xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kết luận của Thủ tướng về kết quả thanh tra các dự án thuộc Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình

Theo TNO

Ngày 7/1, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 04/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phan Văn Khải về kết quả thanh tra các dự án thuộc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Theo kết luận của Thủ tướng, về dự án và chủ trương đầu tư, trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị công trình sân vận động trung tâm, Thủ tướng đã có chỉ đạo chặt chẽ. Ngày 8/8/2001, Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng đã có ý kiến: "Quá trình lựa chọn các phương án đấu thầu được cân nhắc, lựa chọn, cơ bản thực hiện đúng thủ tục, quy chế đấu thầu hiện hành. Tuy nhiên, Ủy ban Thể dục Thể thao (TDTT) và các cơ quan chức năng cần kịp thời rút kinh nghiệm về một số thiếu sót, sơ suất trong đấu thầu" (Thông báo số 17-TB/TW). Đây là hợp đồng (HĐ) đấu thầu trọn gói, tổng kinh phí không vượt so với giá trúng thầu đã ký với nhà thầu là 52,98 triệu USD. Đến nay, chủ đầu tư mới thanh toán cho nhà thầu 47,18 triệu USD, còn giữ lại 5,8 triệu USD để bảo hành công trình.

Cũng theo thông báo trên, Thủ tướng nhất trí với nhận định của Thanh tra Chính phủ về một số khuyết điểm, sai phạm trong quá trình triển khai các dự án nói trên. Các sai phạm chủ yếu xảy ra tại dự án sân vận động trung tâm và khu thể thao dưới nước (TTDN). Về thiết bị, có 5,33 triệu USD, tương ứng với 29,58% tổng giá trị thiết bị, chủ yếu là các thiết bị phụ trợ của dự án sân vận động trung tâm (thiết bị chăm sóc sân cỏ, thiết bị thể thao, các tủ phân phối điện, dây dẫn, hệ thống thang máy, hệ thống điều hòa...) và 1,458 triệu USD, 211 triệu đồng (tương ứng với 23,46% tổng giá trị thiết bị) của dự án khu TTDN, mặc dù có đầy đủ hồ sơ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhưng không ghi rõ tên nước xuất xứ trên nhãn thiết bị và một số không có nhãn mác. Tuy còn phải tiếp tục làm rõ và xác định chất lượng các thiết bị trên có đáp ứng được yêu cầu tương đương của hồ sơ mời thầu hay không cũng như giá trị thực tế của thiết bị này, nhưng theo Thủ tướng, "đây cũng là sai sót của Ban quản lý dự án (QLDA) - Ủy ban TDTT, tư vấn giám sát CONINCO (Bộ Xây dựng), cần phải nghiêm túc kiểm điểm". Về việc này, Thủ tướng đã chỉ đạo Ủy ban TDTT chỉ đạo Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu chứng minh rõ xuất xứ, bảo đảm phù hợp với hợp đồng (HĐ), chịu trách nhiệm thực hiện đúng cam kết ghi trong HĐ; sửa chữa, thay thế ngay những thiết bị lắp đặt không đúng thiết kế, hỏng, không phát huy được tính năng; hoàn thành nghiệm thu phần khối lượng xây dựng và thiết bị chưa nghiệm thu. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì thành lập đoàn thẩm định để xác định giá trị thanh toán do thay đổi thiết bị không phù hợp với HĐ và thiết bị không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời xác định rõ khối lượng xây dựng, các khoản phải thu hồi về ngân sách và các chi phí khác của dự án để báo cáo lại Thủ tướng. Công việc trên phải thực hiện xong trước thời hạn bảo hành công trình, chi phí kiểm định thì nhà thầu phải chịu. Trong khi chờ thẩm định, sửa chữa, thay thế, chủ đầu tư không được thanh toán số tiền còn lại cho các nhà thầu. Sau khi các vấn đề trên được làm rõ, căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ xem xét, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng (XD) chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Ban QLDA, tư vấn giám sát, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2005.

Về việc điều chỉnh quy mô và khối lượng xây dựng của dự án khu TTDN (vốn đầu tư 199,6 tỉ đồng), trong quá trình chuẩn bị đầu tư, dự án đã 2 lần được điều chỉnh tăng quy mô và khối lượng xây dựng (được Ủy ban TDTT chấp thuận) nhưng lại không được điều chỉnh tổng mức đầu tư tương ứng. Sau khi Viện Kinh tế (KT), Bộ XD thẩm định thì tổng mức đầu tư lên tới 239,234 tỉ đồng - thực chất dự án đã là nhóm A. Tuy nhiên, Ban QLDA và Ủy ban TDTT đã không kịp thời có văn bản trình Thủ tướng xin điều chỉnh dự án. Theo Thủ tướng, "tuy sai sót này chưa gây hậu quả về kinh tế nhưng là việc làm trái quy định về quản lý đầu tư xây dựng". Thủ tướng đã yêu cầu: "Ủy ban TDTT, Ban QLDA phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc sai trái này".

Về việc trình và thẩm định tổng dự toán dự án khu TTDN, tổng dự toán do Ban QLDA trình và được Viện KT, Bộ XD thẩm định thì giá trị là 239,234 tỉ đồng. Nhưng qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định "phải giảm 17,029 tỉ đồng". Theo ý kiến của Thủ tướng, tuy tổng dự toán này chưa được phê duyệt và chưa duyệt quyết toán để thanh toán cho nhà thầu và hậu quả chưa xảy ra, nhưng nếu không có chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu phải thẩm định lại và không được thanh tra phát hiện thì có thể dẫn tới "việc thanh quyết toán cả số tiền trên". Thủ tướng nghiêm khắc phê bình: "Đây là việc làm quan liêu, thiếu trách nhiệm của Ban QLDA và Viện KT, Bộ XD". Thủ tướng yêu cầu Bộ XD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban TDTT theo chức năng thẩm định lại tổng dự toán, phê duyệt danh mục thiết bị lắp đặt cho khu TTDN. Ban QLDA và Viện KT, Bộ XD phải "kiểm điểm nghiêm túc về việc lập, thẩm định tổng dự toán nói trên, báo cáo Thủ tướng trong quý I/2005".

Đánh giá chung, Thủ tướng cho rằng, các công trình thuộc Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình đã "hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng, giá công trình sân vận động trung tâm không vượt so với giá trúng thầu, góp phần quan trọng vào thắng lợi của SEA Games 22...". Cũng theo Thủ tướng, quá trình thanh tra chưa phát hiện có tham nhũng, tiêu cực nhưng phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, khuyết điểm về quản lý đầu tư xây dựng nêu trên...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo