Khó hiểu quanh bữa ăn gần 700 triệu đồng

Tin mới

11/10/2016 22:11

Dưới góc độ ngân hàng, nhiều chuyên gia tài chính phân tích những điều bất hợp lý trong vụ du khách Úc thanh toán tiền ăn tối bằng quẹt thẻ ngân hàng và mất gần 700 triệu đồng

Liên quan đến vụ ông Caracciolo David John, du khách Úc, báo bị mất gần 700 triệu đồng sau khi quẹt thẻ thanh toán cho bữa ăn tối tại nhà hàng Nightfall (quận 1, TP HCM), chiều 11-10, bà Lê Kim Yến - đại diện ủy quyền của ông John - cho biết vừa làm việc với Công an quận 1 và đang chờ kết quả điều tra, xác minh.

Ảnh hưởng hình ảnh du lịch của TP HCM

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết dù chưa nhận được đơn khiếu nại chính thức từ ông Caracciolo David John nhưng sở nhận định vụ việc ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của TP. Vì thế, sở đang tích cực phối hợp với công an và các đơn vị liên quan tìm hiểu để làm rõ vụ việc.


Khách hàng quẹt thẻ thanh toán tại TP HCM. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Khách hàng quẹt thẻ thanh toán tại TP HCM. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã phản ánh, ngày 11-8, ông Caracciolo David John ăn tối cùng bạn ở nhà hàng Nightfall và sử dụng thẻ để thanh toán. Nhân viên nhà hàng đã quẹt thẻ và yêu cầu ông nhập mật khẩu nhiều lần với lý do thiết bị cà thẻ trục trặc. Sau khi quẹt thẻ, nhân viên nhà hàng không đưa cho khách hàng này bất kỳ hóa đơn thanh toán hay biên nhận nào để ký tên.

Bà Lê Kim Yến cho rằng do tin tưởng quá trình quẹt thẻ của Nightfall nên ông Caracciolo David John đã không kiểm tra lại. Ông chỉ phát hiện sự bất thường khi đến kỳ thanh toán và nhận sao kê vào giữa tháng 9. Theo đó, ông được báo là đã quẹt thẻ 8 lần với tổng số tiền bị mất là 39.429 AUD, tương đương hơn 683 triệu đồng.

Sao không nghi ngờ?

Dưới góc độ ngân hàng, nhiều chuyên gia tài chính đã chỉ ra những điều khó hiểu trong vụ việc này.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn, có thế mạnh về thanh toán thẻ băn khoăn: Dưới góc độ chủ thẻ (du khách Úc), tại sao ông Caracciolo David John đồng ý cho nhân viên nhà hàng thanh toán nhiều lần, mỗi lần nhập đều cung cấp mật khẩu với số tiền lớn mà không nghi ngờ? Với trường hợp trục trặc khi quẹt thẻ do máy POS bị lỗi, chủ thẻ phải trả tiền nhiều lần (thanh toán trùng), họ sẽ gọi về ngân hàng để kiểm tra và luôn có bộ phận trực 24/7.

Việc du khách Úc nói không nhận được tin nhắn SMS Banking thông báo phát sinh các giao dịch trừ tiền (phải đến kỳ sao kê tháng 9 mới phát hiện bất thường) cũng khá lạ. “Bởi lẽ, với hạn mức thanh toán nhiều như trong trường hợp này, khách hàng thường hiển nhiên có SMS Banking và việc điện thoại không roaming khi ở nước ngoài cũng khá hiếm” - vị lãnh đạo ngân hàng nêu trên giải thích.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Huỳnh Trung Minh cho biết mỗi ngân hàng đều đưa ra hạn mức giao dịch trong một ngày cho chủ thẻ tín dụng. Trong trường hợp này, ngay giao dịch đầu tiên, ông Caracciolo David John đã bị trừ 420 triệu đồng mà cả khách hàng lẫn ngân hàng phát hành thẻ đều không nghi ngờ là điều khó hiểu, nhất là khi vị du khách Úc đang ở nước ngoài (Việt Nam).

“Có lần tôi đi Mỹ, cà thẻ món hàng đầu tiên 98 USD thành công nhưng món tiếp theo hơn 200 USD thì lập tức bị khóa thẻ mà không hiểu vì sao. Sau đó, tôi gọi về cho ngân hàng ở Việt Nam thì được biết ngân hàng phát hiện một giao dịch đáng ngờ ở nước ngoài nên muốn xác nhận có đúng là chủ thẻ hay không. Gần như các ngân hàng ở Việt Nam đều áp dụng chính sách này để phòng tránh rủi ro mất tiền cho chủ thẻ” - ông Minh dẫn chứng.

Dưới góc độ một ngân hàng phát hành thẻ (thẻ của ông Caracciolo David John mở tại Úc), khi các giao dịch phát sinh bất thường thì hoàn toàn có thể nhờ tổ chức thẻ hỗ trợ xử lý. Lãnh đạo một ngân hàng cho biết ngân hàng của ông vẫn thường gọi cho khách hàng kiểm tra những giao dịch đáng ngờ, bất thường.

Theo quy định, khi đơn vị cung cấp dịch vụ (nhà hàng) không xuất trình được hóa đơn thanh toán của khách hàng thì đơn vị đó phải bồi thường. Vấn đề là nhà hàng đã đổi chủ và có lừa đảo hay không thì phải nhờ công an làm rõ.

Luôn để thẻ trong tầm mắt khi thanh toán

Theo các chuyên gia, để tránh mất tiền oan khi giao dịch, chủ thẻ phải luôn quan sát kỹ nơi thanh toán. Khi đưa thẻ cho nhân viên cà POS thì phải để ý, tránh việc bị chụp hình lại 2 mặt thẻ, ăn cắp thông tin. Nên đăng ký hạn mức giao dịch với ngân hàng và luôn đăng ký SMS Banking thông báo thay đổi số dư, đồng thời giữ sao kê thẻ tín dụng trong khoảng 1 tháng để đối chiếu khi cần thiết.

Linh Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI