Một trong những biện pháp được TP HCM triển khai để ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc tại các cửa ngõ TP đó là lắp đặt dải phân trên toàn tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đi qua địa bàn. Toàn tuyến dài hơn 50 km, hiện chỉ còn 8,6 km đi qua huyện Bình Chánh chưa lắp đặt do vướng khâu giải tỏa mặt bằng. Ở những đoạn bố trí dải phân cách, có thể thấy TNGT giảm hẳn.
Bớt “đau tim” khi ra đường
Nhiều ngày có mặt trên tuyến QL1 (đoạn giáp xa lộ Hà Nội đến địa phận giáp tỉnh Long An), chúng tôi ghi nhận xe cộ lưu thông qua đây khá trật tự. Xe máy đi vào làn đường dành cho mình, ô tô thoải mái lưu thông không lo ngại bị xe máy đột ngột chen ngang.
Anh Nguyễn Văn Sanh, tài xế xe tải chở hàng cho chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nói: “Từ khi có dải phân cách, cánh tài xế chúng tôi yên tâm hơn vì tránh được các vụ tai nạn “từ trên trời rơi xuống. Tình trạng kẹt xe cũng giảm bớt, lưu thông thông suốt hơn, giúp tiết kiệm chi phí và nâng hiệu quả công việc của tài xế”.
Cũng theo anh Sanh, trước đây, giao thông trên QL1 rất hỗn loạn; xe khách, xe máy vượt tuyến loạn xạ, rất khó trở tay khi có sự cố. Anh từng chứng kiến vụ 2 xe máy lưu thông cùng chiều cố vượt qua mặt nên xảy ra va quệt, một người ngã sang làn đường bên trái bị xe tải cán chết.
Không chỉ tài xế xe tải mà những người điều khiển xe máy cũng an tâm hơn khi lưu thông trên tuyến đường này. Chị Thu Hằng (ngụ huyện Hóc Môn) kể trước đây, chị thường chứng kiến các vụ TNGT chết người giữa xe tải và xe máy ở khu vực gần giao lộ QL1 - Phan Văn Hớn. “Nay tôi bớt “đau tim” mỗi khi ra lộ lớn, không còn chứng kiến những cảnh tượng đau lòng do xe tông nhau” - chị Hằng thổ lộ.
Theo Ban An toàn giao thông quận Bình Tân, chiều dài QL1 qua địa bàn quận này 14,8 km, được lắp dải phân cách từ tháng 3-2013. Nhờ phân chiều lưu thông, trong năm 2014 chỉ xảy ra 18 vụ TNGT làm chết 18 người, bị thương 3 người; giảm gần một nửa số vụ tai nạn và số người chết so với năm 2012 trở về trước. Chiều dài QL1 đi qua quận 12 khoảng 14 km được lắp dải phân cách từ tháng 12-2011. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12, xác nhận từ năm 2012 đến 2014, số vụ TNGT trên tuyến này giảm 53,5% so với 3 năm trước đó. Số người chết và bị thương do tai nạn cũng lần lượt giảm 71% và 29%. “Tôi cho rằng việc TP bố trí dải phân cách, phân làn các loại xe phát huy cao hiệu quả ngăn chặn TNGT. Tình trạng xe điên, “hung thần” xa lộ không còn nhiều như trước đây” - ông Thắng khẳng định.
Cần nhiều biện pháp song song
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, nhận định từ khi có dải phân cách, tuyến QL1 không còn “đội sổ” về số vụ và số người chết vì TNGT như các năm trước. Cụ thể, năm 2014, số vụ TNGT và số người chết xảy ra trên toàn tuyến QL1 giảm mạnh, trên 70%, đứng thứ ba sau các tuyến đường nội thành và ngoại thành. Tuy nhiên, trong danh sách 9 “điểm đen” TNGT trên địa bàn TP, có 2 điểm nằm trên các tuyến giao với QL1, gồm Vòng xoay An Sương và nút giao thông Thủ Đức (giao lộ QL1 - đường nhánh R4 rẽ phải về xa lộ Hà Nội). Cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp để xóa các “điểm đen” này.
Tuy khắc chế được “hung thần” xa lộ bằng dải phân cách nhưng nguy cơ TNGT trên tuyến này vẫn còn cao do ý thức người đi đường kém. Nhiều lần đi khảo sát với Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP trên tuyến này, chúng tôi ghi nhận đoạn đi qua quận Thủ Đức tập trung các KCX, KCN, làng đại học và chợ đầu mối, đông người qua lại. Tình trạng người đi bộ cố tình leo qua dải phân cách để sang đường bất chấp nguy hiểm tính mạng khá phổ biến.
Trung tá Trần Ngọc Sáng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu, cho rằng hiệu quả của việc bố trí dải phân cách rất cao, tình trạng xe tải, xe khách vượt tuyến gây tai nạn giảm hẳn nhưng một nỗi lo khác xuất hiện đó là xe máy chạy ngược chiều ở làn dành riêng cho phương tiện này còn nhiều. Theo thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt TP: “QL1 là tuyến trọng điểm, tình hình giao thông rất phức tạp, do đó bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, cần phải áp dụng nhiều biện pháp song song như tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông có trọng tâm, trọng điểm. Thiếu tá Phong nhấn mạnh: “Việc có dải phân cách không chưa đủ, phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm thì mới góp phần ngăn ngừa được tai nạn”.
Sẽ có dải phân cách trên tuyến đường “đen”
Đại diện Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 cho biết dự kiến trong năm nay, sẽ triển khai mở rộng tuyến QL1 đi qua huyện Bình Chánh, đoạn từ Tân Kiên đến nút giao Bình Thuận (giai đoạn 1). Theo dự án được duyệt, giai đoạn 1 thi công mở rộng đoạn QL1 dài 2,8 km, kinh phí 180 tỉ đồng với 6 làn xe; sau khi mở rộng sẽ lắp dải phân cách phân làn ô tô và xe máy. Sở dĩ TP ưu tiên bố trí vốn cho đoạn này bởi đây là tuyến đường “đen” của huyện Bình Chánh.
Sau khi triển khai giai đoạn 1, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, mở rộng đoạn từ nút giao Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Long An, dài khoảng 6,6 km.
Kỳ tới: Đừng bắt thế hệ sau trả giá!
Bình luận (0)