Lễ hội này kéo dài 2 tháng với 5 điểm bắn, 8 đội đến từ nhiều quốc gia có truyền thống bắn pháo hoa tham gia. Hai đêm trình diễn còn lại sẽ diễn ra vào tối 3-6 và 24-6 (chung kết) hứa hẹn rất hấp dẫn.
Đà Nẵng có sáng kiến làm lễ hội pháo hoa quốc tế từ năm 2009 với mỗi năm mỗi chủ đề rất hay, như năm nay là chủ đề "Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn". Đây là một sáng kiến kinh doanh pháo hoa được đánh giá cao. Đà Nẵng lãi nhiều thứ, những khách sạn kín phòng, những nhà hàng, bãi biển chật người, những khu vui chơi nhộn nhịp… Chưa hết, các điểm đến du lịch kết nối khu vực như Hội An, Huế, Bà Nà cũng chật người. Không chỉ vậy, ngành hàng không, đường sắt, đường bộ, thậm chí các hãng taxi, anh xe ôm cũng có lợi. Cả nông dân Đà Nẵng, nông dân trồng rau ở Trà Quế, Hội An cũng được hưởng lợi từ công nghiệp không khói, từ sáng kiến lễ hội này.
Chuyện kinh doanh pháo hoa không mới. Sydney (Úc), một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới tiễn biệt năm cũ và đón chào năm mới luôn có những màn pháo hoa tuyệt kỹ bắt đầu từ năm 1997 đến nay. Suốt 5 năm qua, lượng người đổ về Sydney xem pháo hoa khoảng 1,5 triệu và hơn 1 tỉ người trên thế giới theo dõi qua truyền hình. Tất nhiên, ban tổ chức xây dựng nhiều điểm xem để bán vé, bán cả thức ăn, đồ uống. Đặc biệt, mỗi điểm xem, bên cạnh nhiều vị trí bán vé còn có nhiều vị trí miễn vé cho người dân, như phúc lợi về tinh thần.
Để có được màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục chỉ vỏn vẹn 20 phút ở Sydney, người ta sử dụng đến 130 tấn pháo với 60 km dây dẫn và tạo nên hơn 100.000 hiệu ứng pháo hoa. Chi phí cho cuộc đại tiệc tinh thần này ước tính đến 7 triệu USD. Đối với Úc, chuyện bỏ ra số tiền như vậy để đem lại niềm vui cho người dân cũng chẳng đáng bao nhiêu nhưng người Úc rất biết kinh doanh. Qua lễ hội pháo hoa, dân Sydney thu lợi rất nhiều, từ giá phòng khách sạn tăng cao, giá taxi Uber cũng vậy, giá dịch vụ giữ trẻ cho bố mẹ chơi đêm giao thừa cũng tăng… Chỉ tính riêng bang New South Wales đã thu về hơn 133 triệu USD.
Đâu chỉ ở Úc, Paris (Pháp), Berlin (Đức) - những điểm bắn pháo hoa đẹp nổi tiếng thế giới - người ta đều kinh doanh như vậy.
Giao thừa năm 2016-2017, khắp Thái Lan tổ chức "Lễ hội đếm ngược" rất độc đáo. Đích thân Thủ tướng Thái Lan chủ trì lễ hội này ở Bangkok. Người Thái ăn Tết Tây? Không, họ cũng có Tết riêng của mình theo Phật lịch. Họ làm du lịch đấy! Tất cả lý giải vì sao năm 2016, Thái Lan đón tiếp gần 29 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu hơn 50 tỉ USD. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 10 triệu khách quốc tế, đang phấn đấu đến năm 2020 tăng lên 15 triệu người.
Vậy tại sao Hà Nội, TP HCM, Hạ Long, Vũng Tàu không làm được như Thái Lan, chứ đừng nói như Sydney, Berlin, Paris?
Bình luận (0)