xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không có “vùng cấm” trong vụ Vinalines

Thế Kha

Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền, đúng quy trình

img
Ông Dương Chí Dũng đã có nhiều sai phạm trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. Ảnh: Quốc Nam
Sai phạm nghiêm trọng tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) với diễn biến mới nhất là hàng loạt cán bộ nguyên lãnh đạo doanh nghiệp (DN) này bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam đã làm nóng cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 27-5 ở Hà Nội.

Có sai phạm thì phải xử lý nghiêm

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) khi Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra là có đúng quy trình không, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng thẩm quyền.
Theo đó, ngay sau khi dư luận lên tiếng, Chính phủ đã rà soát lại tất cả quy trình và nhận thấy tại thời điểm Bộ GTVT có văn bản đề nghị ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines vào tháng 12-2011 và sau đó Bộ Nội vụ thẩm định vào tháng 1-2012 đều diễn ra trước ngày Thanh tra Chính phủ có dự thảo kết luận thanh tra sai phạm tại Vinalines.
“Từ khi lập hồ sơ đến khi báo cáo về việc bổ nhiệm đều chưa có báo cáo về sai phạm của ông Dũng. Bên cạnh đó, chưa có quy định về việc khi một đơn vị, DN đang bị thanh tra thì không được bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ” - ông Đam khẳng định.
Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, ngay khi Bộ Công an báo cáo tình hình sai phạm tại Vinalines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, đã trực tiếp có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tất cả các DN Nhà nước, không riêng gì Vinalines và Vinashin, nếu vi phạm đều phải xử lý theo quy định của pháp luật, không có “vùng cấm”. “Tất cả mọi cá nhân, DN đều bình đẳng trước pháp luật. Khi có sai phạm phải xử lý nghiêm mới chấn chỉnh được” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Vẫn tiếp tục đầu tư cho Vinalines

Trước lo ngại của dư luận về việc hiệu quả tái cơ cấu DN Nhà nước khi Vinalines đã có nhiều sai phạm, lại phải nhận thêm đội tàu từ một DN có nhiều sai phạm khác là Vinashin, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định sai phạm liên quan đến ụ nổi của Vinashin diễn ra từ năm 2007. Tuy nhiên, đến năm 2010, DN này mới tiếp quản một số đơn vị từ Vinashin chuyển sang.
Cần phải nói thêm là vào thời điểm đó, Vinashin không còn ban lãnh đạo, nếu không chuyển nguyên trạng một số đơn vị sang Vinalines thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, Chính phủ cũng đặt ra yêu cầu việc chuyển giao phải trên tinh thần cùng ngành nghề kinh doanh và bảo đảm hai nguyên tắc hài hòa lợi ích của DN, không làm ảnh hưởng đến DN chuyển đi và nơi nhận. Đồng thời, tất cả các DN đều được xử lý, hạch toán riêng, không bao trùm lên nhau.
Thực hiện đúng nguyên tắc này, đến nay, các DN chuyển từ Vinashin sang Vinalines vẫn được hạch toán riêng.
“Khi chưa tiếp nhận DN của Vinashin thì năm 2009, Vinalines cũng đã lỗ 400 tỉ đồng, năm 2010 lỗ hơn 1.200 tỉ đồng và tăng lên 2.600 tỉ đồng vào năm 2011. Các khoản lỗ của Vinalines và của DN từ Vinashin chuyển sang đều được báo cáo riêng” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết thêm.
Trả lời câu hỏi từ thực trạng của Vinalines, Chính phủ có xem xét lại đề án hiện đại hóa ngành GTVT, trong đó rót thêm cho Vinalines hơn 100.000 tỉ đồng để hiện đại hóa đội tàu không, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam là quốc gia biển nên phải phát triển ngành kinh tế biển. Đề án của Bộ GTVT trình mới chỉ theo chủ trương và sẽ được các cơ quan hữu quan  góp ý, cuối cùng sẽ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có lộ trình thực hiện cụ thể.
Lạm phát giảm sâu

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết tính đến thời điểm này, các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy tác dụng, kết quả đạt được ngày càng vững chắc. Tuy nhiên, khó khăn mới nổi lên cần giải quyết là lạm phát đang giảm sâu, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 chỉ tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 2,78% so với cuối năm 2011, dù trong hai tháng trước đó đều có điều chỉnh giá xăng dầu. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tiếp tục âm. Hàng tồn kho giảm chậm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,2% - mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Hiện tại, Chính phủ chưa đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu điều hành kinh tế và tiếp tục điều hành theo kịch bản phấn đấu GDP tăng trưởng khoảng 6%, lạm phát dưới 10% nhưng không giảm quá sâu.
T.Hà
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo