Những số liệu quốc tế được dẫn ra tại hội thảo cho biết mỗi năm, VN thiệt hại khoảng 885 triệu USD do tai nạn giao thông (TNGT) trong đó nguyên nhân do uống rượu, bia chiếm từ 6%-8%.
Mức độ sử dụng rượu trung bình tại VN bình quân vượt khá xa ngưỡng sử dụng an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Dự kiến đến năm 2010, VN sử dụng khoảng 1,5 tỉ lít bia/năm.
Học vấn càng cao, dùng rượu, bia càng nhiều
Tại hội thảo, Viện Dân số và các vấn đề xã hội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã công bố báo cáo nghiên cứu việc sử dụng rượu, bia của các nạn nhân bị TNGT đến cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức và St.Paul (Hà Nội).
Hiện trường một vụ tai nạn (Ảnh: NLĐO)
Trưởng nhóm nghiên cứu, PGS-TS Nguyễn Thị Thiềng, nhận xét: Điều này cho thấy xu hướng không tốt trong xã hội là người có thu nhập cao hay ăn nhậu và ăn bớt giờ làm việc.
Cảnh sát giao thông không thể kiểm tra hết
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, từ ngày 1-7-2009, nghiêm cấm người lái ô tô uống rượu, bia. Đối với người đi xe máy, nồng độ cồn cho phép là không quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở (luật hiện hành áp dụng tỉ lệ chung đối với người điều khiển ô tô, xe máy là 80 mg/100 ml máu hoặc 40 mg/lít khí thở).
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng đánh giá: Luật quy định độ cồn bằng 0 đối với người lái ô tô là bước tiến dài song triển khai thực hiện là rất khó. Tại TPHCM, năm 2007 đã từng “đón lõng” kiểm tra nồng độ cồn tại các quán nhậu; Đồng Nai mới đây thực hiện lấy mẫu máu kiểm tra tại chỗ đối với các trường hợp nghi vấn nhưng không được dư luận đồng tình, phải dừng ngay.
Hơn nữa, cả nước hiện có 15 triệu xe máy, 1,3 triệu ô tô, mức độ tiêu thụ rượu, bia hàng triệu lít/ngày, cảnh sát giao thông không thể kiểm tra hết.
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho biết: Cùng với việc chuẩn bị ra quân đồng loạt vào ngày 1-7 tới đây, Bộ Công an đã kiến nghị các biện pháp chế tài mạnh để thực thi có hiệu quả Luật Giao thông đường bộ 2008.
Cụ thể: Người điều khiển ô tô uống rượu, bia gây TNGT nghiêm trọng đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không lấy việc hòa giải, đền bù, khắc phục thiệt hại để miễn truy cứu như hiện nay. Người đi xe máy có nồng độ cồn quá tiêu chuẩn cho phép, bên cạnh phạt tiền còn bị tước giấy phép lái xe không thời hạn, ít nhất sau một năm mới cho thi lại.
Bình luận (0)