Lễ bàn giao 23 xe buýt CNG do Tổng công ty SAMCO sản xuất cho HTX 19-5 vào đầu tháng 3-2016
Tiên phong trong việc sử dụng khí ga thiên nhiên CNG trong giao thông công cộng, từ năm 2011, lãnh đạo TP HCM đã cho phép Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) thí điểm đầu tư mới 21 xe buýt CNG nhập khẩu từ Hàn Quốc, đưa vào hoạt động tuyến số 01 (Bến Thành - Bình Tây).
Kết quả khảo sát 3 xe buýt CNG của Trường Đại học giao thông vận tải cho thấy trung bình một xe tiêu thụ 39,56 kg CNG/100km, sau một năm thử nghiệm, các xe đã tiết kiệm hơn 2 tỉ đồng so với xe chạy dầu diesel trên cùng cự ly. So với động cơ xăng và dầu diezel thì sử dụng khí CNG động cơ vận hành êm, các khí thải độc hại giảm từ 53-63%, khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%.
Người dân sử dụng xe buýt CNG trên tuyến số 01
Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng và góp phần giảm khí thải độc hại, bảo vệ môi trường, UBND TP HCM đã giao SAMCO thực hiện đề án sản xuất 300 xe buýt CNG. Để thực hiện đề án này, SAMCO đã đầu tư toàn bộ dây chuyền sản xuất, lắp ráp theo công nghệ tiên tiến của hãng Hyundai (Hàn Quốc). Dòng sản phẩm mới do tập thể kỹ sư, công nhân SAMCO chế tạo, chạy bằng khí gas thiên nhiên CNG thân thiện với môi trường, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với giao thông công cộng ở các đô thị lớn.
Không chỉ trang bị động cơ mạnh mẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV, xe còn được thiết kế với 2 cửa lên xuống đóng mở tự động bằng hơi, có bộ phận cảnh báo chống kẹt an toàn cho hành khách. Đầu tháng 3-2016 vừa qua, SAMCO đã chính thức bàn giao 23 xe buýt CNG cho Hợp tác xã vận tải 19-5 và dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ cung cấp sản phẩm này cho tuyến xe buýt kết nối TP Thủ Dầu Một và TP mới tỉnh Bình Dương.
Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo các sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phía Nam, đại diện các đơn vị vận tải tại TP HCM và các chuyên gia vận đầu ngành trong lĩnh vực tải hành khách công cộng khẳng định ủng hộ chủ trương đầu tư xe buýt chạy bằng khí CNG. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các địa phương và các đơn vị vận tải, vướng mắc hiện nay là giá thành sản phẩm còn cao (2,75 tỉ đồng/chiếc), do vậy rất cần sự hỗ trợ của trung ương và các địa phương về vốn vay ưu đãi.
Bình luận (0)