Chiều 22-3, lãnh đạo UBND TP HCM đã nghe Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP báo cáo tình hình xây dựng bãi đậu ô tô trên địa bàn.
Còn nằm trên giấy
Báo cáo với lãnh đạo UBND TP, đại diện Sở GTVT cho biết theo quy hoạch phát triển GTVT ở TP đã được Thủ tướng phê duyệt thì hệ thống giao thông tĩnh có diện tích là hơn 1.145 ha, trong đó quy hoạch bến bãi đậu ô tô là hơn 519 ha. Quận 1 được bố trí 4 vị trí bãi xe ngầm là Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. Dự kiến, khi đưa vào khai thác, 4 bãi này đáp ứng khoảng 6.500 ô tô và 4.000 xe máy.
Bãi đậu xe ở sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đưa vào sử dụngẢnh: Hoàng Triều
Với bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, vướng mắc lớn nhất là năng lực nhà đầu tư. Sở có yêu cầu nhà đầu tư kêu gọi liên doanh để đủ năng lực thực hiện dự án và khẩn trương hoàn thành thủ tục, sớm triển khai thi công. Nếu không bảo đảm các yêu cầu, chậm tiến độ thì có thể thu hồi. Dự kiến dự án khởi công vào tháng 10. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa ra “tối hậu thư” trong 2 tuần, Sở GTVT phải làm việc với nhà đầu tư, khó thì tháo gỡ, không năng lực thì cắt để chọn nhà đầu tư khác chứ không kéo dài mãi được. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu phải giải quyết dứt điểm.
Đối với bãi đậu xe Sân khấu Trống Đồng đã có nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, dự kiến khởi công vào tháng 9 và hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường cho hay dự án vẫn vướng vì hồ sơ có những vấn đề phải do Bộ Xây dựng thẩm định, sau đó Sở Xây dựng cấp phép. Đại diện Sở Xây dựng cho biết do bãi đậu xe này nằm dọc tuyến metro số 2 nên chủ đầu tư phải thỏa thuận hướng tuyến với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã xin ý kiến Bộ GTVT nhưng chưa có phản hồi. Hai dự án còn lại đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Báo cáo sẽ trình trước ngày 25-8, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.
Đưa vào danh mục kích cầu
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, các bãi xe ngầm đang rất thiếu nên phải ưu tiên phát triển. Do đó, yêu cầu Sở GTVT rà soát tiến độ, năng lực của các nhà đầu tư. Đơn vị nào đủ năng lực và quyết tâm làm thì đẩy nhanh, tránh trường hợp đăng ký mà “đắp chiếu”. Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán lại tính hiệu quả của các dự án để đưa vào danh mục dự án kích cầu, hỗ trợ vốn tốt hơn cho nhà đầu tư. Ông Khoa cũng lưu ý khi chọn vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm vì TP chưa có quy hoạch không gian ngầm, nhằm tránh hệ lụy không tốt về sau.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đồng ý thành lập tổ công tác liên ngành làm đầu mối giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án bãi đậu xe ngầm như kiến nghị của Sở GTVT. Đối với bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, nếu không ảnh hưởng an toàn dự án metro 2 thì có thể triển khai. Trường hợp nhà đầu tư nào khó khăn quá, không thể triển khai thì mời nhà đầu tư khác.
“Các bãi đậu xe ngầm phải nằm trong quy hoạch không gian ngầm, kể cả xe buýt đường sông, phải quy hoạch chặt chẽ nếu không sẽ trả giá. Sở GTVT TP phải báo cáo đầy đủ những khó khăn, vướng mắc sau khi làm việc với các nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, TP kiến nghị các bộ, Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ. TP phải quyết tâm làm để giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe ở trung tâm” - ông Phong nhấn mạnh.
Động thổ rồi... bỏ
Dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám từng được động thổ từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư 110 triệu USD, theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhưng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” vì nhiều vướng mắc về phòng cháy chữa cháy và thủ tục khác. Tại kỳ họp của UBND TP vào đầu tháng 1-2015, Sở GTVT TP cho biết dự án sẽ khởi công vào cuối tháng 4-2015. Tuy nhiên, sau đó Sở GTVT TP lại báo cáo dự kiến dự án sẽ khởi công trong năm 2016, nay tiếp tục báo cáo dự kiến khởi công là tháng 10-2017.
Bình luận (0)