Người mẫu Mai Ngô đang là một trong những KOL mà các nhãn hàng săn đón chữ ký hơn hẳn nhiều nhân vật nổi tiếng của giới showbiz Việt. Mới đây, vượt qua các ứng viên đến từ khắp nơi ở châu Á, cô đã chiến thắng hạng mục “Influencer of the year” (Người có ảnh hưởng của năm) tại lễ trao giải “Influencer Asia” 2017 tại Malaysia.
Cố gắng hết mình
Hình thể không thật tuyệt lại chưa có thâm niên trong nghề nên Mai Ngô không phải là gương mặt nổi bật trong giới người mẫu. Thế nhưng, sức ảnh hưởng của cô với công chúng nói chung, nhất là người trẻ, lại “nặng” gấp nhiều lần những người mẫu kỳ cựu.
Sức ảnh hưởng đó được cho là nhờ Mai Ngô có các câu nói được đông đảo giới trẻ hưởng ứng trên mạng xã hội. Ngoài ra, trước khi tạo nên cơn sóng mang tên mình ở “The Face - Gương mặt thương hiệu”, cô từng lăn lộn ở các cuộc thi nhan sắc, đặc biệt là tranh tài ở “Asia’s next top model”. “Tôi xác định rõ đến cuộc thi này là để tranh tài vì nó có thể giúp tôi ghi dấu ấn riêng ở showbiz Việt” - cô quả quyết.
Công chúng săn đón Mai Ngô bởi câu chuyện vượt khó, bởi quyết tâm học hỏi để thành công và bởi dù yếu thế, cô vẫn bày tỏ quan điểm của mình một cách thẳng thắn. Mai Ngô chưa bao giờ nghĩ đến chuyện trở thành một ngôi sao ngoài việc phải cố gắng hết mình để gặt hái thành công. Với cô, “chỉ có người chăm chỉ và cầu tiến mới xứng đáng có phần thưởng”.
Những điều đó giúp Mai Ngô tỏa sáng trong mắt nhiều người. Họ thích rồi theo dõi trang cá nhân của cô. Dĩ nhiên các thương hiệu thừa hiểu Mai Ngô chính là nhân vật cần thiết cho chiến dịch quảng bá sản phẩm của họ.
Cơ hội bất ngờ
Thời gian qua, cái tên Michelle Phan (tức Phan Tuyết Băng, người Mỹ gốc Việt) cũng trở thành một hiện tượng với nhiều bạn trẻ. Cô là một trong những nghệ sĩ trang điểm online thành công nhất khi được Google và YouTube mời hợp tác sản xuất với mức thù lao lên tới cả triệu USD.
Tốt nghiệp Trường CĐ Nghệ thuật và Thiết kế Massachusetts, Michelle Phan xin làm nhân viên bán mỹ phẩm cho Lancôme nhưng bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, cô đành phải làm công việc chạy bàn.
Năm 2007, cô gái 20 tuổi tự quay một video dạy trang điểm đơn giản và đăng tải lên YouTube. Không ngờ, chỉ 1 tuần sau, lượt người xem đã đạt con số 40.000. Việc này đã thôi thúc Michelle Phan tiếp tục thực hiện và đầu tư nhiều hơn nữa cho kỹ thuật dựng video.
Nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng make-up và khéo léo lồng chúng vào các video tự quay, Michelle Phan trở thành triệu phú nhờ lượng người theo dõi trang cá nhân của cô. Với hơn 5 triệu người theo dõi kênh cá nhân và 2,8 triệu người quan tâm trên Facebook, cô được coi là một trong 2 phụ nữ thành công nhất nhờ YouTube.
Alex Hirschi cũng là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội với trang cá nhân “Supercar Blondie”. Với công việc viết cảm nhận (review) về xe hơi hạng sang, cô là trường hợp điển hình gặt hái thành công nhờ mạng xã hội hiện nay.
Hirschi đặc biệt mê siêu xe. Vốn là một nữ phát thanh viên, cô dễ dàng thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với nhiều cơ sở kinh doanh ở TP Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Khi được các đại lý hãng Bentley cho mượn xe chạy thử, cô chụp hình “tự sướng” bên những chiếc xe sang và đăng tải chúng ở trang Instagram cá nhân.
Sau một thời gian, tài khoản của Hirschi bắt đầu thu hút nhiều người theo dõi. Nhận thấy lượng người theo dõi tiếp tục tăng, cô đã bỏ hẳn tài khoản cũ và lập ra tài khoản mới “Supercar Blondie” với hình ảnh mình bên những chiếc siêu xe và các bài viết cảm nhận về siêu xe theo đơn đặt hàng của một số hãng.
Hirschi nhớ lại: “Khi số người theo dõi “Supercar Blondie” đạt khoảng 60.000 thì vài hãng xe hơi đã gọi điện cho tôi. Họ nhận thấy tiềm năng từ tài khoản mạng xã hội mà tôi đang sở hữu với nội dung chuyên biệt. Nó có thể đem lại hiệu quả quảng cáo hơn hẳn các phương pháp truyền thông cổ điển”.
Áp lực, căng thẳng
Nói về kinh nghiệm thành công của mình, Hirschi nhìn nhận: “Rất nhiều người đã thử khởi nghiệp trên các trang mạng xã hội nhưng gặp thất bại. Nguyên nhân chủ yếu là do họ không thể khiến mình trở nên thật sự nổi bật. Để có thể thành công, bạn cần phải tìm ra các ý tưởng mới mẻ hoặc làm điều gì đó đặc biệt trong mắt người xung quanh”.
Việc gì cũng có hai mặt. Trang cá nhân giúp KOL kiếm bộn tiền nhưng họ cũng dễ trở thành nạn nhân của mạng xã hội. “Một khi đã xác định trở thành ngôi sao trên mạng xã hội thì bạn cần chuẩn bị tư tưởng để đối mặt hàng loạt rắc rối. Vì thế, bạn cần phải chấp nhận mạo hiểm và rủi ro bất ngờ” - Hirschi đúc kết.
Nếu Hirschi từng bị gọi là “ thợ mỏ chuyên nghiệp” thì Michelle Phan cũng đã phải đóng cửa tài khoản YouTube của mình vì quá căng thẳng. “Một người khi có chút ít sức ảnh hưởng với công chúng thì chắc chắn sẽ nằm trong tầm ngắm của một số đối tượng thích gây hấn. Mọi thứ được đào bới và suy diễn theo hướng tiêu cực. Tôi từng trải qua điều đó và không ít lần cảm thấy thực sự mệt mỏi” - Michelle Phan bày tỏ.
Tai tiếng vì… không giống ai
Theo báo cáo của Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen, với một sản phẩm, 92% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu của bạn bè và người thân hơn là quảng cáo của nhà sản xuất. Đây chính là lý do khiến KOL đang trở thành những người được các thương hiệu săn đón bậc nhất hiện nay.
Thế nhưng, không phải ai, nhất là giới trẻ, cũng hiểu đúng về sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng. Khát khao trở thành người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng - được đo bằng lượng người theo dõi trên trang cá nhân, nhiều bạn trẻ đã chấp nhận thực hiện những hành vi… không giống ai để rồi mang tai tiếng, như: cởi đồ, chửi bới, khoe cảnh giường chiếu... Ngoài những cá nhân chơi nổi thì không ít người đã làm trò theo kế hoạch của một đội ngũ “nuôi gà” chuyên nghiệp.
Kỳ tới: Kênh quảng bá đáng gờm
Bình luận (0)