xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó tìm sản phẩm thân thiện môi trường

Thu Sương

Khi xăng dầu, túi nhựa xốp... bị đánh thuế bảo vệ môi trường, giá cả có thể bị biến động và người dân vẫn chưa tìm được sản phẩm thân thiện với môi trường đáng tin cậy để thay thế

Trong 8 nhóm chịu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), xăng dầu và túi nhựa xốp vốn gần gũi với cuộc sống người dân, được tiêu thụ với số lượng lớn nhưng cũng là 2 mặt hàng bị đánh thuế cao: 1.000 đồng/lít (tương đương 6%) cho xăng (trừ ethanol) và 50.000 đồng/kg (tương đương 170%- 200%) cho  túi nhựa xốp. Bởi lẽ, đây là những sản phẩm khi phát thải sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt không khí và đất.
 
img

Thiếu những tiêu chuẩn quy định, túi vải không dệt chưa làm người tiêu dùng yên tâm về chất lượng. Ảnh: TẤN THẠNH

 
Sẽ xáo trộn thị trường, đời sống
 
Trong một cuộc họp gần đây do Bộ Tài chính tổ chức, ngành thuế các địa phương đều lo lắng trước việc đánh thuế BVMT quá cao sẽ gây ra biến động giá không thể kiểm soát. Bởi lẽ, xăng và túi nhựa xốp là những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Dù nói rằng người nộp thuế là các nhà sản xuất, nhà phân phối nhưng người đóng thuế thực sự chính là người tiêu dùng, cho nên mức thuế 200% trên túi nhựa xốp chắc chắn sẽ gây xáo trộn thị trường và cuộc sống người dân.
 
Vừa đá bóng vừa thổi còi
 

Chất lượng của loại túi vải không dệt có gốc cellulose cũng chưa được bất kỳ đơn vị chức năng nào kiểm định. “Chúng tôi đã “gõ cửa” hầu hết các cơ quan chức năng về kiểm định, chứng nhận chất lượng nhưng họ bảo VN hiện nay chưa có một bộ quy chuẩn nào đối với loại sản phẩm này nên không có cơ sở đối chiếu. Họ yêu cầu chúng tôi tự đưa ra một bảng tiêu chuẩn rồi căn cứ vào đó mà sản xuất. Như thế khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi, chúng tôi không thể thuyết phục được người tiêu dùng!” - một doanh nghiệp chuyên sản xuất túi vải không dệt tại TPHCM nhận xét.

Trước băn khoăn này, đại diện Bộ Tài chính khẳng định việc đánh thuế BVMT với xăng sẽ không gây biến động lớn về giá cả vì thuế này chỉ là sự thay đổi từ phí và thuế tiêu thụ đặc biệt mà mặt hàng xăng dầu đang phải đóng hiện nay. Riêng túi nhựa xốp hiện đang sử dụng một cách vô tội vạ, mức thuế kịch trần sẽ khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi hoặc sử dụng nhiều lần thay vì chỉ một lần. Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, với mức thuế cao sẽ khiến người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn sử dụng các mặt hàng ít ô nhiễm, thân thiện với môi trường. 
 
Chưa đáng tin cậy
 
Xăng dầu là đầu vào của nhiều ngành nghề sản xuất, còn túi nhựa xốp lại là mặt hàng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mọi người dân. Do đó, dù hạn chế, bắt buộc người dân vẫn phải sử dụng, trừ khi họ tìm được những sản phẩm thay thế phù hợp. Chưa đầy một năm nữa, ngày 1-1-2012, Luật Thuế BVMT bắt đầu thực thi nhưng việc lựa chọn những sản phẩm thay thế lại không hề đơn giản và khiến người tiêu dùng lúng túng.
 
Hiện nay, các loại túi vải không dệt có gốc cellulose đang được khuyến khích sử dụng như mặt hàng thay thế túi nhựa xốp, giá bán trên thị trường 3.000- 6.000 đồng/túi. Theo các nhà sản xuất, loại túi này sử dụng được nhiều lần và dễ phân hủy khi chôn xuống đất, ít ảnh hưởng đến môi trường.
 
Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin một chiều vì chưa được cơ quan chức năng nào xác nhận. PGS-TS Nguyễn Đinh Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ Tài nguyên Môi trường TPHCM, cho biết về lý thuyết, gốc cellulose dễ phân hủy khi chôn xuống đất hơn loại túi nhựa xốp, song tác động của loại túi vải không dệt vào môi trường đất đến đâu thì không chỉ VN mà các nước trên thế giới đều chưa có nghiên cứu nào chính thức. “Hiện nay, mới có thể khẳng định ưu điểm duy nhất của sản phẩm này chỉ là dùng được nhiều lần” - ông Tuấn cho biết.
 
Còn xăng dầu thì thị trường hay đề cập xăng có nguồn gốc sinh học để thay thế cho các loại có nguồn gốc hóa thạch. Tuy nhiên, ở VN mới chỉ xuất hiện loại xăng E5 - xăng thông thường pha thêm 5% cồn để giảm bớt khí carbon và lưu huỳnh. Thế nhưng, số điểm bán xăng E5 chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Theo ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), một trong những đơn vị bán lẻ xăng E5 tại TPHCM, năm 2010, Saigon Petro đã đầu tư 3 điểm bán xăng E5 trên địa bàn TP với giá bán 16.400 đồng/lít. Tuy nhiên, giá pha chế loại xăng này đã cao lại vẫn chịu các loại thuế, phí như xăng bình thường nên doanh nghiệp bị lỗ và hiện chỉ có thể bán cầm chừng chứ không dám mở rộng thêm.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo