xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ rơi trực thăng, 4 quân nhân hy sinh: Không bao giờ mạo hiểm khi bay

VĂN DUẨN thực hiện

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, sắp tới, Bộ Quốc phòng sẽ rà soát, kiểm tra kỹ thuật với cả trực thăng, máy bay chiến đấu khác chứ không chỉ riêng UH-1

Phóng viên: Chỉ trong hơn 6 tháng qua, 2 vụ tai nạn trực thăng Mi-171 (tháng 7-2014) và trực thăng UH-1 (ngày 28-1-2015) đã gặp nạn làm 24 quân nhân hy sinh. Phải chăng do máy bay quá cũ?

- Trung tướng Võ Văn Tuấn: Trực thăng UH-1 đã được đại tu tại Mỹ vào tháng 7-2012 nên tất cả các điều kiện bay đều bảo đảm an toàn.

 

Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời báo chíẢnh: Văn Duẩn

Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời báo chí - Ảnh: Văn Duẩn

 

Việc phát sinh hỏng hóc bất ngờ là điều không mong muốn nhưng vẫn có thể xảy ra. Cũng như thể chúng ta đi ô tô, xe máy trên đường, dù mới sử dụng cũng có thể bị trục trặc, hỏng hóc. Hoạt động hàng không cũng không ngoại lệ, chỉ có điều xác suất tai nạn của hàng không thấp hơn ô tô, xe máy mà thôi. Do là hãn hữu mới xảy ra nên khi có sự cố thì sự việc thường gây sự chú ý rất lớn của dư luận. Điều quan trọng là các quy trình bảo dưỡng, bảo quản, trùng tu, đại tu được thực hiện thường xuyên để máy bay đủ tiêu chuẩn bay.

Tôi khẳng định nguyên nhân máy bay gặp nạn không phải do máy bay cũ hay mới vì ở nhiều nước, máy bay có khi đã dùng 50 năm vẫn hoạt động tốt. Chúng tôi khẳng định không bao giờ mạo hiểm khi bay.

* Sau 2 tai nạn huấn luyện gần đây đều liên quan yếu tố trục trặc kỹ thuật, Bộ Quốc phòng có kế hoạch kiểm tra bảo dưỡng máy móc, động cơ và các bộ phận kỹ thuật khác không?

- Việc kiểm tra, bảo dưỡng máy bay được tiến hành theo quy định rất nghiêm ngặt trước khi bay và thực hiện thường xuyên. Tất cả máy bay phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện mới được cất cánh. Tất nhiên, khi có sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra kỹ thuật theo đúng quy định với tất cả máy bay đang có gồm trực thăng, máy bay chiến đấu khác chứ không chỉ riêng UH-1.

* Liệu Bộ Quốc phòng có đề xuất xem xét loại bỏ những máy bay quá cũ, thậm chí đã được sử dụng suốt gần nửa thế kỷ?

- Nếu trong điều kiện ngân sách bảo đảm, ai chẳng muốn thay thế và mua mới. Nhưng đất nước ta còn nhiều lĩnh vực khác nữa chứ không chỉ có quốc phòng. Nếu chúng ta tập trung mua sắm vũ khí, trang bị thì sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội bởi người dân ở nhiều nơi còn nghèo.

Tuy nhiên, tôi khẳng định về nguyên tắc của quân đội, khi sử dụng vũ khí, trang bị là phải đủ điều kiện. Không bao giờ có chuyện đưa vào sử dụng các trang thiết bị không đủ điều kiện, không đủ tiêu chuẩn. Không ai làm việc đó bởi tính mạng con người là cao nhất.

* Hiện đơn vị nào đang điều tra tai nạn trực thăng UH-1 và kết quả báo cáo điều tra ban đầu ra sao?

- Hội đồng điều tra tai nạn của Quân chủng Phòng không - Không quân mà thủ trưởng Bộ Tư lệnh quân chủng làm chủ tịch hội đồng đã vào hiện trường để điều tra. Hội đồng đưa ra kết luận rồi sẽ nêu các biện pháp khắc phục để rà soát kiểm tra đồng bộ tất cả, lúc đó Bộ Quốc phòng mới cho phép tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Về nguyên nhân rơi, hiện chưa có báo cáo chính thức nhưng thông tin từ hiện trường thiên về sự cố kỹ thuật nghiêm trọng và nằm ngoài khả năng khắc phục của tổ bay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo