xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khu dân cư Miếu Nổi, phường 3, quận Bình Thạnh: Năm lần điều chỉnh quy hoạch, ai có lợi ?

Nhóm phóng viên Thời sự

QUẢN LÝ ĐÔ THỊ.- Tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP khóa VI, chiều 22-7, ở các tổ thảo luận các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu xung quanh việc thực hiện quy hoạch khu dân cư Miếu Nổi, phường 3, quận Bình Thạnh. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã lật lại toàn bộ hồ sơ và những thông tin mới nhất liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch của khu dân cư Miếu Nổi.

Công trình phúc lợi “teo” dần... theo quy hoạch!

Theo đồ án quy hoạch chi tiết phân lô (tỉ lệ 1/500) đầu tiên của khu dân cư Miếu Nổi do Kiến trúc sư trưởng (KTST) Lê Văn Năm phê duyệt được xác lập vào ngày 8-1-1996, thì khu dân cư này có diện tích khoảng 8 ha. Trong đó, diện tích dành để xây nhà ở chỉ chiếm 42,36% (khoảng 3,4 ha), phần diện tích khá lớn 5,6 ha còn lại được dành để xây các công trình phúc lợi công cộng như: nhà trẻ, chợ, trường học, đường giao thông và cây xanh. Trên cơ sở quy hoạch này, ngày 5-3-1996, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt dự án. Tuy nhiên chỉ hai tháng sau, chính KTST Lê Văn Năm lại là người phê duyệt một bản quy hoạch chi tiết khác cho khu dân cư Miếu Nổi! Trong lần này, một số công trình công cộng bị hoán đổi vị trí hoặc “biến mất”. Cụ thể, công viên cây xanh được thay thế bằng khu nhà liên kế; khu nhà hàng và khu nhà liên kế trở thành chung cư 18 tầng; trường học và trường mẫu giáo “dạt” ra các khu vực khác...

Từ đó đến tháng 7-2001, quy hoạch lại được điều chỉnh tiếp hai lần nữa và số lượng nhà ở tăng thêm khá nhiều, trong khi đó các công trình khách sạn, văn phòng cho thuê giảm và các công trình phúc lợi công cộng vẫn chưa hề xác định chính xác vị trí và diện tích. Vậy mà, một số người làm quy hoạch kiến trúc thì cho rằng: “Việc điều chỉnh quy hoạch khi ấy là cần thiết và phù hợp với lợi ích chung. Đồng thời, việc duyệt và điều chỉnh những lần trên là đúng quy định (!?)”.  Tháng 7-2001, chủ đầu tư tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch lần thứ 4. Nhưng lần này, nhờ người dân và báo chí phát hiện việc cho phép xây dựng chung cư 25 tầng đã “đè” lên tuyến cống hộp phường 3, nên KTST buộc phải rút lại văn bản chấp thuận trên sau một tuần triển khai thực hiện.

Người dân được gì?

 Vậy là từ năm 1995 đến nay, quy hoạch chi tiết khu dân cư Miếu Nổi đã được điều chỉnh 5 lần (lần đầu không được phê duyệt), trong đó 3 lần nhận được văn bản thuận điều chỉnh dựa trên đề nghị của chủ đầu tư. Đến thời điểm dự án bước vào giai đoạn 3, nhưng thực tế các hạng mục công trình xây dựng không đồng bộ. Hơn nữa, trong khi chủ đầu tư được giao đất một lần, nhưng thời gian đền bù, giải tỏa đến nay vẫn chưa kết thúc. Điều này, gây ảnh hưởng cho tiến độ thực hiện dự án, tạo khó khăn cho việc giải quyết khiếu kiện đền bù, giải tỏa và ổn định đời sống cho người dân. Nhiều người dân than thở, đã 10 năm gia đình họ luôn ở trong tình trạng bất an. Bà Nguyễn Thị Ngọ, ngụ số 87/351 Đinh Tiên Hoàng, bức xúc nói: “Nhà dột sửa chữa cũng không được, bán cũng chẳng ai mua, còn thế chấp thì ai cũng... lắc đầu!” .

Theo ý kiến của các cơ quan chức năng, các công trình cơ sở hạ tầng xã hội như nhà trẻ, mẫu giáo, trường học và các công trình phúc lợi xã hội khác đến giờ vẫn chưa có; trong khi đó đáng lẽ phải hoàn tất trong vòng 3 năm đầu theo tiến độ đầu tư. Một điểm nữa là hệ thống giao thông hiện chưa hoàn chỉnh, trục chính khu dân cư là đường 12AB nhưng chủ đầu tư không thực hiện việc giải tỏa ngay từ đầu. Đến nay, giá đất ở đây tăng rất cao càng tạo khó khăn cho việc thực hiện. Bởi lẽ, xét cho cùng chủ đầu tư đã hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp chứ chưa đứng về phía lợi ích của người dân và kinh tế xã hội của Nhà nước!

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy (UBKTTU) TP đã báo cáo kết quả kiểm tra đánh giá việc điều chỉnh quy hoạch một số công trình thuộc dự án khu dân cư Miếu Nổi. Theo kết luận này, phía chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1 – Bộ Xây dựng) qua nhiều lần thay đổi quy hoạch đã vi phạm các tiêu chuẩn quy hoạch về mật độ dân cư và các công trình phúc lợi công cộng được phê duyệt như ban đầu. Cụ thể: Diện tích đất khu ở từ 24m2/người xuống còn 14 m2/người; đất cho công trình công cộng cũng giảm, không có đất cho công viên cây xanh... Cũng qua kiểm tra đã phát hiện tình hình sử dụng tài chính của công ty có nhiều dấu hiệu không rõ ràng. Trước tình hình đó, UBKTTU đề nghị với Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TP chỉ đạo các cơ quan và cán bộ có liên quan trong việc điều chỉnh quy hoạch khu dân cư Miếu Nổi phải kiểm điểm, xử lý thật nghiêm minh. Đề nghị UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP thanh tra toàn bộ hoạt động của Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị để làm rõ tình hình thực hiện dự án và việc sử dụng tài chính.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo