Chấp hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đình chỉ lưu hành đối với những phương tiện xe 3, 4 bánh thô sơ, nhiều người dân ở TPHCM đã vay tiền chuyển sang mua phương tiện xe 4 bánh (loại tự lắp ráp) để thay thế, dù đã được cấp biển số hẳn hoi nhưng hiện họ đang loay hoay vì không biết học thi để lấy giấy phép lái xe (bằng lái) ở đâu.
Ông Đào Văn Thốn, chạy xe 4 bánh tại chợ đầu mối Hóc Môn, mua xe đã 6 tháng
nhưng vẫn chưa có bằng lái do tìm không ra chỗ… học
Dở khóc dở cười
Ở những quận, huyện vùng ven TPHCM như quận Bình Tân, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi…, lượng phương tiện xe 4 bánh có đầu số 50 TĐ.., 62 TĐ.., 60 TĐ… đã được người dân mua sắm khá nhiều.
Đi dọc Quốc lộ 1A (từ quận 12 đến huyện Bình Chánh), cứ cách khoảng 1 km lại thấy có xe 4 bánh loại này đậu ven đường.
Anh Dương Văn Thương (ngụ quận 11), chạy xe trên tuyến đường này, phân trần: “Trước đây, tôi chạy xe 3 bánh không giấy tờ, thỉnh thoảng bị công an xử phạt nên rất ngán. Sau khi có chủ trương của Nhà nước cấm xe 3 bánh thô sơ, vợ chồng tôi gom hết tiền dành dụm mua chiếc xe 4 bánh trị giá 62 triệu đồng. Lúc mua, công ty nói khi nào đủ số người sẽ gọi đến học thi lấy bằng lái nhưng chờ hơn một tháng vẫn chưa thấy gì. Dù chạy xe có đăng ký, có giấy tờ nhưng vẫn run vì nếu CSGT thổi thì chỉ còn cách… năn nỉ”.
Vừa mua chiếc xe 4 bánh biển số 50 TĐ-00365 được 2 tháng, anh Nguyễn Ngọc Sang (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) ngao ngán: “Nghĩ mua xe rồi sẽ yên tâm chạy, thế nhưng lặn lội nhiều nơi hỏi thăm việc học để thi lấy bằng lái xe thì trường nào cũng lắc đầu. May nhờ người quen chỉ dẫn, tôi phải chạy ra thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để học lấy bằng lái hạng A4. Tổng lệ phí hơn 600.000 đồng, phải thi 2 lần. Trường này cho biết đến ngày 3-7, tôi đến thi lần 2 để được cấp bằng”.
Theo anh Sang, khi tham gia lớp học ở Bình Dương, anh chứng kiến nhiều đồng nghiệp lặn lội từ TPHCM hoặc các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai cũng đến học.
Tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (huyện Hóc Môn), hiện có khá nhiều người đã bỏ xe 3, 4 bánh thô sơ để sắm xe mới nhưng đều đang hoạt động trong tình cảnh không… bằng lái.
Ông Đào Văn Thốn (ngụ tỉnh Long An) cho biết ông mua xe được 6 tháng tại một cửa hàng ở huyện Củ Chi, chủ cửa hàng có ghi lại số điện thoại của ông để khi nào gom đủ số người sẽ kêu ông đi học lấy bằng lái xe nhưng chờ đến nay vẫn chưa thấy. Do lo lắng, ông tự đi liên hệ nhiều trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe nhưng ở đâu cũng… lắc đầu.
“Cứ tưởng không chạy xe ba gác thì đỡ lo, nào ngờ sau 3 tháng chuyển xe mới vẫn phập phồng. Tôi mong Sở GTVT sớm bố trí các lớp học để những người lao động như tôi có được bằng lái, yên tâm làm ăn sinh sống”- ông Nguyễn Viết Xuân (ngụ quận 12) nói.
Đủ người học mới mở lớp!
Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng Phòng Đào tạo Sát hạch cấp giấy phép lái xe - Sở GTVT TPHCM, hiện do lượng người có nhu cầu học thi lấy bằng lái hạng A4 ít nên chỉ có Trường Đào tạo Lái xe Tiến Bộ (quận Tân Phú) mở lớp dạy, tuy nhiên, do đây là đơn vị kinh doanh nên khi nào họ thấy đủ số lượng mới mở lớp đào tạo.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo Lái xe Tiến Bộ, cho biết nhận thấy nhu cầu của người dân là có thật nên trường đã có kế hoạch đào tạo giấy phép lái xe hạng A4 trình Sở GTVT TP ký duyệt. Nếu được chấp thuận, nhà trường sẽ mua sắm phương tiện, trang thiết bị dạy và học, trong khoảng một tuần có thể mở lớp.
Theo ông Dũng, khó khăn hiện nay của học viên đăng ký thi lấy bằng A4 tại Trường Tiến Bộ là phải đi quá xa, đến Trung tâm Dạy nghề Lái xe Thành Đạt ở thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh để học và thi. Sau 6 tháng thành lập, đến nay, trung tâm này mới chỉ cấp khoảng 200 bằng lái hạng A4 cho người dân địa phương lẫn TPHCM.
“Dù thực tế rất nhiều người muốn học để thi bằng lái hạng A4 nhưng khi mở lớp thì rất ít người tham gia, giống như trường hợp dạy lấy bằng FC (dành cho tài xế lái xe kéo sơ-mi rơ-moóc – PV), nhà trường đành phải kéo dài thời gian mở lớp chờ đến khi bảo đảm sĩ số. Việc sớm mở lớp đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng A4 tại TPHCM là cần thiết, góp phần giải quyết thực trạng “có xe nhưng không có bằng” như hiện nay”- ông Dũng nói.
Không thể châm chước mãi!
Một cán bộ Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM cho biết nhiều CSGT khi thổi phạt các trường hợp lái xe 4 bánh nhưng không bằng lái, dù biết chủ xe lỗi 100% nhưng với lời giải thích của họ thì thật khó xử phạt. Đa số các trường hợp này, CSGT đều châm chước, nhắc nhở. Tuy nhiên, dù lý do gì đi nữa, CSGT không thể châm chước mãi mà vẫn phải thực thi nghiêm Luật Giao thông Đường bộ. Tốt nhất, người dân có phương tiện trên nên tìm nơi học để lấy giấy phép lái xe, như vậy vừa yên tâm khi lưu thông lại vừa an toàn cho người lái và người đi đường. |
Bình luận (0)