Phát biểu tại cuộc họp định kỳ về kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2017 do UBND TP HCM tổ chức sáng 28-7, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết trong 37 điểm ùn tắc giao thông đã được xác định thì thời gian qua chỉ có 25 điểm là có tiến triển. Những điểm còn lại vẫn phức tạp, nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

Theo ông Cường, TP vừa đưa vào sử dụng 2 cầu vượt trước sân bay, tình hình ùn tắc có đỡ hơn. Tuy nhiên chưa thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc ở khu vực này.

Ông Cường cho hay quy hoạch được duyệt đến năm 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu hành khách, 1 triệu tấn hàng hóa nhưng báo cáo của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho thấy 6 tháng đầu năm đã có hơn 18 triệu lượt khách qua sân bay này, uớc tính đến cuối năm sẽ đạt khoảng 36 triệu.

Khó giải cứu ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Kẹt xe nghiêm trọng tại đường Cộng Hòa (ảnh: Hoàng Triều)

 Cũng theo quy hoạch, TP phải đồng bộ đầu tư các công trình giao thông kết nối quanh sân bay Tân Sơn Nhất mới đáp ứng được sản lượng 25 triệu hành khách mỗi năm. Điều đáng nói là tiến độ đầu tư các dự án mở đường mới, cải tạo đường cũ vẫn chưa triển khai được. Riêng tuyến tàu điện ngầm đi qua sân bay phải hoàn thành vào năm 2020 nhưng dự án này hiện chỉ đang giai đoạn giải phóng mặt bằng.

"Vì vậy, để xử lý triệt để tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất trên lý thuyết là đã không thể, mà chỉ có thể kéo giảm thôi" – ông Cường khẳng định. Hiện bên trong sân bay đang được sắp xếp lại, bên ngoài đang đẩy nhanh tiến độ, một số dự án đang khẩn trương giải phóng mặt bằng như quận Tân Bình đang lấy mặt bằng để mở rộng nút giao Lăng Cha Cả. Theo ông Cường, sở đã tham mưu UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế đặc biệt để có thể làm nhanh các dự án giao thông ở quanh sân bay.

Ông Cường thông tin thêm vừa qua, ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra một vụ ùn tắc kéo dài nhiều giờ do gần như cùng một thời điểm xảy ra 3 sự cố. Hiện Sở GTVT đã cho lắp camera ở tất cả các điểm nóng nên khi có tai nạn là biết ngay, tuy nhiên do việc xử lý các sự cố còn chậm nên ùn tắc lan rộng.

Ph.Anh-Tr.Hoàng