Thông tin từ hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết bộ phận phục vụ hành khách của hãng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) vừa gặp tình huống khó giải quyết do khách có giấy tờ tùy thân không hợp lệ nhưng không phải do lỗi cố ý của hành khách.


Chứng minh nhân dân bị cắt góc của chị H. cùng giấy hẹn trả thẻ căn cước

Chứng minh nhân dân bị cắt góc của chị H. cùng giấy hẹn trả thẻ căn cước

Cụ thể, ngày 25-6 vừa qua, chuyến bay BL 254 từ TP HCM đi Quy Nhơn khởi hành lúc 13 giờ 35 phút, nhân viên làm thủ tục sân bay tiếp nhận trường hợp hành khách T.N.H.H. đi cùng chồng và con đến làm thủ tục bay.

Khi làm thủ tục, chị H. có xuất trình 2 chứng minh nhân dân (CMND) bị cắt góc. Chị H. cho biết trong thời gian này, chị thực hiện đổi CMND và xuất trình giấy hẹn trả căn cước công dân vào ngày 23-6 để làm thủ tục cho chuyến bay BL254. Tuy nhiên, nhân viên hàng không từ chối làm thủ tục cho chị H. vì đánh giá giấy tờ tùy thân không hợp lệ.

Chị H. không đồng ý với cách giải quyết của nhân viên hàng không vì khẳng định CMND bị cắt góc vẫn đi được máy bay. Nhân viên hãng hàng không đã liên hệ với trưởng ca và bộ phân an ninh sân bay để xác nhận lại thông tin. Sau đó, cơ quan an ninh hàng không sân bay khẳng định đối với CMND bị cắt góc, phải có đại diện hãng hàng không ký giấy bảo lãnh thì lực lượng an ninh hàng không mới chấp thuận cho khách lên máy bay.

Vì vậy, nhân viên check in (làm thủ tục lên máy bay) đã từ chối làm thủ tục bay cho chị H. với lý do không có đầy đủ giấy tờ hợp lệ và không có cơ sở để ký giấy bảo lãnh. Nhân viên sân bay cũng đã giải thích, hướng dẫn khách phải xuất trình loại giấy tờ tùy thân khác, nếu không kịp giờ đi chuyến BL254 thì chuyển sang chuyến bay khác chờ bổ sung giấy tờ,

Theo quy trình, nhân viên Jetstar Pacific đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc làm cơ sở giải quyết hỗ trợ khách về sau nhưng chị H. đã không đồng ý ký biên bản ghi nhận sự việc và bỏ đi.

Lúc 13 giờ 16 phút, chị H. quay lại quầy làm thủ tục với loại giấy tờ khác nhưng chuyến bay BL254 đã đóng quầy trước đó 21 phút (chuyến bay nội địa đóng quầy dừng làm thủ tục cho khách trước 40 phút so với giờ khởi hành). Đây cũng là chuyến bay cuối cùng trong ngày của Jetstar Pacific từ TP HCM đi Quy Nhơn.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết đây là lần đầu tiên hãng gặp phải tình huống liên quan đến việc cấp đổi CMND. Hãng đang liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ và có thông báo, hướng dẫn cụ thể đến toàn bộ hành khách đi máy bay có liên quan đến việc cấp đổi mới CMND. Hãng cũng đã liên hệ với hành khách để giải quyết sự việc trên tinh thần cầu thị, thực hiện hoàn lại toàn bộ vé cho khách.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định, CMND bị cắt góc không còn giá trị pháp lý nên không thể coi là giấy tờ tùy thân đi máy bay. Ngay cả khi khách trình giấy hẹn đổi CMND mới cũng không thể thay thế cho CMND. Trong trường hợp này, hành khách có thể sử dụng các loại giấy tờ khác như bằng lái xe, hộ chiếu, giấy chứng nhận nhân sự, giấy khai sinh…. Tuy nhiên, với trường hợp giấy tờ đã bị cắt góc nghĩa là không còn giá trị pháp lý.

T.Hà