Lần theo tiểu sử của nhân vật này, người ta phát hiện Ksor Kok từng là “cộm cán” của phong trào Fulro ngay từ khi tổ chức này mới ra đời năm 1964.
Gia nhập Fulro ngay từ năm 1964 (theo tự bạch của chính Ksor Kok trên trang web của Quỹ Người Thượng), rất nhanh chóng, Ksor Kok trở thành “con cưng” của “cha đẻ” nhóm Fulro. Ksor Kok đã tham gia Lực lượng Đặc biệt của Mỹ, một lực lượng khét tiếng chống cộng. Đến năm 1974, nhân vật này được đưa sang Mỹ huấn luyện về quân sự. Không bao lâu sau, Ksor Kok được Y Bham Enuol, người cầm đầu Fulro chính thức phong hàm trung tướng và chức cố vấn, đại diện của Fulro tại Mỹ.
Dù muốn nhưng Ksor Kok cũng khó “tẩy sạch” nguồn gốc Fulro cũng như tính chất Fulro trong tổ chức mình. Thừa hiểu rằng, nguồn gốc Fulro khó gây thiện cảm và không mấy hay ho với dư luận, Ksor Kok cố vớt vát bằng lời biện minh: Tuy có tham gia Fulro ngay từ những ngày phong trào này ra đời nhưng không có nghĩa rằng “tôi vẫn là một Fulro của ngày hôm nay”(!?).
Tuy nhiên, bản thân Quỹ Người Thượng do Ksor Kok sáng lập năm 1992 lại được dựng lên chủ yếu từ các thành phần Fulro cũ. Năm 1986, khoảng vài trăm lính Fulro cùng gia đình di tản sang Mỹ. Ksor Kok đã huy động những nhân vật vốn là “nòng cốt” của Fulro để lập ra Quỹ Người Thượng (Montagnard Foundation), đặt trụ sở tại Nam Carolina.
Cương lĩnh hoạt động của Quỹ Người Thượng đã được chính Human Rights Watch ghi nhận: “Phát động đấu tranh xây dựng một đất nước Đề Ga vào năm 2000”. Theo nhóm này, nhà nước Đề Ga bao gồm 14 tỉnh của Việt Nam từ Quảng Trị vào đến Bình Thuận với trung tâm là 4 tỉnh Tây Nguyên. Như vậy, Quỹ Người Thượng là một tổ chức chính trị với mục tiêu, cương lĩnh hoạt động ly khai.
Để đạt mục tiêu đó, Ksor Kok luôn sử dụng “món võ” quen thuộc: Lợi dụng chiêu bài tự do tôn giáo, kích động các phần tử ly khai ở Tây Nguyên. Tích cực xuất hiện ở các diễn đàn quốc tế, Ksor Kok lớn tiếng vu cáo “Việt Nam đàn áp tôn giáo, đàn áp người Thượng thiểu số ở Tây Nguyên” và kêu gọi chính phủ các nước cấm vận kinh tế, gây áp lực đối với Việt Nam.
Quỹ Người Thượng và Ksor Kok ra sức thúc đẩy thành lập giáo phái mới mang tên “Đạo Tin Lành Đề Ga” trong các cộng đồng dân tộc thiểu số. Giáo phái Tin Lành Đề Ga chỉ dành cho thiểu số các con chiên ở Tây Nguyên, tách biệt với những người theo đạo Tin Lành thuộc nhóm đa số.
Thực chất, chính sách của giáo phái Tin Lành Đề Ga không có gì khác với “quân bài” phân biệt, chia rẽ sắc tộc và lạm dụng tôn giáo vì những mục tiêu chính trị mà nhiều tổ chức nổi loạn khác trên thế giới đang sử dụng.
Bình luận (0)