xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kịch bản “tìm trẻ lạc” ở bãi biển Vũng Tàu

Theo CAND

Dịp cuối tuần, trên bãi biễn Vũng Tàu xuất hiện một nhóm thanh niên chuyên dụ dỗ trẻ nhỏ đến chỗ vắng người rồi lại nhiệt tình giúp đỡ cha mẹ các cháu “tìm trẻ lạc” để lấy tiền công.

16h 30’ngày 26-2-2006, đoàn tham quan, tắm biển Vũng Tàu của chị Nguyễn Thị Minh từ thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang gồm hơn 40 người chuẩn bị thu dọn hành lý ra xe trở về. Hai đứa con chị, đứa lớn 10 tuổi tên Long, đứa bé 7 tuổi tên Hằng, vài phút trước còn thấy lăng xăng trên bãi cát. Vậy mà quay đi quay lại, con bé Hằng bỗng biến mất. Chị Minh hốt hoảng. Nhiều người trong đoàn túa ra tìm, đồng thời thông báo cho Ban quản lý bãi biển.

Khi loa phóng thanh vừa mô tả nhân dạng, quần áo của đứa trẻ lạc, một thanh niên khoảng 30 tuổi, đến cạnh chị Minh, nói như vô tình: “Hồi nãy tui nhìn thấy nó đi lên phía này”. Gã thanh niên đưa tay về hướng bãi đậu ôtô, rồi bám theo khi thấy chị Minh tất tả chạy. Đợi chị gọi con khản giọng, gã mới nói: “Chắc nó ở đâu đó thôi. Chị lên xe, tui chở chị kiếm nó. Tui chạy xe ôm, chỗ nào tui cũng biết”.

Chiếc xe gắn máy vòng vèo qua lại, xuống bãi tắm Đài Loan rồi ngược lên. Gần tới bãi tắm mũi Nghinh Phong, chị Minh nhìn thấy con bé Hằng đứng khóc mếu máo cạnh hai thanh niên bên lề đường. Tới chừng ôm được đứa con trên tay, và chuẩn bị quay lại chỗ xe đậu, thì một trong hai thanh niên lên tiếng: “Chị cho xin tiền công giữ nó. Không có tụi tui giữ, còn lâu chị mới kiếm ra”.

Hai trăm nghìn đồng là “tiền công” mà chị Minh phải trả cho hai thanh niên đã “giữ giùm” đứa bé. Thế đã hết đâu. Lúc gã xe ôm đưa chị quay lại khu du lịch Biển Đông, nơi ôtô đậu, chị còn phải trả cho gã 100 nghìn đồng nữa. Chị tắc lưỡi: “Thôi, của đi thay người. May mà vẫn tìm được con”.

Trên đây chỉ là một trong những kịch bản của nhóm “tìm trẻ lạc”, xuất hiện ở bãi biển Vũng Tàu từ dạo tết Bính Tuất. Chủ một kiốt bán quà lưu niệm trong khu du lịch Biển Đông cho chúng tôi biết: “Tụi nó gồm 5 hoặc 6 tên, tất cả đều chỉ trên dưới 30 tuổi, trong đó có 2 tên làm nghề chạy xe ôm”.

Cứ đến thứ bảy, chủ nhật, khi lượng khách du lịch đổ về nhiều, chúng lại phân công nhau: Hai gã chỉ điểm bám theo những chiếc xe ca, xe du lịch chở khách để chọn con mồi. Mồi thường là những đứa bé dưới 10 tuổi – nhất là những bé gái vì dễ dụ dỗ.

Hai gã khác làm nhiệm vụ canh giữ con mồi ở một nơi cách “hiện trường” từ 700 mét đến khoảng 1km. Hai gã còn lại, đều hành nghề chạy xe ôm – một gã có nhiệm vụ đưa con mồi từ hiện trường đến nơi trông giữ, còn gã kia, có trách nhiệm mồi chài thân nhân trẻ bị lạc, rồi làm như vô tình chở họ đi ngang chỗ con cháu họ, đang “lạc” bên lề đường.

Chọn xong con mồi (không chỉ một cháu bé – mà có thể là nhiều cháu vì nếu không dụ được cháu này, chúng chuyển ngay sang cháu khác), hai gã thanh niên sẽ bám sát cháu. Đến giờ ra về, trong lúc cha mẹ, hoặc người thân của các cháu đang bận rộn với việc thu dọn hành lý, thì một trong hai gã sẽ bảo cháu: “Đi với chú lên xe ngồi trước cho mát, chú là tài xế...”.

Giá mà nhóm “tìm trẻ lạc” đưa ra cũng không cao, chỉ 200 hoặc 100 nghìn đồng – thậm chí 50 nghìn đồng – không kể tiền xe ôm. Đôi lúc chúng hạ xuống bằng cách “cho bao nhiêu thì cho” nếu cha mẹ cháu bé phản ứng.

Chị Nguyễn A Na, nhà ở cư xá Thanh Đa kể: “Lúc gặp con gái tôi đứng khóc bên lề đường, cạnh đó là hai thằng đang cố dỗ cháu nín, chồng tôi liền đưa cháu ra xe. Khi đó, cả hai thằng liền xin 200 nghìn, tiền trông coi cháu. Thấy chồng tôi phản ứng, hai thằng than “tụi tui cho mướn phao bơi dưới kia, thấy con anh chị đi lạc, tụi tui bỏ công ăn việc làm giữ giùm...”. Cuối cùng, tôi phải đưa tụi nó 50 nghìn đồng cho yên chuyện”.

Một cán bộ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Khi tìm được con, cháu mà bị buộc phải trả tiền “trông giữ” cho ai đó, xin thân nhân nhanh chóng liên hệ với Công an nơi gần nhất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi sẽ biết người “trông giữ” là vì thiện chí, hay vì động cơ nào”..

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo