Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Quảng Trị. Ảnh: Quang Tám
Chiều 11-3, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Ban ATGT các tỉnh, TP có đường sắt đi qua tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Công văn cho biết vào lúc 21 giờ 41 phút ngày 10-3, tại Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc-Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E-968 kéo, chạy hướng Bắc-Nam đã đâm vào ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ móc BKS 75C-00185 đang chở đá băng qua đường sắt, hậu quả làm 1 người chết và 3 người bị thương.
Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.
Chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp.
Đối với Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua phối hợp Tổng Công ty đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện các giải pháp trong Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm vững giờ tàu qua địa bàn để tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động để phát hiện, xử lý vi phạm (đóng mở chắn, hoạt động của thiết bị) và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ. Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc trên đường bộ địa phương quản lý.
Đối với đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động mà có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại nạn thì phải tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn.
Đối với các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành.
Bình luận (0)