Không có chuyện nứt dầm cầu vượt biển dài nhất nước

Tin mới

14/07/2017 22:37

Liên quan đến hàng loạt khiếm khuyết trong xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng), chiều 14-7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công đã kiểm tra thực địa khu vực công trường. Ông Công cũng làm việc với ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công cầu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT đã nhắc nhở 3 đơn vị để xảy ra hàng loạt sai sót là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), tư vấn giám sát và nhà thầu thi công. Ông Công nhấn mạnh trong số 11 kiến nghị của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng có 6 kiến nghị mang tính chất khuyến cáo, có nghĩa rằng lỗi kỹ thuật chưa xảy ra nhưng Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi, xử lý kịp thời nếu có bất cứ lỗi kỹ thuật nào. Còn 5 khiếm khuyết về kỹ thuật thì có 3 khiếm khuyết liên quan đến cầu chính vượt biển và 2 lỗi về cầu sông Cấm nằm ở trên đường dẫn ra cầu chính.

Không có chuyện nứt dầm cầu vượt biển dài nhất nước - Ảnh 1.

Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với ban quản lý, đơn vị giám sát, nhà thầu thi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

"5 lỗi kỹ thuật này ở bên ngoài có thể thấy rất dễ bằng mắt thường và không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu công trình" - Thứ trưởng Công nói.

Theo ông Hiroshi Namba, đại diện Tư vấn Giám sát dự án xây dựng hạ tầng cảng Lạch Huyện (hợp phần cầu đường), đơn vị tư vấn giám sát đã kiểm tra và thấy không có vết nứt ở cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Về việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo có hiện tượng thấm nước và nước đọng trong lòng dầm hộp, ông Hiroshi Namba giải thích hiện tượng thấm nước do một số hạt bụi có thể là gió mạnh lẫn vào khe nối epoxy. Tư vấn đã khảo sát trên toàn bộ cầu thì chỉ thấy 1% trong tổng số 1.300 dầm có hiện tượng thấm. Đối với việc dầm chữ T cầu sông Cấm bị chênh 5 cm, phía đơn vị tư vấn giám sát cho rằng dầm này được chế tạo dày hơn một chút so với phiến dầm còn lại, dẫn đến chênh lệch về cao độ.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), thành viên Hội đồng Nghiệm thu nhà nước - cho biết giữa tháng 6, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước và các chuyên gia đã đánh giá về công trình và khuyến cáo nhà thầu cần khắc phục một số vấn đề để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, những khiếm khuyết đó không ảnh hưởng đến chất lượng, độ an toàn của công trình. Các lỗi này sẽ được khắc phục để kịp thời thông xe trong tháng 8-2017.

GS-TS Nguyễn Viết Chung - Trường ĐH Giao thông Vận tải, Tổ trưởng Tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu nhà nước - cho biết trong hầu hết các công trình, tổ chuyên gia đều phát hiện những khiếm khuyết để từ đó đưa ra nhận định. Việc đưa ra các nhận định tại cây cầu dài nhất Việt Nam này cũng bình thường như tất cả công trình khác chứ không có vấn đề gì nghiêm trọng. Những vấn đề nêu là khiếm khuyết đang trong quá trình xử lý hoàn thiện công trình, hoàn toàn có thể khắc phục được trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục những sai sót và được tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ. "Không có chuyện nứt dầm công trình, thông tin trên là không chính xác... Tôi khẳng định sau khi xử lý xong, chất lượng công trình được bảo đảm, an toàn" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

Ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết lãnh đạo bộ yêu cầu các nhà thầu phải nghiêm chỉnh khắc phục những lỗi kỹ thuật trong tháng 7, chậm nhất là tháng 8-2017. Sau khi khắc phục, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra lại một lần nữa trước khi nghiệm thu. Đến thời điểm đó, đơn vị nào vẫn chưa khắc phục xong sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.

V.Duẩn


Bài và ảnh: Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI