Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

“Không có bằng chứng tham nhũng vốn WB của cán bộ PMU 18”

Theo VnExpress

Dự án của PMU 18 có dấu hiệu bất thường nhưng không có bằng chứng gian lận và tham nhũng vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) của các quan chức. Đó là kết luận vừa được WB công bố với báo giới sáng 28-5

Từ tháng 5 đến tháng 9-2006, WB đã kiểm tra dự án Giao thông nông thôn 2 và dự án Nâng cấp hệ thống đường bộ VN do PMU18 thực hiện, vốn tài trợ từ WB.

Bản đánh giá của WB qua việc kiểm tra 2 dự án này cho thấy, không có bằng chứng về sự gian lận hay tham nhũng của cán bộ PMU 18. Tuy nhiên, WB chỉ ra những dấu hiệu bất thường từ các dự án như đơn rút vốn có thông tin chưa chính xác, thời gian thanh toán quá dài. Ngoài ra, báo cáo chỉ ra những mặt còn tồn tại, sai sót trong thủ tục đấu thầu, quản lý tài chính, thiếu hệ thống kế toán thống nhất...

Theo WB, những mặt sai sót, yếu kém chủ yếu diễn ra ở Ban Quản lý dự án của các tỉnh, như làm sai lệch, chưa tuân thủ thủ tục và gây ảnh hưởng đối với việc trao hợp đồng. Ngoài ra, chất lượng thi công một số công trình chưa đạt đúng tiêu chuẩn, đặc biệt trong dự án giao thông nông thôn 2. Tuy nhiên, WB không chỉ ra chính xác địa phương nào.

Đề cập về việc đưa ra bản đánh giá không trùng hợp với cơ quan công an về vụ PMU 18, ông Martin Rama, Quyền Giám đốc WB tại VN, cho biết WB chưa xem kết quả do cơ quan điều tra của VN mà tiến hành kiểm tra độc lập 2 dự án do WB tài trợ. Khi nào có kết quả của cơ quan điều tra, WB sẽ đối chiếu và điều tra lại để xác định bước tiếp theo.

"Chúng tôi chỉ kiểm tra các chỉ số, đánh giá chủ quan qua các tài liệu mà chúng tôi có được. Nếu cơ quan điều tra có kết luận trái ngược thì chúng tôi sẽ xem xét lại. Chúng ta quyết tâm chống tham nhũng nhưng cần có bằng chứng rõ ràng", ông Martin Rama nói.

Ngân hàng thế giới đã đưa ra những khuyến nghị để quản lý tốt dự án, như ngành GTVT cần xây dựng một kế hoạch hành động để phòng chống rủi ro có gian lận và tham nhũng; đổi mới các thông lệ quản lý tài chính của PMU, tăng cường công bố thông tin các dự án. Trước mắt, công tác đấu thầu cần được giám sát chặt chẽ hơn.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, những bất cập trong dự án giao thông 2 đã được rút kinh nghiệm trong dự án giao thông 3 mà WB và Chính phủ VN ký hai tuần trước đây. Bộ đánh giá cao những khuyến nghị.

Ông Trường cho rằng, sự tồn tại của PMU là tất yếu bởi Ban Quản lý dự án thay mặt chủ đầu tư thực hiện dự án theo lộ trình, tạo hiệu quả. Tuy nhiên, bộ đang xem xét chuyển PMU thành công ty tư vấn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trường hợp khác, chủ đầu tư có thể lập Ban Quản lý để trực tiếp điều hành dự án, sau đó giải thể ban quản lý.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo