Tối 4-3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) đã có thông cáo về sự việc xảy ra đối với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN502, xuất phát từ TP HCM đi Quảng Châu (Trung Quốc) ngày 2-3.
Cụ thể, vào lúc 14 giờ, sau khi hạ cánh tại sân bay Bạch Vân, Quảng Châu, Trung Quốc, máy bay của VNA đã được sự chấp thuận của đài chỉ huy đi theo đường taxi cắt qua đường băng 02L để vào sân đỗ. Tuy nhiên, khi phát hiện máy bay của hãng khác đang chuẩn bị cất cánh ở đầu đường băng 02L, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay dừng chờ. Vị trí máy bay dừng lại là trên đường lăn (nằm ngoài đường băng) trong khoảng cách an toàn.
Sau khi máy bay của hãng hàng không khác rời khỏi đường băng 02L, theo huấn lệnh của Đài chỉ huy và Đài kiểm soát mặt đất tại sân bay, máy bay của VNA đã tiếp tục đi theo đường taxi cắt qua đường bằng 02L về sân đỗ.
Chuyến bay quay lại TP HCM sau đó được tiến hành như kế hoạch, xuất phát đúng giờ.
Chuyến bay VN502 được khai thác bằng loại máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA360 và được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của máy bay VNA360 là ngày 11-1-2015. Cơ trưởng là ông Rajesh Singh Bhullar, Quốc tịch Kenya.
Kết quả điều tra sơ bộ của Vietnam Airlines và nhận định ban đầu của Cục Hàng không Trung Quốc cho thấy có thể là do vấn đề liên lạc giữa tổ bay và đài kiểm soát không lưu. Sự việc vẫn đang tiếp tục được làm rõ và Vietnam Airlines đã sẵn sàng các thông tin liên quan để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sự cố này chưa đến mức trực tiếp uy hiếp an toàn bay, nhà chức trách hàng không Trung Quốc đang tiếp tục xác minh, làm rõ nguyên nhân.
Bình luận (0)