xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không phạt việc đội MBH "dỏm" từ ngày 15-4

Ph.Nhung - T.Kha

(NLĐO)- Cho rằng quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và lấy đó làm căn cứ để xử phạt nêu tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục, liên bộ đã cho dừng thông tư này, theo đó sẽ không phạt việc đội MBH "dỏm" từ ngày 15-4 tới.

Ngày 14-3, ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, cho biết Bộ này đã chủ trì cuộc họp với Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ, và Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (vắng mặt đại diện Bộ Công an) để thảo luận về tính hợp pháp của Thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe máy, xe đạp máy, xe máy.
 
img
Một điểm bán MBH trên đường Nguyễn Trãi, TPHCM - Ảnh: Tấn Thạnh

 

Theo đó, tại cuộc họp, đại diện các Bộ tham dự cuộc họp đã phát biểu ý kiến và cho biết Thông tư số 06 đã được Lãnh đạo của 4 Bộ ký, đã lấy số Thông tư, ngày, tháng, năm nhưng chưa được phát hành.

 

Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15-4 tới như dự kiến.

 

Trước đó, liên Bộ Khoa học - Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28-2 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

 

Theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội MBH và MBH phải đáp ứng trên 10 tiêu chí như: Có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…

 

Hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm chưa tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống MBH, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn... gây khó khăn cho người dân và cả lực lượng cảnh sát giao thông khi phân biệt.

 

Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo