Ngày 13-4, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn phối hợp Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM họp báo về việc thí điểm tổ chức chạy tuyến tàu lửa ngoại ô từ ga Sài Gòn đến ga Dĩ An và ngược lại, bắt đầu triển khai từ ngày 15-4.

Tiết kiệm thời gian

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết mục đích của việc mở tuyến tàu lửa ngoại ô này là nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ TP HCM đến tỉnh Bình Dương và ngược lại, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở khu vực nội ô và các cửa ngõ ra vào TP HCM.

Theo ông Tuấn, mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt hành khách có nhu cầu đi lại giữa TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Để tăng cường khả năng chuyên chở hành khách, công ty đã có kế hoạch tổ chức thí điểm chạy tuyến tàu lửa ngoại ô từ ga Sài Gòn đến ga Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và ngược lại với hình thức như 1 tuyến xe buýt. Tuy nhiên, do sự cố cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai) sập hôm 20-3 khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn, việc chạy tàu đã được điều chỉnh từ TP HCM đến tỉnh Bình Dương.

Theo đó, trước mắt, việc chạy tàu sẽ được kết hợp với trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn đến ga Sóng Thần và ngược lại. Hành khách lên xuống tàu tại các ga Sài Gòn, Gò Vấp, Bình Triệu, Sóng Thần và Dĩ An. Mỗi chuyến gồm 2 toa ngồi mềm máy lạnh với 128 chỗ, 5 toa ngồi mềm máy lạnh chở hành khách trung chuyển đến ga Sóng Thần và 1 toa chở hành lý.

Mỗi ngày sẽ có 22 chuyến giống xe buýt, giá vé 10.000 đồng/người/lượt khi đi từ 3 ga trở lên và 5.000 đồng khi đi từ 2 ga trở xuống; hành lý, xe đạp, xe đạp điện, xe máy được vận chuyển miễn phí. Riêng xe máy chỉ nhận chở đến các ga Sài Gòn, Sóng Thần, Dĩ An với phí bốc xếp ở 2 đầu ga là 5.000 đồng/xe và phải rút hết xăng.

Tại ga Sài Gòn, tàu hoạt động từ 4 giờ 40 phút đến 21 giờ 25 phút/ngày. Thời gian trung bình từ ga Sài Gòn đến ga Dĩ An chỉ mất khoảng 40 phút.

Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn
Hành khách đi tàu tại ga Sài Gòn

Phải có sự kết nối

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng việc mở tuyến tàu lửa ngoại ô góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông cho TP HCM cũng như tạo thói quen để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, để việc chạy tàu được hiệu quả thì cần có tính kết nối. Cụ thể là kết nối giữa mạng lưới xe buýt của TP và tàu ngoại ô.

Ông Minh cho biết Sở GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc lên phương án điều chỉnh, sắp xếp các điểm dừng, đỗ, lộ trình xe buýt phù hợp nhằm tạo tính kết nối với các đoàn tàu ngoại ô.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, hiện trên địa bàn TP HCM có 3 ga là Sài Gòn, Bình Triệu và Gò Vấp đã có các tuyến xe buýt số 7, 8, 5, 50, 93, 19… chở khách từ các điểm như bến xe quận 8, bến xe Chợ Lớn chạy qua, bảo đảm hành khách khi xuống xe buýt sẽ dễ tiếp cận với các đoàn tàu ngoại ô.

Ông Minh cũng cho rằng hiện mỗi ngày có 22 đoàn tàu trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn đến ga Sóng Thần nên việc nối thêm các toa tàu ngoại ô vào các đoàn tàu này sẽ không phát sinh thêm ùn tắc giao thông. Đồng thời, tuyến đường sắt mà tàu ngoại ô chạy qua 5 ga có 22/26 điểm giao cắt có người gác đang hoạt động bình thường nên sẽ không ảnh hưởng đến giao thông đường bộ và đường sắt.

Cũng theo ông Minh, sau khi tổ chức thí điểm chạy tàu ngoại ô, ngành đường sắt cần thống kê đầy đủ lượng khách, biểu đồ chạy tàu để Sở GTVT có kế hoạch giao các khu quản lý giao thông đô thị phối hợp với lực lượng CSGT tổ chức giao thông phù hợp.

Thí điểm đến hết ngày 30-6

Ông Đào Anh Tuấn cho biết Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã kiến nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng các giải pháp đóng - chắn đường ngang hợp lý nhằm tránh ảnh hưởng đến giao thông đường bộ. Đồng thời, ngành đường sắt cũng đã khảo sát các ga tàu dừng để lên kế hoạch kết nối với xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Việc thí điểm chạy tàu ngoại ô được thực hiện đến hết ngày 30-6, khi cầu Ghềnh xây dựng xong. Sau thí điểm, Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ đánh giá lại và căn cứ vào tình hình thực tế, nhu cầu của hành khách để điều chỉnh phù hợp. Cũng theo ông Tuấn, đây không phải là biện pháp “chữa cháy” do sự cố cầu Ghềnh sập mà công ty đã lên kế hoạch từ trước nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông cho TP HCM.

Bài và ảnh: GIA MINH