xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khởi tố, khám xét nơi ở đối với các ông Phạm Sỹ Chiến, Trần Mai Hạnh và Bùi Quốc Huy

Nhóm PV Nội chính

Dự kiến ngày 20-10 kết thúc điều tra giai đoạn 1 vụ án Năm Cam

Ngày 10-10, thượng tá Nguyễn Thế Bình, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, đã ký liền ba quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và khám xét nơi ở đối với ba bị can là các ông Bùi Quốc Huy, thiếu tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Công an; ông Trần Mai Hạnh, nguyên tổng giám đốc Đài Tiếng nói VN, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam và ông Phạm Sỹ Chiến, nguyên phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (KSNDTC). Cùng ngày, Viện KSNDTC đã phê chuẩn các quyết định và lệnh này.

Sáng 11-10, dưới sự chỉ đạo của đại tá Trần Văn Nho và thượng tá Nguyễn Thế Bình, ba tổ công tác đồng loạt thi hành các quyết định trên (hai tổ tại Hà Nội và một tổ tại TPHCM). Đúng 6 giờ 30 phút, cả ba tổ công tác đã có mặt tại nhà ông Bùi Quốc Huy (đường Lê Đại Hành, phường 11, Q.11 – TPHCM), nhà ông Phạm Sỹ Chiến (Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) và nhà ông Trần Mai Hạnh (Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội).

Đến 9 giờ 15 phút cùng ngày, việc tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi cư trú, lệnh khám xét nơi ở đối với ba bị can nói trên đã hoàn tất, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Lực lượng chuyên ngành đã tiến hành kê biên tài sản cẩn thận, niêm phong một số tư liệu phục vụ cho quá trình điều tra. Cả ba bị can và gia đình đều có thái độ hợp tác, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Ông Bùi Quốc Huy, nguyên thứ trưởng Bộ Công an, đã bị khởi tố (Quyết định 1020) vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (điều 285 Bộ Luật Hình sự - BLHS), trong thời gian làm giám đốc Sở Công an TPHCM. Theo Quyết định 1021, ông Phạm Sỹ Chiến, nguyên phó viện trưởng Viện KSNDTC, bị khởi tố vì tội danh nhận hối lộ, theo điều 279 BLHS. Còn theo Quyết định 1019, ông Trần Mai Hạnh, nguyên tổng giám đốc Đài Tiếng nói VN, bị khởi tố vì tội nhận hối lộ (điều 279 BLHS) và tội cố ý làm lộ bí mật công tác (điều 286 BLHS), trong thời gian là tổng biên tập tuần báo Nhà báo và Công luận, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo VN.

Ông Bùi Quốc Huy, làm giám đốc Công an TPHCM từ 4-1996 đến 7-2001, đã để băng nhóm tội phạm của Năm Cam hoạt động kéo dài theo kiểu xã hội đen, mà không được ngăn chặn, đồng thời đã để trên 50 cán bộ chiến sĩ vi phạm, trong đó có 13 cán bộ chiến sĩ là bị can. Trong số 13 bị can nói trên, có những người là cán bộ thuộc diện quản lý của ban giám đốc.

Ông  Phạm Sỹ Chiến đã ký văn bản 1333 ngày 18-9-1996 gửi Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) yêu cầu hủy quyết  định tập trung cải tạo đối với Trương Văn Cam. Đây là văn bản không đúng, được làm theo yêu cầu của Năm Cam và những người chạy tội cho Năm Cam. Cơ quan điều tra đã thu giữ bức ảnh có các  loại đối tượng trên cùng với ông Phạm Sỹ Chiến. Các bị can cũng đã khai nhận có đưa cho ông Chiến một số tiền rất lớn. Ông Trần Mai Hạnh đã ký một số văn bản gửi trực tiếp cho ông Phạm Sỹ Chiến để hối thúc làm theo đơn của bà Nguyễn Thị Trúc, vợ Năm Cam. Ông Hạnh cũng cho đăng trên tuần báo Nhà báo và Công luận nội dung văn bản 1333 của ông Chiến để thỏa mãn yêu cầu của gia đình Năm Cam. Nhiều bị can cũng đã khai nhận đưa cho ông Hạnh số tiền cùng nhiều hiện vật có giá trị.

Thượng tá Nguyễn Thế Bình cho biết, khi khám nhà của ông Bùi Quốc Huy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, không thu giữ tài sản, vật chứng gì, chỉ lập biên bản giao cho gia đình bảo quản hai bể cá cảnh và một máy tập thể dục.

Tại nhà ông Phạm Sỹ Chiến, Cơ quan CSĐT đã thu giữ một ti vi JVC 21 inch, một đầu đĩa, một đôi loa thùng, một micro đều đã qua sử dụng, cùng một súng bắn đạn hơi cay (công cụ hỗ trợ) và 30 viên đạn, một giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ số 120143 cấp ngày 29-2-2002 và một hộ chiếu ngoại giao mang tên ông Phạm  Sỹ Chiến. Còn ở nhà ông Trần Mai Hạnh, Cơ quan CSĐT  đã thu giữ một dàn máy Sony đã qua sử dụng, một tập giấy tờ đã niêm phong, ba hộ chiếu mang tên ông Trần Mai Hạnh và hộ chiếu mang tên vợ ông Hạnh, cùng một số giấy tờ, chứng nhận công tác khác.

Chiều cùng ngày, đồng chí Hồng Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương,  đã chủ trì cuộc họp báo về vụ việc trên. Tại cuộc họp báo, ông Trần Thu, Phó Viện trưởng Viện KSNDTC, cho biết, việc khởi tố ông Bùi Quốc Huy, ông Trần Mai Hạnh và ông Phạm Sỹ Chiến là kết thúc điều tra giai đoạn 1 của chuyên án Năm Cam, gồm 16 vụ án. Theo dự kiến đến ngày 20-10 sẽ kết thúc điều tra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo