Tổ lái đã liên hệ với mặt đất để xin hạ cánh khẩn nguy. Ngay khi nhận được tín hiệu yêu cầu trợ giúp từ đài kiểm soát không lưu, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã có lệnh đóng cửa sân bay và nhanh chóng triển khai phương án, lực lượng khẩn nguy, phối hợp với công an tỉnh, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và các đơn vị liên quan đảm bảo cho máy bay hạ cánh an toàn.
Xe chữa cháy được điều đến trực tại vị trí gần nhất so với điểm tiếp đất để kịp thời ứng phó trong trường hợp lực ma sát quá lớn phát sinh khi máy bay tiếp đất bằng bụng có thể gây hoả hoạn.
Sau cú đáp bất thường, chiếc King Air đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Buôn Ma Thuột, không xảy ra cháy nổ. Toàn bộ thành viên tổ bay và nhân viên kỹ thuật trên tàu bay đều an toàn, không có người bị thương. Trên máy bay khi đó có 9 người bao gồm 3 phi công, 1 cán bộ điều hành bay VASCO và 5 cán bộ của Công ty TNHH Quản lý bay Việt Nam.
Đến 18 giờ 55 cùng ngày, máy bay đã được chuyển vào vị trí đậu tại sân đậu. Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã cho kiểm tra, phun rửa đường hạ cất cánh và xin phép mở cửa phục vụ bay trở lại vào lúc 19 giờ.
Chiếc máy bay gặp sự cố là loại King Air 200 có số hiệu đăng ký VN-B594, xuất xưởng năm 1989, được bảo dưỡng lần cuối theo kế hoạch vào ngày 29-8-2013 tại VASCO. Máy bay này chỉ được sử dụng vào các mục đích hàng không chung (bay hiệu chuẩn, tìm kiếm cứu nạn, chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất...) và tại Việt Nam chỉ có Vasco và ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) khai thác.
Trong chuyến bay này, chiếc King Air làm nhiệm vụ hiệu chuẩn thiết bị Đài dẫn đường, tức là đến từng sân bay kiểm tra tín hiệu thu/ phát từ Đài dẫn đường thông qua các thiết bị đặc chủng gắn trên máy bay.
Nguyên nhân sự cố đang được nhà chức trách hàng không và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.
Bình luận (0)