xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Khai sinh” quận Tân Phú và Bình Tân

Quý Hiền - Đoàn Phú

QUẢN LÝ.- Hơn 300 tỉ đồng sẽ được TP đầu tư cho 2 quận mới

Đầu tháng 11-2003, Chính phủ đã chính thức ban hành nghị định cho phép thành lập các quận Bình Tân, Tân Phú từ  việc chia tách địa giới hành chính huyện Bình Chánh và quận Tân Bình. Việc thành lập 2 quận mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của gần 1,5 triệu dân. Tại các địa phương trên, mọi công tác chuẩn bị để “khai sinh” hai bộ máy mới đang bước vào giai đoạn nước rút. 

Đầu tư gấp cơ sở vật chất

Theo UBND huyện Bình Chánh, huyện đã xác định ranh giới tổ dân phố, khu phố của 10 phường và sẽ chính thức thông báo cho người dân biết ngay khi TP công bố quyết định thành lập quận Bình Tân. Ông Huỳnh Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết tuy việc xây dựng chuẩn bị trụ sở không kịp tiến độ chia tách nhưng huyện sẽ bảo đảm cho bộ máy mới hoạt động không gây phiền hà cho người dân khi giải quyết thủ tục giấy tờ. Trụ sở mới của UBND huyện Bình Chánh mới sẽ dời tạm về Trung tâm Văn hóa TDTT xã Tân Túc để nhường trụ sở hiện hữu cho UBND quận Bình Tân. Bên cạnh đó, huyện đang xúc tiến xây dựng thêm 6 trạm y tế và một số trường học để bảo đảm đời sống dân sinh của người dân 6 phường mới được thành lập của quận Bình Tân.

Về phía quận Tân Bình, do chủ trương chia tách quận mới được thông qua vào tháng 7-2003 nên việc chuẩn bị cho quận mới Tân Phú có phần bị động hơn. Các phường mới phải thuê mặt bằng hoặc sử dụng chung trụ sở với các phường cũ. Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Trưởng Phòng Tổ chức chính quyền quận Tân Bình, do quận Tân Phú mới thành lập tập trung ở các phường ven, chưa có sự đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng nên kinh phí đầu tư cho các hạng mục trụ sở UBND, trung tâm dạy nghề, trạm y tế... sẽ lên đến 229 tỉ đồng.

Hạn chế xáo trộn về thủ tục giấy tờ

Một vấn đề được người dân quan tâm khi các quận mới thành lập là việc thay đổi các loại giấy tờ sao cho phù hợp với địa bàn cư trú của mình. Ông Nguyễn Văn Sen, ngụ tại ấp 3, xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh, thắc mắc: “Hiện các giấy tờ của gia đình như hộ tịch, hộ khẩu... đều mang con dấu của UBND huyện Bình Chánh, liệu sẽ thay đổi ra sao?”. Ông Phan Thám, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: Theo dự kiến, những loại giấy tờ ổn định như giấy khai sinh, khai tử, kết hôn... sẽ được giữ lại nguyên gốc tại huyện Bình Chánh mới, khi cần thì người dân đến đây trích lục lại. Đối với những loại giấy tờ như giấy chủ quyền nhà đất, giải quyết chế độ chính sách sẽ được phân loại, chuyển về theo địa bàn chia tách. Ngoài ra, trong thời gian chờ chia tách, việc giải quyết cấp giấy chủ quyền của huyện Bình Chánh vẫn diễn ra bình thường.

Tại quận Tân Bình, các loại giấy tờ đã được các phòng ban trực thuộc phân loại và đang chuyển giao để không bị ngưng trệ khi tách quận. Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình thực hiện chia tách là lập thêm một mạng thông tin nội bộ để giải quyết cho người đã hoàn tất thủ tục giấy tờ ngay trong giai đoạn chuyển giao. Riêng việc điều chỉnh các loại giấy tờ, ông Hạnh cho rằng đây là công việc lâu dài và không ảnh hưởng đến người dân nên trước mắt quận sẽ giải quyết bằng cách ghi kèm địa chỉ mới bên cạnh địa chỉ cũ. Theo thông tin từ  Phòng Quản lý  đô thị quận Tân Bình, lượng người dân thuộc quận Tân Phú mới đến làm giấy tờ nhà đất không nhiều, thậm chí có giảm để chờ tách quận điều chỉnh theo địa chỉ mới.

UBND TP vừa ấn định ngày 2-12 sẽ chính  thức công bố quyết định thành lập 2 quận mới Bình Tân và Tân Phú.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo