Đến 17 giờ ngày 7-3, Trạm cân Phước Lộc (trên Quốc lộ 1, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) vẫn chưa thể hoạt động bình thường do tài xế xe đầu kéo không chịu điều khiển xe ra khỏi đường dẫn vào trạm cân.

Lệch 28 tấn sau 2 lần cân

Trước đó, khoảng 21 giờ 15 phút ngày 6-3, phát hiện đầu kéo 86H - 4139 kéo theo rơ-moóc 51R - 003.06, do tài xế Lê Thành Nghiệp (SN 1981, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển theo hướng Bắc - Nam, có dấu hiệu chở quá tải nên cảnh sát giao thông trong ca trực tại Trạm cân Phước Lộc ra hiệu dừng xe để đưa lên bàn cân. Kết quả cân vào lúc 21 giờ 22 phút cùng ngày cho thấy tổng trọng lượng của xe và hàng nặng 49,7 tấn, vượt tải trọng thiết kế 6,093 tấn (20%).

Cho rằng kết quả cân sai nên tài xế Nghiệp không ký vào biên bản, đồng thời cho xe dừng trên đường dẫn ra vào trạm cân để phản đối, yêu cầu cho cân lại. Đến sáng 7-3, Trạm cân Phước Lộc cho cân lại chiếc xe trên. Kết quả cân lần này cho kết quả tổng trọng lượng của xe và hàng là 49,76 tấn, tăng thêm 60 kg.

Tài xế Nghiệp tiếp tục phản đối vì cho rằng kết quả cân sai, không cho xe rời khỏi đường dẫn ra vào trạm cân. Để giải tỏa, lãnh đạo Trạm cân Phước Lộc điều phương tiện đến kéo chiếc đầu kéo trên nhưng do tài xế Nghiệp phản đối kịch liệt nên bất thành.

Cho rằng kết quả cân không chính xác, giới tài xế cho xe nằm trên đường dẫn ra vào bàn cân
Cho rằng kết quả cân không chính xác, giới tài xế cho xe nằm trên đường dẫn ra vào bàn cân
Kết quả cân xe đầu kéo 77C-073.04 lần đầu gần 95 tấn, lần thứ hai còn 67 tấn
Kết quả cân xe đầu kéo 77C-073.04 lần đầu gần 95 tấn, lần thứ hai còn 67 tấn

Theo tài xế Nghiệp, chiếc xe đầu kéo anh điều khiển được phép chở 30,5 tấn hàng. Trong khi đó, trên xe chỉ vận chuyển 560 bao phân đạm (loại 50 kg/bao) với trọng lượng 28 tấn nên không thể có chuyện quá tải trên 6 tấn. “Tôi nhận vận chuyển lô phân trên từ tỉnh Ninh Bình đi Tây Nguyên. Khi đến trạm cân tải trọng xe lưu động ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, kết quả cân cả xe và hàng cũng chỉ 43,7 tấn, vượt chỉ 60 kg chứ không có chuyện 6 tấn như ở trạm cân này” - tài xế Nghiệp khẳng định.

Đây không phải lần đầu Trạm cân Phước Lộc bị “tê liệt” do tài xế phản đối kết quả cân. Trước đó, sáng 22-2, tài xế Nguyễn Đua (31 tuổi, ngụ huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) điều khiển xe đầu kéo 77C-073.04 kéo theo rơ-moóc 77R- 006.11 chở sắn lát khô từ huyện Tây Sơn đến cảng Quy Nhơn. Khi đến Trạm cân Phước Lộc, chiếc xe bị yêu cầu đưa vào cân.

Kết quả cân vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày cho thấy tổng trọng lượng xe và hàng gần 95 tấn, vượt hơn 48 tấn (162%) so với trọng tải thiết kế. Cho rằng kết quả cân sai, tài xế dừng xe ngay trên bàn cân để phản đối, đồng thời gia đình chủ xe nhiều lần đề nghị ông Đặng Tiến Công (Phó chánh Thanh tra giao thông (TTGT) kiêm Phó Trạm cân Phước Lộc) cho cân lại nhưng ông này từ chối.

Vụ việc nhùng nhằng đến 16 giờ chiều cùng ngày khi gia đình chủ xe liên lạc với đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giải quyết thì chiếc xe mới được cho cân lại. Kết quả cân lại lúc 16 giờ cùng ngày cho thấy cả xe và hàng chỉ nặng 67 tấn, thấp hơn cân lần đầu 28 tấn. Theo chủ xe 77C-073.04, nếu không cân lại thì với kết quả trên, họ phải đóng phạt oan 40 triệu đồng.

Ai cũng biết!

Bà Nguyễn Thị Hiền (nhà ở đối diện Trạm cân Phước Lộc) cho biết tình trạng trạm cân bị ách tắc do tài xế phản đối kết quả cân sai xảy ra như cơm bữa ở Trạm cân Phước Lộc. “Cứ vài ba bữa, tôi lại thấy có tài xế la ó vì cân sai rồi họ cho xe nằm lì trên bàn cân. Có trường hợp tài xế yêu cầu cân tới 4-5 lần khi nào thấy kết quả chính xác mới chịu lái xe đi. Không ít tài xế, chủ xe biết bị cân sai nhưng không dám làm gì nên chịu thiệt thòi” - bà Hiền cho biết.

Ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT tỉnh Bình Định kiêm Trưởng Trạm cân Phước Lộc, cho hay thiết bị cân tại trạm do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư, trang bị và được các cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Do vậy, phía trạm cân chỉ căn cứ vào kết quả cân để xử lý, còn những trường hợp thắc mắc đến kết quả cân thì trạm chuyển cho Tổng cục Đường bộ xem xét, giải quyết.

Trung tá Đoàn Văn Sỹ, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định), thông tin đơn vị của ông được phân công nhiệm vụ phối hợp với TTGT Bình Định trong việc kiểm soát, xử lý xe quá tải tại Trạm cân Phước Lộc. “Thực tế thời gian qua cho thấy hệ thống cân đặt tại trạm không ít lần cho kết quả thiếu chính xác. Các cơ quan chức năng cần khắc phục tình trạng trên để tránh tình trạng chủ xe bị phạt oan” - trung tá Sỹ nói.  

Nhờ trạm cân trung gian... xử!

Sau một ngày đêm vận động và cưỡng chế xe đầu kéo biển kiểm soát 86H - 4139 ra khỏi bàn cân tại Trạm cân Phước Lộc bất thành, đến 19 giờ ngày 7-3, lãnh đạo Sở GTVT Bình Định đã đồng ý phương án cân lại tải trọng xe ở một trạm cân độc lập khác tại khu vực gần đó theo đề nghị của tài xế Lê Thành Nghiệp.

Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định, cho biết: “Do phía trung ương chỉ đạo nếu sau 2 lần cân tại trạm mà kết quả không sai lệch nhiều thì căn cứ vào đó xử lý chứ không tổ chức cân nữa nên vụ việc mới kéo dài như vậy".

Bài và ảnh: ĐỨC ANH