xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kết hợp chỉnh trang đô thị với xóa đói giảm nghèo

LỆ HẰNG

QUY HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN.- Quận 8 hiện có hơn 10.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, 6.000 căn nhà lụp xụp cần được chỉnh trang; 1.600 hộ cần được xóa đói giảm nghèo trong năm 2002. Quận 8 là một trong những quận có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất TPHCM, với 5.735 hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo (XĐGN) (chiếm 9,02% tổng số dân toàn quận). Đề cập tới vấn đề XĐGN của quận 8, mới đây, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP, khẳng định: “Xóa nghèo không có nghĩa là chỉ thay những ngôi nhà sàn, nhà lụp xụp bằng căn hộ khang trang, mà phải có biện pháp làm ăn căn cơ và vượt nghèo.

TP sẽ chấp nhận đề nghị tăng vốn vay XĐGN từ mức 1 triệu đồng lên 5 - 10 triệu đồng/lao động cho một số cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả để thu hút lao động diện XĐGN”.

Kết hợp chỉnh trang đô thị với XĐGN

Ông Trần Hữu Tâm - Chủ tịch UBND quận 8 - cho biết: “Năm nay quận 8 sẽ kết hợp công tác chỉnh trang đô thị với XĐGN tại một số khu vực nhằm tạo một bộ mặt đô thị mới và qua đó cũng có thể đưa 1.600 hộ diện XĐGN ra khỏi chương trình. Dự án khu chung cư cao tầng, hiện đại phục vụ chỉnh trang sẽ được khởi công xây dựng đầu tiên tại khu nhà cháy, đường Dương Bá Trạc, phường 1”. Bên cạnh đó, hai dự án lớn của TP đang được đầu tư tại quận 8 sẽ góp phần rất nhiều cho sự phát triển và giải quyết thêm lượng lớn lao động. Cảng sông Phú Định (phường 16) đang tiến hành công tác đền bù, giải tỏa và dự kiến khởi công xây dựng vào quý II; Trung tâm Thương mại Bình Điền (phường 7) sẽ khởi công xây dựng trong quý III... Trong tiến trình đô thị hóa, cải tạo và chỉnh trang đô thị, quận chủ trương tái bố trí tại chỗ là chủ yếu, nhằm từng bước cải thiện, nâng cấp dần điều kiện sống của người dân, nâng cấp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng thời tiến hành hợp thức hóa quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tạo điều kiện ổn định đời sống cho người dân.

Tái định cư tại chỗ

Việc chỉnh trang đô thị với mục đích xóa nghèo, liệu có được sự đồng tình hưởng ứng của người dân? Chị Huỳnh Thị Nga (phường1) và nhiều bà con mà chúng tôi gặp, cho biết những hộ nằm trong diện phải giải tỏa để làm chung cư rất tán thành chủ trương chung của Nhà nước. Nhưng họ đề nghị Nhà nước cần tạo điều kiện cho dân an cư, lạc nghiệp.

Được biết, trong năm 2002 dự án chung cư phục vụ chỉnh trang đô thị đầu tiên của quận 8 sẽ được xây dựng tại khu nhà cháy, đường Dương Bá Trạc, phường 1 bao gồm 11 khối nhà, cao 12 tầng, khoảng 700 căn hộ, sẽ giải tỏa được khoảng 500 căn hộ tạm, lụp xụp tại khu vực... Dự án tiếp theo là khu chung cư  5 tầng tại khu vực nút giao thông cầu phát triển trong chương trình nạo vét rạch Ụ Cây và cải tạo nâng cấp đường bến Xóm Củi, Cần Giuộc. Đó là chưa kể các chung cư Bùi Minh Trực, Bình Đăng, Bông Sao... và một số dự án đang lập và sẽ triển khai từ nay đến 2005.

Theo UBND quận 8, những người dân bị giải tỏa thuộc hai dự án cảng Phú Định và Trung tâm Thương mại Bình Điền sẽ được tái định cư tại chỗ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ có lao động đang làm việc tại đây. Tiếp đó là chương trình giải tỏa 1.400 căn hộ trên và ven kênh rạch theo dự án cải thiện môi trường nước JICA. Mục tiêu của chương trình này là chỉnh trang đem lại vẻ mỹ quan cho đô thị, bố trí hợp lý số hộ buôn bán, tạo điều kiện cho một số lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất.

 Trong năm 2002-2003

1.200 căn hộ chung cư phục vụ tái định cư

Hai chung cư (khoảng 1.200 căn hộ) trên địa bàn hai phường 1 và 10, quận 8 dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2002. Theo kế hoạch, người dân khu nhà cháy (phường 1) sẽ được bố trí tái định cư trong 700 căn hộ tại cụm chung cư cao 12 tầng trên đường Dương Bá Trạc; người dân trong khu giải tỏa chương trình nạo vét rạch Ụ Cây (phường 10) sẽ  được bố trí tại chung cư 5 tầng, gồm hơn 500 căn hộ.                                                                       L.H

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo