Theo đó, tại cuộc họp, đại diện các Bộ tham dự cuộc họp đã phát biểu ý kiến và cho biết Thông tư số 06 đã được Lãnh đạo của 4 Bộ ký, đã lấy số Thông tư, ngày, tháng, năm nhưng chưa được phát hành.
Sau khi có ý kiến nhiều chiều từ dư luận, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15-4 tới như dự kiến.
Trước đó, liên Bộ Khoa học - Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28-2 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Theo quy định này, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội MBH và MBH phải đáp ứng trên 10 tiêu chí như: Có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…
Hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm chưa tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống MBH, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn... gây khó khăn cho người dân và cả lực lượng cảnh sát giao thông khi phân biệt.
Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.
Bình luận (0)