phú Nam (SN 1981; ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) đã bị công an tạm giữ để điều tra nguyên nhân.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 9-1, ông Lê Văn Khỏe (69 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) điều khiển xe máy hướng từ tỉnh Long An về tỉnh Tiền Giang thì bị một xe container chạy cùng chiều tông. Ông Khỏe được đưa đến bệnh viện thì tử vong, chiếc xe container đã bỏ chạy khỏi hiện trường, người dân chỉ nhìn thấy xe này có màu xanh. Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cũng đang tiến hành truy tìm chiếc xe gây ra cái chết oan uổng cho ông Khỏe.

Theo ghi nhận, do tuyến đường về miền Tây chỉ có đường độc đạo là Quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang nên các xe container, xe tải chen nhau chạy, rất dễ gây tai nạn. Lúc về đêm, tình trạng container chạy bạt mạng bắt đầu xuất hiện. Nhiều người dân cho biết có trường hợp xe máy né vũng nước là đã bị xe container phóng nhanh “hốt” gọn.

Tại TP HCM, tình trạng xe container lưu thông dày đặc và bất chấp quy định để xuất - nhập hàng vào thời điểm cuối năm cũng khiến nhiều cung đường trở thành nỗi ám ảnh về nguy cơ tai nạn. Trong khi nhiều “điểm đen” cũ chưa thể khắc chế thì hiện một số vị trí mới lại đang có tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm.

Một vị trí điển hình là đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ (phía quận 2) khi thời gian gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người mỗi khi phải lưu thông qua đây. Chiều 16-1, tại khu vực trên vẫn là hình ảnh từng đoàn xe đầu kéo chở container, xe tải nặng lưu thông rầm rập theo hướng từ quận 7 về phía cảng Cát Lái (quận 2). Dòng xe nối đuôi nhau dày đặc, lắc lư di chuyển khi đổ dốc khiến nhiều người không khỏi thót tim. Càng rùng mình hơn, có những xe đầu kéo chở các khối hàng cồng kềnh chạy tốc độ cao lúc đổ dốc cầu nên dễ dàng hình dung khi sự cố xảy ra, hậu quả sẽ khôn lường. Trong khi đó, cũng có không ít xe đầu kéo chở các thùng container loại 20 feet, đặt trên phần đầu rơ-moóc và khi đổ dốc, thùng hàng như dội ngược lên phía trước đè vào cabin xe. Thực tế, tại khu vực trên đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Ngoài hậu quả làm nhiều người chết, tai nạn xảy ra ở vị trí này còn khiến giao thông tê liệt do cầu Phú Mỹ là đường huyết mạch nối khu vực quận 7 qua cảng Cát Lái và các KCN ở phía quận 2.

Trên nhiều tuyến đường khác như Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (quận 2); Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh (quận 7); xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức), tần suất các loại xe container lưu thông cũng dày đặc hơn vào thời điểm cuối năm. Đáng chú ý, lượng xe container chạy rầm rập ngày đêm nhưng nhiều vị trí trên các tuyến đường này, việc tổ chức giao thông còn thiếu hợp lý, thường xuyên xung đột các hướng lưu thông giữa ô tô và xe máy. Điển hình là đoạn có dải phân cách hở trên xa lộ Hà Nội cho ô tô ôm cua lên cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức), các loại ô tô thường xuyên cắt mặt người đi xe máy khiến tai nạn luôn rình rập. Thực tế, tại nút giao này mới đây đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khi chiếc xe container ôm cua đã cán chết 2 phụ nữ.

Tăng cường tuần tra, kiến nghị

Sau vụ tai nạn xảy ra mới đây ở tỉnh Tiền Giang, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến hiện trường động viên gia đình nạn nhân. “Nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tài xế buồn ngủ và đường ban đêm vắng nên tốc độ cao. Quá thương tâm, cả nhà nằm ngủ mà cũng bị tai nạn!” - ông Hưởng thốt lên.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Lúc nào trên mặt đường cũng có 2 tổ công tác Trạm CSGT Trung Lương tuần tra kiểm soát 24/24 giờ để kéo giảm tai nạn giao thông. Ngoài ra, Trạm CSGT Trung Lương còn bố trí 3 tổ CSGT khác phối hợp các huyện tuần tra. Hiện nay, mật độ xe tăng cao vào những ngày giáp Tết nên CSGT phải liên tục tuần tra. Một số chủ doanh nghiệp do chạy theo lợi nhuận nên thường giao tài xế container lái xe quá nhiều giờ trong ngày mà không được nghỉ nên tai nạn vẫn chực chờ xảy ra”.

Trước tình trạng này, ông Hưởng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh đề xuất Bộ GTVT giảm tốc độ lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang từ 90 km/giờ xuống 70 km/giờ nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Trong khi đó, theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM, vào thời điểm cận Tết, lưu lượng xe container, xe tải nặng chở hàng ở các tuyến đường thuộc địa bàn TP tăng cao. Trước tình hình nguy cơ tai nạn có chiều hướng tăng vào thời điểm cận Tết, ông Việt cho biết lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã có kế hoạch cụ thể phối hợp Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM chốt trực để kiểm tra xử lý.

Cụ thể, các đơn vị sẽ chốt trực ở 4 trạm cân lưu thông tại khu vực quận 2 và đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), kiểm tra tải trọng xe cùng kết cấu an toàn của từng xe.

MINH SƠN - GIA MINH